Xem thêm

Kỳ Co - Eo Gió: Một hành trình đáng nhớ năm 2023

Nhắc đến Bình Định, không thể không nhắc đến danh thắng Kỳ Co - Eo Gió, nơi được mệnh danh là “Jeju và Maldives phiên bản Việt Nam”. Với cảnh quan đẹp ngỡ ngàng, nơi...

Nhắc đến Bình Định, không thể không nhắc đến danh thắng Kỳ Co - Eo Gió, nơi được mệnh danh là “Jeju và Maldives phiên bản Việt Nam”. Với cảnh quan đẹp ngỡ ngàng, nơi đón ánh bình minh đẹp nhất cả nước, Kỳ Co - Eo Gió xứng danh là trái tim của du lịch biển miền Trung.

Kinh nghiệm du lịch Kỳ Co tự túc năm 2023 cực kì CHI TIẾT

Kỳ Co là một trong những bãi biển nổi tiếng của Quy Nhơn, được mệnh danh là thiên đường biển đảo Việt Nam. Eo Gió và Kỳ Co cách nhau không xa, bạn có thể di chuyển bằng ghe hoặc ca-nô chỉ mất tầm 30 - 40 phút. Kỳ Co đang trở thành một điểm đến lý tưởng và hứa hẹn sẽ trở thành thiên đường biển đảo của Việt Nam.

Lời khuyên: Bạn có thể đến Kỳ Co vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên thời tiết chuẩn “biển xanh mây trắng nắng vàng” thường xuất hiện vào tháng 2 đến tháng 3 hoặc từ tháng 6 đến tháng 8. Đó là những thời điểm ít mưa, có nắng đẹp, lý tưởng cho chuyến tham quan biển của bạn.

1. Di chuyển đến Kỳ Co bằng phương tiện nào?

  • Bằng máy bay: Từ Hà Nội hoặc TP.HCM, bạn có thể đi từ sân bay Nội Bài với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air. Riêng với hãng Vietnam Airlines, họ có một chuyến bay đến sân bay Phù Cát, cách Quy Nhơn khoảng 30km, vào lúc 7h25 và từ Quy Nhơn trở lại lúc 9h45.

  • Bằng tàu hỏa: Mua vé tại các ga tàu là cách dễ dàng để đến Quy Nhơn. Có các chuyến tàu Bắc - Nam đi qua Bình Định hàng ngày, vì vậy bạn có thể khởi hành vào bất kỳ thời điểm nào.

  • Bằng ô tô: Tại Hà Nội và TP.HCM, các bến xe đều có các tuyến xe đi đến Quy Nhơn. Tùy vào vị trí bạn đến ở Quy Nhơn, bạn có thể chọn những tuyến xe phù hợp. Các hãng xe như Phương Trang, Hoàng Long, Hoàng Dũng hoặc Mai Linh đều có dịch vụ xe đến Quy Nhơn.

  • Bằng xe máy: Từ Sài Gòn, bạn đi theo quốc lộ 1A, đến địa phận thị xã Sông Cầu - Phú Yên, sau đó rẽ phải theo quốc lộ 1D để đến thành phố Quy Nhơn.

2. Hướng dẫn đường đi đến Kỳ Co

Sau khi đến Quy Nhơn, bạn có thể di chuyển bằng taxi hoặc thuê xe máy để đến Kỳ Co - Eo Gió. Cách di chuyển như sau: Từ thành phố Quy Nhơn, đi qua cầu Thị Nại sang bán đảo Phương Mai. Tiếp theo, chạy xe theo đường quốc lộ 19 B đến xã đảo Nhơn Lý, qua khu resort FLC đang xây dựng. Tại xã đảo Nhơn Lý, bạn có hai lựa chọn:

  • Lựa chọn thứ nhất là đi bộ qua đường núi để đến đảo. Tuy nhiên, do đường đang trong quá trình xây dựng, nên việc đi sẽ khó khăn và đòi hỏi bạn có khả năng điều khiển xe máy tốt.

  • Lựa chọn thứ hai là đi cano ra bãi tắm. Thời gian chạy cano khoảng 40 phút từ đất liền đến bãi biển Kỳ Co. Các chuyến cano chạy khá nhanh, bạn sẽ không bị say sóng.

3. Ở đâu khi đến Kỳ Co

  • La Beach House: La Beach House Nhơn Lý là một homestay tuyệt đẹp, gần Kỳ Co - Eo Gió, là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng để bạn tham quan các địa điểm lân cận. Homestay có không gian thoải mái, sạch sẽ, phòng rộng rãi, được trang bị điều hòa, TV màn hình phẳng, tủ lạnh và các thiết bị cá nhân trong phòng tắm riêng.

