Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12: Khám phá mảnh đất hùng vĩ

Du lịch Hà Giang tháng 12 là một trải nghiệm đáng chờ đợi để bạn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, săn mây và thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng...

du lịch hà giang tháng 12 là một trải nghiệm đáng chờ đợi để bạn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, săn mây và thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng của vùng đất này. Mặc dù Hà Giang đẹp quanh năm, nhưng tháng 12 vẫn mãi là thời điểm thu hút du khách yêu thích. Vậy Hà Giang tháng 12 có gì đặc biệt? Hãy cùng Luxtour khám phá kinh nghiệm du lịch Hà Giang ở bài viết dưới đây.

Thời tiết Hà Giang tháng 12

Tháng 12 chính là thời điểm Hà Giang bước vào cao điểm mùa đông. Đầu tháng, thời tiết có thể lạnh, nhưng giữa tháng, nền nhiệt đã giảm đáng kể. Lúc này, sương mù bao phủ khắp các dãy núi, tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến sự khám phá của du khách. Khi nhiệt độ giảm, bạn sẽ cảm nhận sự rét buốt từng kẽ hở. Thỉnh thoảng, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 0 độ C hoặc âm độ. Nếu bạn đến Hà Giang vào thời điểm này, hãy mặc nhiều áo để giữ ấm và tránh cảm lạnh.

Thời tiết Hà Giang tháng 12 Thử thách khám phá Hà Giang tháng 12

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12

Hướng dẫn di chuyển đến Hà Giang

  1. Di chuyển bằng xe cá nhân

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan đẹp mà còn có những cung đường đèo ấn tượng. Nếu bạn thích những chuyến đi phượt để chinh phục những con đường thì đi Hà Giang bằng xe máy là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn có tay lái vững vàng vì các con đường ở đây khá hiểm trở và khó đi. Có hai tuyến đường bạn có thể chọn để đến Hà Giang:

  • Đường Quốc lộ 2: Đường này dài 285 km và mất khoảng 6 tiếng để đến Hà Giang từ trung tâm thành phố Hà Nội. Bạn đi từ trung tâm Hà Nội qua Kim Mã, Võ Chí Công, Vĩnh Ngọc, Võ Nguyên Giáp. Rẽ phải vào Quốc lộ 2A, sau đó rẽ qua ĐT 131 và ĐCT 05. Từ đây, đi vào QL 2B rồi rẽ trái vào QL2C. Từ vòng xuyến trên QL2C thuộc địa phận Tuyên Quang, rẽ trái tại điểm giao nhau thứ 1 để vào Quốc lộ 37. Tiếp tục đi trên QL37, rẽ trái sau 4,9 km và sau đó rẽ phải ở Trạm Y Tế Xã Đội Cấn để vào QL2. Cuối cùng, đi thẳng trên QL2 trong 158km để đến Bản Mè - Phương Thiện. Rẽ phải tại ngã ba Bản Mè và đi theo đường lớn là bạn sẽ đến tỉnh Hà Giang.

  • Đường Quốc lộ 32: Đường này dài khoảng 300km và dễ đi hơn tuyến trên. Thời gian di chuyển khoảng 7 tiếng. Từ Hà Nội, bạn đi qua Trần Duy Hưng, Đại lộ Thăng Long, rẽ vào QL21, sau đó rẽ vào QL32 tại lối thứ 3 ở vòng xuyến. Đi tiếp trên QL32C, rẽ trái vào QL32A, sau đó đi thẳng qua Cầu Ngọc Tháp và đi thêm một đoạn trên ĐT 320. Rẽ trái tại ngã ba gần trường Cao Đẳng Nghề Phú Thọ để vào QL2. Tiếp tục đi thẳng đến vòng xuyến trên quốc lộ 2C thuộc địa phận Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Rẽ trái tại đường giao nhau thứ 1 để vào QL37 và đi tiếp trên QL2 trong 158km để đến Bản Mè - Phương Thiện. Rẽ phải tại ngã ba Bản Mè và đi theo đường lớn là bạn sẽ đến tỉnh Hà Giang.

