Xem thêm

Starbucks - Kinh nghiệm thiết kế menu hấp dẫn và thông minh

Starbucks là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới, nhờ chiến lược bán hàng đắt giá đáng học hỏi. Dù mức giá và sản phẩm có thể thay đổi tùy...

Starbucks là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới, nhờ chiến lược bán hàng đắt giá đáng học hỏi. Dù mức giá và sản phẩm có thể thay đổi tùy theo khu vực và mục đích, nhưng tất cả menu của Starbucks đều tuân thủ 4 triết lý quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm về thiết kế menu của Starbucks, đưa thương hiệu này trở thành "bậc thầy tâm lý" và dẫn đầu thị trường cà phê toàn cầu.

1. Về thương hiệu Starbucks

Starbucks được đánh giá là thương hiệu cà phê nổi tiếng số 1 thế giới, với trụ sở chính tọa lạc tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Starbucks ban đầu là một cửa hàng nhỏ chuyên bán cà phê hảo hạng, và sau đó phát triển thành chuỗi cà phê lớn với các chiến lược bán hàng độc đáo.

Thương hiệu này tập trung vào khách hàng trong độ tuổi từ 22 đến 60, đặc biệt là nhóm nhân viên văn phòng có thu nhập trung bình đến cao và những người muốn tìm nơi để làm việc và thưởng thức cà phê chất lượng cao. Starbucks đã xây dựng hình ảnh của mình như một thương hiệu hàng đầu và đáng tin cậy trong ngành F&B.

2. Menu của Starbucks - Sự đa dạng và chất lượng

Menu của Starbucks rất đa dạng và phong phú, với nhiều lựa chọn cà phê, trà, bánh mì và bánh ngọt hấp dẫn. Starbucks cũng thường xuyên giới thiệu các món đồ uống mới theo mùa, nhưng menu cố định của họ được chia thành 6 nhóm chính:

  • Expresso & Coffee (Cà phê): Americano, Espresso, Cappuccino, Latte, Mocha, Caramel Macchiato, Frappuccino, Cold brew,...
  • Frappuccino (Đá xay): Caramel Frappuccino, Green Tea Cream Frappuccino, Strawberries & Cream Frappuccino,...
  • Teavana Teas (Trà): Iced Pure Matcha Latte, Iced Black Tea with Ruby Grapefruit, Iced Strawberry Green Tea Lemonade, Iced Hibiscus Tea,...
  • Blended Juice Drinks (Đá xay nước trái cây): Raspberry Black Currant, Mango Passion Fruit,...
  • Other beverage (Đồ uống khác): Signature Hot Chocolate, Iced Signature Chocolate,...
  • Bakery: Chicken Fajitas Panini, Butter Croissant, Ham & Cheese Croissant, Blueberries & Chocolate Muffin, Banana Loaf, Green Tea Mousse,...

Nếu bạn không biết uống gì ở Starbucks, có thể thử những món đồ uống best seller được nhiều người yêu thích như Iced Caramel Macchiato, Green Tea Latte, Green Tea Cream, Chocolate Chip Cream, Iced Black Tea with Ruby Grapefruit & Honey. Hãy tận hưởng những ly cà phê chất lượng cao và thưởng thức các món ăn thơm ngon từ menu của Starbucks.

3. Giá cả và chiến thuật định giá

Giá cả của Starbucks khá đắt đỏ hơn so với nhiều thương hiệu khác. Starbucks sử dụng chiến lược giá dựa trên giá trị của thương hiệu và đánh giá cao chất lượng sản phẩm. Dù ở bất cứ tỉnh thành hay quốc gia nào, giá cả các món trong menu của Starbucks vẫn không thay đổi.

Trung bình, thức uống tại Starbucks có giá khoảng từ 60.000 - 110.000 đồng/ly, tùy thuộc vào size của đồ uống. Starbucks tin tưởng rằng việc định giá sản phẩm cao sẽ đánh vào xu hướng hành vi của người tiêu dùng, rằng sản phẩm đắt tiền sẽ có giá trị cao.

Starbucks luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Thương hiệu này chú trọng đến chất lượng dịch vụ và tác phong phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên. Vì vậy, nhiều người cho rằng giá thành sản phẩm của Starbucks là hoàn toàn xứng đáng.

4. "Cạm bẫy" trên menu Starbucks

Starbucks đã thực hiện một số "cạm bẫy" thông minh trên menu của mình để tạo ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Dưới đây là những chiến thuật đáng chú ý mà Starbucks đã áp dụng:

4.1. Vị trí giữa là tốt nhất

Starbucks đã nhận ra rằng khách hàng thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm ở vị trí giữa. Đây là một định kiến tâm lý có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng. Starbucks sử dụng chiến thuật này trong việc quảng cáo những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, sản phẩm mới ra, hay sản phẩm theo mùa nằm ngay giữa menu.

4.2. Từ "Short" lên "Grande"

Starbucks đã tăng số lượng size đồ uống và sắp xếp vị trí của chúng trên menu. Khi "giấu" kích cỡ "Short" và thêm các size lớn hơn, Starbucks đã làm cho "Grande" trở nên hợp lý và phổ biến hơn. Việc sắp xếp giá thành các size đồ uống trên menu cũng được thực hiện một cách khéo léo để hướng khách hàng đến các size "Grande" và "Venti".

4.3. Sự biến mất của ký hiệu tiền

Starbucks không thêm ký hiệu tiền tệ vào giá của sản phẩm trên menu. Ký hiệu tiền tệ gợi nhắc khách hàng về việc tiêu tiền và làm thay đổi suy nghĩ về hành động tiếp theo. Starbucks đã loại bỏ ký hiệu tiền để tạo ra sự tập trung vào chất lượng sản phẩm và giải quyết vấn đề tâm lý này.

4.4. Giá kết thúc bằng "5"

Starbucks chủ yếu sử dụng giá kết thúc bằng "5" cho các món đồ uống trong menu. Con số "9" đã quá phổ biến và được gán mác "giá rẻ" trong tâm trí khách hàng. Bằng cách sử dụng giá kết thúc bằng "5", Starbucks duy trì được hình ảnh là một thương hiệu cao cấp và đẳng cấp.

5. Học hỏi từ Starbucks

Rất nhiều thương hiệu cà phê lớn tại Việt Nam như Highlands Coffee, The Coffee House và Phúc Long đã học hỏi các chiến thuật "giăng bẫy" trên menu của Starbucks. Họ đã thực hiện các phương pháp như không đưa ký hiệu tiền tệ vào menu, sử dụng giá kết thúc bằng "5", và tạo ra các trải nghiệm tương tự để tăng hiệu quả kinh doanh của mình.

Starbucks là một case study có nhiều bài học đắt giá cho các thương hiệu cà phê tại Việt Nam. Bằng việc áp dụng các kinh nghiệm và chiến lược tương tự, các thương hiệu này đã thành công trong việc tạo niềm tin và sự hài lòng từ khách hàng.

1