  • Thiên Các 2: Thiên Các 2 là một khách sạn thu hút đông đảo giới trẻ và khách nước ngoài khi đến tham quan du lịch tại Quy Nhơn. Địa điểm này được đánh giá là khách sạn đáng tiền nhất không thể bỏ lỡ. Thiên Các 2 cách Eo Gió 5km, cách biển Tuy Hòa 4,9 km và có thể tham quan Tháp Đôi cách chỉ 1,9 km. Đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, giỏi ngoại ngữ, làm việc nhiệt tình, chu đáo.

  • Homestay Amelinda: Homestay Amelinda cách bãi biển chỉ 1,4 km, cách Eo Gió 4 km. Hệ thống phòng nghỉ tại đây có view nhìn ra núi hết sức thoáng đãng, không gian yên tĩnh. Đây là homestay theo hình thức nhà dân, có đầy đủ phòng sinh hoạt, phòng bếp.

  • Khách sạn Hải Âu: Khách sạn Hải Âu cách điểm du lịch Eo Gió 6,2 km. Khách sạn cung cấp đầy đủ các dịch vụ đa dạng như spa, trung tâm thể dục, mát xa. Phòng nghỉ được trang bị đầy đủ điều hòa, TV màn hình phẳng, phòng tắm riêng và các thiết bị tư trang cần thiết.

  • Homestay Hong Phuc: Homestay Hong Phuc có không chỉ hệ thống phòng tiện nghi, rộng rãi mà còn có nhà hàng phục vụ bữa sáng theo kiểu Á, sân vườn và hệ thống ban công. Địa điểm này cung cấp wifi tốc độ cao hoàn toàn miễn phí, nhân viên phục vụ 24/24 tận tình, chu đáo.

4. Đi chơi đâu khi đến Kỳ Co Quy Nhơn

  • Bãi đá Ông Địa: Bãi đá Ông Địa nằm tách biệt và có một bãi cát nhỏ nằm giữa vách núi cao, trước mặt và xung quanh là những khối đá đẹp mắt và hùng vỹ, với nước biển xanh ngọc bích và trong vắt.

  • Lặn ngắm san hô Hòn Sẹo: Từ bãi Kỳ Co, bạn có thể tham gia tour lặn ngắm san hô Hòn Sẹo trên cano. Mỗi người sẽ được trang bị áo phao và kính lặn để thỏa sức khám phá đáy biển. Mặc dù không có nhiều san hô, nhưng vẫn rất đẹp và nhiều màu sắc, cùng với sự hiện diện của những con cá bơi lội.

  • Ngôi mộ thi sĩ Hàn Mạc Tử: Nằm tại khu vực Ghềnh Ráng - Tiên Sa, ngôi mộ của Hàn Mạc Tử là điểm đến tưởng niệm một nhà thơ tài ba của Việt Nam. Bạn có thể tham quan và tìm hiểu thêm về cuộc đời và tác phẩm của ông với một mức giá vé rất phải chăng.

  • Đồi cát Nhơn Lý: Đồi cát Nhơn Lý tạo ấn tượng mạnh cho du khách với những triền đồi thoai thoải uốn thành đường cong tuyệt vời. Đồi cát nằm trên độ cao 100 m so với mực nước biển, trải dài trên diện tích rộng lớn và thay đổi hình dạng theo từng ngày. Đến đây vào buổi sáng sớm hay buổi chiều tà lộng gió là lý tưởng nhất.

  • Nhà thờ Ghềnh Ráng: Nhà thờ Ghềnh Ráng là một điểm đến khá ít được biết đến. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ với lối kiến trúc đẹp, cổng gỗ đơn sơ và không gian xanh mát bên trong. Bước vào đây, bạn có thể tìm hiểu thêm về kiến trúc các nhà thờ và cảm nhận không gian yên bình và ấm áp bên trong.

  • khu du lịch Cửa Biển - Seagate Park: Được thiết kế là một công viên đậm chất thiên nhiên hoang dã, khu du lịch này có cảnh quan đồi núi, rừng và biển đa dạng. Ngoài ra, bạn có thể tham gia nhiều dịch vụ giải trí, thể thao và vui chơi dành cho mọi lứa tuổi.

  • Khu dã ngoại Trung Lương: Điều mới mẻ ở đây là bạn có thể cắm trại tại một thung lũng nhỏ, nằm giữa lưng chừng núi, bao bọc xung quanh là núi đá và có tầm nhìn ra biển. Cảnh quan thung lũng với mái lều nhấp nhô, hàng ghế xanh đỏ và ánh nắng vẫy gọi tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lý tưởng cho những bức ảnh đẹp. Giá vé vào cổng chỉ 30.000 đồng/người, bạn có thể tự do tắm biển và chụp ảnh. Nếu bạn thích, có thể thuê lều và ở qua đêm với giá từ 300.000 - 500.000 đồng cho 2 người.

