Xem thêm

Tham quan chùa Hang Đồ Sơn - nơi khởi đầu Phật giáo tại Việt Nam

Chùa Hang Đồ Sơn đã làm say lòng người từ thế kỷ II (TCN). Ban đầu, ngôi chùa được xây dựng bên trong một hang động, với phía trước là cảnh núi non và trời...

chùa hang Đồ Sơn đã làm say lòng người từ thế kỷ II (TCN). Ban đầu, ngôi chùa được xây dựng bên trong một hang động, với phía trước là cảnh núi non và trời xanh thơ mộng. Qua hàng trăm năm, chùa Hang Đồ Sơn đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, nhưng vẫn tồn tại và trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến Hải Phòng.

1. Chùa Hang - Nơi địa lý đặc biệt

Chùa Hang Đồ Sơn (hay còn gọi là Cốc Tự) nằm tại khu 1, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. Đây được xem là ngôi chùa thiên nhiên lớn nhất tại khu di tích lịch sử Đồ Sơn ngày nay. Theo lịch sử, vào thế kỷ thứ II (TCN), một vị sư từ Thiên Trúc đã đến Giao Châu (tên gọi của Việt Nam xưa) để truyền bá đạo Phật. Ông đã chọn một hang đá làm nơi cư trú và xây dựng chùa, từ đó được gọi là Cốc Tự, hay chùa Hang như ngày nay.

2. Khám phá kiến trúc độc đáo của chùa Hang Đồ Sơn

2.1. Chùa Cốc cổ - Hành trình lịch sử của chùa Hang Đồ Sơn

Chùa Hang Đồ Sơn cũ trước đây được xây dựng bên trong hang đá, với chiều cao 3,5m và rộng 7m, diện tích bên trong ngày càng thu hẹp. Kiến trúc của chùa bao gồm 2 bậc thềm chính, bậc thềm ngoài rộng khoảng 23m2 và bậc thềm trong rộng 7m2, cao 0,5m. Bên trong hang núi là tượng Phật Quang - người đã dạy đạo cho Chử Đồng Tử (Tứ bất tử của người Việt xưa). Đặc biệt, chùa Hang có lưng tựa núi, mặt hướng biển, tạo nên không gian mát mẻ và dễ chịu ngay cả khi thời tiết bên ngoài khắc nghiệt. Trước đây, chùa còn có bàn thờ đá tượng A Di Đà và vách đá trên có những bài thơ vịnh chùa Hang. Tuy nhiên, vì chiến tranh và thời gian đã khiến cho những hiện vật này đã biến mất hoàn toàn.

2.2. Chùa Hang Đồ Sơn mới

Ngày nay, chùa Hang Đồ Sơn mới đã được di chuyển và xây dựng lại cách đó khoảng 100m. Kiến trúc chùa mới đẹp và độc đáo hơn, được chia thành 3 tầng riêng biệt: tầng 1 dành cho việc nấu nướng, tầng 2 là tòa Tam Bảo và tầng 3 là điện Tây Phương. Tọa lạc trong khung cảnh xanh mát và hài hòa của cây cối, chùa đón chào du khách bằng tượng Phật Quan Âm từ bi cùng với tòa tháp 7 tầng và nhiều bức tượng La Hán, Tứ Linh Long. Chùa Hang mới mang lối kiến trúc Tam giáo đồng nguyên và thu hút nhiều bạn trẻ khi đi du lịch Đồ Sơn.

3. Các hoạt động tại chùa Hang Đồ Sơn

3.1. Cầu nguyện linh thiêng

Vào những ngày đặc biệt trong năm, như ngày mùng 1, rằm, đầu năm, lễ Vu Lan, rằm tháng Giêng, tháng 7,... chùa Hang thu hút đông đảo du khách ghé thăm để cầu bình an, may mắn và sự thành công trong cuộc sống. Làn khói nhang bao phủ không gian chùa, tạo nên một không gian như thiên đường tiếp giáp với thế giới hiện tại. Bạn có thể gửi điều ước của mình trên một dải lụa và treo lên cây "cây điều ước" tại sân chùa. Ngoài ra, chùa còn có những điểm chụp ảnh đẹp làm kỷ niệm.

3.2. Khóa tu mùa hè

Một hoạt động hữu ích khác tại chùa Hang Đồ Sơn là khóa tu mùa hè, được tổ chức hàng năm. Khóa tu đã thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia. Khóa tu tại chùa giúp các bạn trẻ nuôi dưỡng lòng từ bi, biết lắng nghe, yêu thương, bao dung và tích cực với cuộc sống. Đồng thời, khóa tu còn tạo điều kiện cho các bạn trẻ giao lưu, kết bạn và trau dồi kỹ năng sống.

3.3. Ngắm khung cảnh tuyệt đẹp

Khung cảnh chùa Hang Đồ Sơn là một tấm tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Trước khi bước vào chùa, bạn sẽ đi qua hàng cây anh đào xen lẫn ánh đèn lồng rực rỡ màu đỏ. Tại tầng cao nhất của chùa, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh biển Đồ Sơn đẹp tuyệt sắc. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tạo dáng "sống ảo" với các góc check-in độc đáo như cổng trái tim, ghế mây tròn hay khu vườn địa đàng đa dạng sắc màu. Để tận hưởng chuyến đi của bạn, hãy lựa chọn khách sạn trung tâm thành phố Hải Phòng, như Sheraton Hai Phong, với dịch vụ và tiện ích cao cấp.

Với vẻ đẹp thiên nhiên và kiến trúc độc đáo, chùa Hang Đồ Sơn là một điểm đến hấp dẫn cho du khách. Nếu bạn đang có ý định tham quan chùa Hang Đồ Sơn, những thông tin trên đây sẽ rất hữu ích. Hãy đến và chiêm bái ngôi chùa độc đáo này!

1