Xem thêm

Top 12 Đặc sản ngon nổi tiếng ở Bắc Ninh

Vùng quê Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với những lính anh liền chị, những làn điệu dân ca lưu luyến. Nơi đây còn có những đặc sản mang đậm hồn quê, khiến du khách...

Vùng quê Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với những lính anh liền chị, những làn điệu dân ca lưu luyến. Nơi đây còn có những đặc sản mang đậm hồn quê, khiến du khách luôn bị hấp dẫn bởi những món ăn đặc sản này. Dưới đây là danh sách những đặc sản nổi tiếng ở Bắc Ninh mà mình muốn giới thiệu đến bạn đọc.

Đặc sản Bắc Ninh

1. Bánh Phu Thê

Bánh phu thê là một loại bánh ngọt cổ truyền của Việt Nam. Đình Bảng là nơi nổi tiếng với sự phát triển của triều Lý và là nơi đầu tiên làm ra loại bánh này. Tên gọi bánh phu thê xuất phát từ câu chuyện về việc Đức vua Lý Thánh Tông và Nguyên phi Ỷ Lan được dân làng dâng một loại bánh trong một lễ hội ở Đình Bảng. Bánh phu thê được làm từ gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon. Màu vàng của bánh là do chiết xuất từ hoa dành dành.

Bánh phu thê Bánh phu thê

2. Bánh Khúc làng Diềm

Đến làng Diềm, bạn không chỉ được thưởng thức những câu quan họ mượt mà mà còn được nếm thử chiếc bánh khúc xanh thơm, hấp dẫn. Làng Diềm là ngôi làng cổ có đền thờ Đức Vua Bà, thuỷ tổ quan họ. Bánh khúc làng Diềm có hai loại nhân hành và nhân đỗ, nhân đỗ có vị bùi của đỗ và vị ngậy của thịt mỡ và hạt tiêu. Bánh khúc làng Diềm là sự kết hợp tinh tế của nhiều nguyên liệu từ thiên nhiên, tạo nên vị đặc trưng của bánh.

Bánh khúc làng Diềm Bánh khúc làng Diềm

3. Nem làng Bùi

Nem Bùi là một món ăn truyền thống cả trăm năm ở làng Bùi Xá. Món nem Bùi ngon, rẻ và thường được làm quà biếu. Nem Bùi có thể ăn vào bất kì thời điểm nào trong ngày. Nem được làm từ thịt heo, tôm, mỡ, hạt điều, mộc nhĩ, hành, tiêu... Rất nhiều quán ăn bán nem Bùi tại TP Bắc Ninh.

Nem làng Bùi Nem làng Bùi

4. Tương Đình Tổ

Tương Đình Tổ là một món ăn truyền thống của làng Đình Tổ. Tương Đình Tổ được làm từ ngô, đỗ tương và gạo nếp cái hoa vàng. Tất cả đều được ủ và lên men tự nhiên không dùng bất kỳ một loại hoá chất hay men phụ trợ nào. Vị đậm đà của tương Đình Tổ là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu từ quê hương, mang đến một món ăn dân dã đậm đà.

Tương Đình Tổ Tương Đình Tổ

5. Trầu têm cánh phượng

Trầu têm cánh phượng là hình ảnh đẹp, gợi về truyện cổ tích Tấm Cám và tục ăn trầu đã trở thành tập quán, truyền thống của dân tộc bản địa Việt. Trầu têm cánh phượng vùng Kinh Bắc có hình dáng đẹp và tỉ mỉ, mang đậm nét văn hóa truyền thống.

Trầu têm cánh phượng Trầu têm cánh phượng

6. Chim trời

Ngoài những làn điệu quan họ, Bắc Ninh còn được biết đến với món chim trời. Tại Bắc Ninh, bạn có thể thưởng thức các món chế biến từ chim như chim nướng, chim hấp, chim quay, xôi chim, vịt trời hầm sả và tiêu xanh, gà ác hầm thuốc bắc ...

Chim trời Chim trời

7. Cháo cá Tích Nghi

Cháo cá Tích Nghi là món ăn không thể thiếu của người dân Bắc Ninh. Món cháo này được nấu từ cá trắm và cá chép, tạo nên một hương vị đậm đà và ngon miệng. Cháo cá Tích Nghi có thể được thưởng thức tại nhiều quán ăn ở Bắc Ninh.

Cháo cá Tích Nghi Cháo cá Tích Nghi

8. Thịt chuột Đình Bảng

Món thịt chuột là một đặc sản nổi tiếng của Đình Bảng. Thịt chuột có thể được chế biến thành nhiều món ngon như chuột đồng nấu đậu, chuột nấu đông, chuột rán, chuột xào chua ngọt hay sốt cà chua. Thịt chuột nổi tiếng với vị béo ngậy đặc trưng.

Thịt chuột Đình Bảng Thịt chuột Đình Bảng

9. Bún làng Tiền

Bún làng Tiền là một món ăn truyền thống của làng Tiền, xã Khắc Niệm. Bún làng Tiền có sợi bún trắng trong, tươi ngon và dẻo dai. Món bún này đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Bắc Ninh.

Bún làng Tiền Bún làng Tiền

10. Bánh tẻ làng Chờ

Bánh tẻ làng Chờ là một món quà quê nổi tiếng của thị xã Chờ. Bánh tẻ có hình dáng giống cái răng bừa và vị ngọt từ thịt, mùi thơm của hành, cái giòn của mộc nhĩ và sự dẻo thơm của bột bánh. Bánh tẻ thường được ăn cùng với tương ớt hoặc nước mắm ớt.

Bánh tẻ làng Chờ Bánh tẻ làng Chờ

11. Bánh đa Kế

Bánh đa Kế là một món ăn bình dị, dân dã nhưng chứa đựng trong đó bao mùi vị, đậm đà. Bánh đa Kế có hình dáng yên ngựa vàng bóng, vị bùi, thơm mùi lạc, vừng, khoai lang... Món ăn này thường được sử dụng làm quà tặng.

Bánh đa Kế Bánh đa Kế

12. Rượu làng Vân

Rượu làng Vân là một loại rượu nổi tiếng của Bắc Ninh. Rượu này được nấu từ gạo nếp thơm ngon và men gia truyền là 35 vị thuốc bắc quý và hiếm. Rượu làng Vân có hương vị đặc biệt và mang đến cảm giác lâm li mùi vị độc đáo.

Rượu làng Vân Rượu làng Vân

Nếu bạn yêu thích những làn điệu quan họ và muốn thưởng thức những món ăn đồng quê hấp dẫn, hãy ghé thăm Bắc Ninh để thưởng thức những đặc sản nổi tiếng của nơi này.

1