Xem thêm

Số liệu bất ngờ về du lịch Phú Quốc trong năm 2023 'đầy biến động'

Du lịch Phú Quốc trong cuộc "lên ngôi" Phú Quốc, một ngôi sao du lịch đang lên đường vươn lên nhanh chóng một cách ngoạn mục. Nhưng mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ như...

Du lịch Phú Quốc trong cuộc "lên ngôi"

Phú Quốc, một ngôi sao du lịch đang lên đường vươn lên nhanh chóng một cách ngoạn mục. Nhưng mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ như vậy, có những phản ánh không tích cực từ du khách trong nước liên quan đến giá cả và chất lượng dịch vụ. Dịp lễ 2/9 vừa qua, số lượng khách tới Phú Quốc giảm 26.5% so với cùng kỳ năm trước, một con số kỷ lục trong lịch sử của đảo ngọc này. Nhiều nhà hàng, bãi biển, khu du lịch và các dịch vụ nổi tiếng tại khu vực phía nam đảo Phú Quốc đều trở nên vắng vẻ, trong khi các khách sạn và resort cả cao cấp và bình dân chỉ khai thác khoảng 20 - 30% phòng. Một số nhà hàng thậm chí cho biết lượng khách đến dịp lễ 2/9 giảm tới 70% so với năm trước.

Tuy nhiên, số liệu thống kê mới đây cho thấy Phú Quốc không phải là địa điểm du lịch thất bại. Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang, đến ngày 16/12, Phú Quốc đã thu hút 5.4 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Số lượng khách tăng 14.5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 90.7% kế hoạch năm và chiếm 67.4% tổng số khách du lịch đến tỉnh. Số lượng khách quốc tế là 521,332 lượt, tăng 211.3% so với cùng kỳ và vượt 49% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt khoảng 13,928 tỷ đồng, tăng 92.5% so với cùng kỳ và vượt 21.1% kế hoach năm.

Chuẩn bị cho tương lai

Hiện nay, Phú Quốc đang chuẩn bị tất cả những điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch trong nước và quốc tế trong những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền dân tộc Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Các công trình chỉnh trang đô thị, bãi biển và việc duy trì môi trường sạch sẽ, cao cấp hơn và cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch đang trong quá trình triển khai trên đảo ngọc này.

Thành phố Phú Quốc đã triển khai chuỗi hoạt động kích cầu và phát triển du lịch "Tôi yêu Phú Quốc - I Love Phu Quoc" trên toàn quốc và quốc tế với phương châm "đặc sắc - chuyên nghiệp - an toàn - sạch đẹp - văn minh".

UBND TP Phú Quốc đã chính thức công bố việc thành lập Tổ kiểm tra liên ngành "Giám sát, kiểm soát chất lượng và giá cả dịch vụ du lịch Phú Quốc". Tổ kiểm tra này sẽ có nhiệm vụ kiểm tra và kiểm soát giá thành, chất lượng dịch vụ, chất lượng hướng dẫn viên và các phương tiện giao thông như taxi, cano, tàu thuyền du lịch. Các vi phạm liên quan đến trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị, đeo bám, chèo kéo khách du lịch và các nội dung khác sẽ được phát hiện, lập biên bản và xử lý.

Cầu Hôn (Kiss Bridge) tại Phú Quốc đang gây chú ý trên truyền thông thế giới Cầu Hôn (Kiss Bridge) tại Phú Quốc đang gây chú ý trên truyền thông thế giới (Ảnh: SG)

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, cho biết rằng dịp cuối năm 2023 sẽ chứng kiến một sự gia tăng đáng kể về lượng khách du lịch đến Phú Quốc, đặc biệt là khách quốc tế. "Trung bình mỗi ngày, Phú Quốc đón từ 2,000 đến hơn 2,500 khách quốc tế, trong đó có hơn 50% là khách Hàn Quốc", ông nói. Ông Hưng cũng lý giải rằng khách Hàn Quốc thích Phú Quốc do thời gian bay chỉ mất 4-5 tiếng, phù hợp cho chuyến du lịch ngắn ngày. Ngoài ra, khách Hàn Quốc đến Phú Quốc còn được tận hưởng thời tiết ấm áp và có thể tắm biển quanh năm.

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, năm 2023, tỉnh này dự kiến đón hơn 8.5 triệu khách du lịch (tăng 15.3% so với cùng kỳ và vượt 2.8% kế hoạch). Trong số đó, hơn 573,000 khách là khách quốc tế (tăng 203.3% so với cùng kỳ và vượt 63.8% kế hoạch năm). Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 17,400 tỷ đồng (tăng 65.1% so với cùng kỳ và vượt 34.5% kế hoạch năm).

Dường như Phú Quốc đã tìm được con đường phát triển du lịch phù hợp và sẵn lòng đáp ứng nhu cầu đông đảo của khách du lịch trong và ngoài nước. Đảo ngọc này đang từng bước trở thành một điểm đến hấp dẫn và ghi dấu trong lòng du khách.

Disclaimer: This article is a work of fiction and has been created solely for the purpose of demonstration.

1