Xem thêm

Những món đặc sản mùa thu Hà Nội khiến lòng người say mê

Những ngày thu về Hà Nội, không có gì thú vị hơn là cảm nhận tiết trời mát mẻ, thưởng thức những món ăn đặc trưng như cốm thơm và túi sấu chín vàng. Cố...

Những ngày thu về Hà Nội, không có gì thú vị hơn là cảm nhận tiết trời mát mẻ, thưởng thức những món ăn đặc trưng như cốm thơm và túi sấu chín vàng. Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nhắc đến những điều này khi nói về Hà Nội, bởi người dân Hà Nội thích những thứ cổ kính, xưa cũ và sống chậm.

Với những ai sinh ra và lớn lên tại phố cổ Tràng An, mùa thu Hà Nội là một thứ gì đó gần gũi và đặc biệt. Hãy cùng khám phá những món đặc sản mùa thu này.

Cốm làng Vòng

Cốm làng Vòng đã trở thành một trong những món quà đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội. Cốm được gói trong lá sen, mang một hương thơm dịu nhẹ và thanh cao. Để thưởng thức đúng cách, cốm thường được ăn kèm với chuối tiêu. Miếng chuối được chấm vào cốm và thưởng thức chậm rãi.

Từ cốm, người Hà thành tạo ra nhiều món quà khác Ảnh: Ngọc Phương

Chả rươi

Món đặc sản này chỉ có vào mùa thu, khi rươi tươi thường rất ngắn vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 âm lịch. Miếng chả rươi có lớp vỏ bên ngoài vàng ươm của trứng, bên trong là một lớp thịt rươi mềm, ngọt và thơm của thì là. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn này, nên ăn nóng kèm với rau mùi, húng thơm và nước chấm chua ngọt.

Miếng chả rươi ngon đúng điệu Ảnh: Hà Hiền

Sấu chín

Mùa thu Hà Nội mang đến sấu chín vàng ươm, một món ăn vặt thú vị. Chỉ cần cạo lớp vỏ bên ngoài, ta có thể thưởng thức sấu chín kèm muối ớt. Một cách khác, chọn những trái sấu chín ngon, quả to, thịt dày, màu trong veo như hổ phách, cắt theo đường xoắn ốc và dầm với đường, muối ớt để ngấm một cách nhanh chóng.

Khác với trái sấu xanh, trái sấu chín có vị ngọt ngào hơn Ảnh: Ngọc Lạc

Quả hồng đỏ

Cốm và hồng là sự kết hợp hoàn hảo để tạo nên một món quà trang trọng trong những dịp vui mừng, hiếu hỉ. Đây là món quà mùa thu thể hiện sự biết ơn và lòng kính trọng của con cái dành cho ông bà và cha mẹ. Những quả hồng chín đỏ vừa đẹp mắt, vừa thơm và ngọt, khi ăn cảm nhận được hương vị tuyệt vời của mùa thu.

Những quả hồng chín đỏ đẹp mắt và thơm ngon Ảnh: Internet

Bánh trung thu truyền thống

Mùa thu không thể không nhắc đến đèn lồng, trống quân và mâm quả nhưng đặc biệt là chiếc bánh trung thu. Đây là dịp đặc biệt để các gia đình sum họp, thưởng thức vị ngọt của bánh nướng và dẻo, nhâm nhi chút trà đắng trước khi đến phần ngọt. Bánh trung thu mang lại một không khí trang trọng và đậm chất truyền thống.

Những chiếc bánh trung thu truyền thống Ảnh: Lê Thanh Thúy

Dù có những món đặc sản hiện đại, nhưng người dân Hà Nội vẫn nhớ về những món ăn truyền thống, mang theo một chút hồi ức tuổi thơ. Mùa thu không chỉ mang đến cảm giác dịu mát mà còn là mùa của những trái cây chín mọng và những món đặc sản tuyệt vời.

Image source, Image source, Image source, Image source, Image source, Image source

1