5. Ăn gì khi đến Kỳ Co

  • Cua huỳnh đế: Cua huỳnh đế là món ăn đặc sản của vùng đất võ Quy Nhơn - Bình Định. Với hình thù độc đáo, cua huỳnh đế có vị ngon đặc biệt, thịt mỡ và thịt tôm đất ngon tuyệt.

  • Cá tà ma: Cá tà ma có thân dẹt, vảy màu nâu đen và là hải sản đặc trưng của Kỳ Co. Cá tà ma có vị ngọt thanh và thịt ngon, là một món ăn ưa chuộng.

  • Lẩu sứa nước lèo: Lẩu sứa nước lèo là món ăn đặc trưng của Quy Nhơn. Nước lèo chua ngọt, vàng rộm cùng với sự giòn ngọt của sứa tạo nên hương vị tuyệt vời. Lẩu sứa nước lèo phải ăn nóng mới ngon nhất.

  • Bọ biển nướng: Bọ biển nướng có hình dạng xấu và khó chế biến. Tuy nhiên, thịt bên trong lại ngon và thơm. Loại bọ biển này chỉ có một mùa trong năm, nên rất quý hiếm và đắt đỏ.

6. Đặc sản Quy Nhơn có những gì?

  • Tré Quy Nhơn: Tré là món ăn đặc trưng của xứ dừa Tam Quan, tỉnh Bình Định. Bánh tráng được phủ lớp vỏ cứng, bên trong là nhân gồm thịt heo, mè, thính, riềng, ớt, tỏi và lá ổi non. Món này mang đầy đủ vị mặn, ngọt, béo, chua, cay, chát và được ưa chuộng trong các bữa tiệc và món khai vị.

  • Bánh hỏi cháo lòng đường Trần Phú: Bánh hỏi ngon nhất là khi ăn giữa lòng thành phố Quy Nhơn. Đĩa bánh hỏi trắng phau điểm chút hành lá xào, xếp bên trên là một lớp thịt heo luộc đều tăm tắp ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Đặc biệt, người dân Bình Định thích ăn bánh hỏi kèm cháo lòng vì hương vị đặc biệt của cháo.

  • Nem chả Quy Nhơn: Nem chả ở đây nổi tiếng với vị ngọt thanh, chua giòn, chấm cùng với nước mắm ớt cay nồng. Nem nướng lên trên bếp lửa tạo mùi béo mặn hấp dẫn, làm xiêu lòng thực khách.

  • Bánh tráng nước dừa: Bánh tráng nước dừa là một món ăn truyền thống, có mùi thơm nồng của mè và vị ngọt của nước dừa.

  • Bún tôm Châu Trúc: Bún tôm Châu Trúc là một món ngon nổi tiếng làm từ tôm đặc biệt của vùng đất Bình Định. Món này được người dân nơi đây nấu ra và có hương vị đặc sản không thể quên.

7. Mua gì làm quà khi đi Kỳ Co Quy Nhơn?

  • Chả ram tôm đất: Chả ram tôm đất là món quà đặc sản của vùng đất Quy Nhơn - Bình Định. Miếng chả ram giòn tan của lớp bánh tráng chiên ở ngoài, bên trong có thịt tôm đất vàng ruộm, ngầy ngậy của thịt mỡ, hương vị hấp dẫn đặc biệt.

  • Bánh hồng: Bánh hồng là món quà được yêu thích khi du lịch Quy Nhơn. Mặc dù có tên gọi bánh hồng nhưng bánh này thực ra màu trắng, bên trong có nhân dừa giòn sần sật rất ngon.

  • Tré: Tré là món ăn đặc trưng có hai loại là tré bò và tré heo, nhưng tré heo phổ biến hơn. Tré được làm từ thịt tai, thịt thủ, thịt ba chỉ của lợn, thêm mè, riềng, ớt, lá ổi non và tỏi. Khi ăn, bóc lớp vỏ bên ngoài, cuốn với bánh tráng và các loại rau sống, chấm mắm tạo nên một món nhậu tuyệt hảo.

  • Bánh ít lá gai: Bánh ít lá gai là một món quà truyền thống, làm từ bột nếp với lá gai và đường cát, nhân bánh làm bằng đậu xanh hoặc dừa nạo. Bánh có vị ngọt của đường, vị thơm của nếp, vị bùi của đậu xanh và hương cay nồng của gừng.

  • Rượu Bàu Đá: Rượu Bàu Đá là một loại rượu truyền thống của đất võ Bình Định. Rượu có hương vị thanh mát và dễ chịu, dù có nồng độ cồn cao.

1