  1. Di chuyển bằng xe khách

Nếu bạn muốn đến Hà Giang một cách an toàn hơn, bạn có thể chọn di chuyển bằng xe khách. Có các tuyến xe khách từ Hà Nội đến Hà Giang sẽ đi vào ban đêm với mức giá từ 200.000 - 300.000 đồng. Xe sẽ đưa bạn đến bến xe Hà Giang, sau đó bạn có thể tự đi đến các điểm tham quan khác hoặc thuê xe máy để khám phá Hà Giang. Có nhiều nhà xe có chuyến tới Hà Giang tại các bến xe nổi tiếng ở Hà Nội, như bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát.

Di chuyển đến Hà Giang Di chuyển đến Hà Giang bằng xe cá nhân hoặc xe khách

Ăn gì ở Hà Giang vào tháng 12?

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan mà còn có những món ăn độc đáo. Đến Hà Giang tháng 12, bạn không thể bỏ qua những món ngon sau:

  1. Cháo ấu tẩu

Món cháo này được làm từ củ ấu tẩu, một loại củ có chất độc mọc trên đá ở vùng núi phía bắc. Chất độc của củ ấu tẩu được vô hiệu hóa trong quá trình chế biến, khiến món cháo này vừa tốt cho sức khỏe và trở thành một đặc sản của Hà Giang. Cháo có màu nâu đậm, vị bùi và mang mùi thơm đặc biệt. Khi thời tiết lạnh, chỉ cần ăn một bát cháo ấu tẩu, bạn sẽ cảm thấy ấm lòng và ấm bụng.

Cháo ấu tẩu Cháo ấu tẩu - Món ăn đặc sản khi du lịch Hà Giang vào tháng 12

  1. Thắng dền

Thắng dền là một món ăn đặc biệt của Hà Giang, được làm từ gạo nếp Yên Minh. Món ăn này có cấu trúc giống bánh trôi tàu ở miền Nam. Gạo nếp được ngâm nước qua đêm, sau đó được xay hoặc nặn thành viên nhỏ. Món này được nướng và có hương vị đặc biệt từ đường hoa mai, dứa và gừng. Khi thưởng thức thắng dền trong thời tiết lạnh, bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp và thư thái.

Thắng dền Thắng dền - Món ăn đặc sản khi du lịch Hà Giang vào tháng 12

  1. Thắng cố

Thắng cố là một món ăn truyền thống của người dân tộc H'Mông tại Hà Giang, được làm từ các bộ phận của ngựa, trâu, bò và các loại thảo quả. Khi ăn thắng cố, du khách sẽ được ngồi xổm trên một chiếc bàn gỗ dài và ăn bằng muỗng gỗ. Món ăn này có hương vị đặc biệt từ thảo quả, hạt dổi và củ sả, tạo nên một bầu không khí ấm áp và hấp dẫn.

Thắng cố Thắng cố - Món ăn đặc sản khi du lịch Hà Giang vào tháng 12

  1. Bánh cuốn trứng

Món bánh cuốn trứng là một món ăn phổ biến ở Hà Nội, nhưng khi ở Hà Giang, bạn có thể thưởng thức bánh cuốn trứng theo cách khác. Thay vì chấm vào nước chấm như ở Hà Nội, bánh cuốn ở Hà Giang được ăn kèm với canh xương hầm nóng hổi và miếng giò trắng thơm. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của trứng tan chảy trong hương thơm của nước chấm.

Bánh cuốn trứng Bánh cuốn trứng - Món ăn đặc sản khi du lịch Hà Giang vào tháng 12

  1. Cơm lam

Cơm lam là một món ăn dân dã của người dân Hà Giang, được nấu bằng ống tre hoặc ống bương, vầu. Khi chín, cơm lam có màu vàng ươm hấp dẫn và mang mùi thơm của lá dong, lá chuối nướng. Bạn có thể ăn cơm lam kèm với muối vừng lạc hoặc thịt trâu gác bếp.

Cơm lam Cơm lam - Món ăn đặc sản khi du lịch Hà Giang vào tháng 12

Lưu trú ở Hà Giang tháng 12

  1. Resort nghỉ dưỡng

Hà Giang hiện tại chưa có nhiều resort, nhưng vẫn có một số địa điểm nghỉ dưỡng cao cấp mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. P'apiu là một ví dụ, nằm cách trung tâm Hà Giang khoảng 13km. Đến đây, bạn sẽ như được lạc vào thiên đường giữa không gian núi non hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn. Ngoài P'apiu, còn có Trường Xuân Resort gần trung tâm và Hoàng Su Phì Lodge cho những ai muốn trải nghiệm du lịch xanh và sống gần gũi với thiên nhiên.

Resort nghỉ dưỡng Resort nghỉ dưỡng tại Hà Giang

  1. Khách sạn Hà Giang

Khách sạn là lựa chọn phổ biến nhất ở Hà Giang, với mức giá phải chăng và tiện nghi. Có nhiều khách sạn như Phoenix, Huy Hoàn, Hà Giang Historic House được đánh giá cao bởi du khách với đầy đủ tiện nghi, là một điểm dừng chân thoải mái cho chuyến du lịch Hà Giang.

Khách sạn Hà Giang Khách sạn Hà Giang - Điểm dừng chân thoải mái cho du khách

  1. Homestay

Homestay là lựa chọn lý tưởng cho những bạn trẻ muốn trải nghiệm văn hóa địa phương gần gũi nhưng không muốn tiêu tốn quá nhiều chi phí. Hà Giang có nhiều homestay do người địa phương lập ra, nơi bạn có thể sống chung với gia chủ và tham gia vào các hoạt động văn hóa truyền thống. Bạn có thể tìm homestay tại các khu vực như Quản Bạ, TP. Hà Giang, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn.

Homestay tại Hà Giang Homestay tại Hà Giang - Trải nghiệm văn hóa địa phương chân thực

Du lịch Hà Giang tháng 12 nên đi chơi đâu?

  1. Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi là một nơi đáng để du khách khám phá. Tại đây, bạn sẽ như bước vào một cảnh đẹp như trong truyền thuyết, với chín tầng mây bồng bềnh trên đỉnh núi. Chiêu Lầu Thi có cảnh vật thiên nhiên kỳ vĩ và tuyệt đẹp, với những ngọn núi trùng điệp và mây trắng bao phủ. Tháng 12 là thời điểm tốt nhất để săn mây tại Chiêu Lầu Thi. Bên dưới Chiêu Lầu Thi là rừng nguyên sinh và cánh đồng bậc thang tuyệt đẹp. Khi sương tan, bạn sẽ được ngắm nhìn biển mây trên đỉnh núi. Khung cảnh tuyệt mỹ này không thể nào quên.

Chiêu Lầu Thi Chiêu Lầu Thi - Bắt mây và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên

  1. Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú được ví như điểm bắt đầu của bản đồ Việt Nam. Với kiến trúc độc đáo, cột cờ Lũng Cú thể hiện tình đoàn kết giữa 54 dân tộc. Đây là một địa điểm sống ảo phổ biến mà du khách yêu thích.

Cột cờ Lũng Cú Cột cờ Lũng Cú - Địa điểm sống ảo phổ biến

  1. Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm giữa vùng núi cao hiểm trở, nhưng mang vẻ đẹp thanh bình. Ngôi nhà của người dân được bao phủ bởi những thửa ruộng bậc thang xen đá, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

Cao nguyên đá Đồng Văn Cao nguyên đá Đồng Văn - Nơi kỳ vĩ và thanh bình

  1. Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế - Hẻm Tu Sản

Đèo Mã Pí Lèng là con đường nổi tiếng và được xem là một trong những con đèo khó chinh phục nhất. Ngoài ra, du khách cũng có thể ghé thăm Sông Nho Quế và khám phá Hẻm Tu Sản để tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp và chụp những bức ảnh đẹp.

Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế - Hẻm Tu Sản Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế - Hẻm Tu Sản - Khám phá cảnh quan đẹp nhất

  1. Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương, còn được gọi là dinh thự vua Mèo, là một công trình kiến trúc độc đáo. Đây là nơi bạn có thể tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của gia tộc nổi tiếng này.

![Dinh thự họ Vương](https://annamrestaurant.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/07/kinh-nghiem

1