Xem thêm

10 Món Đặc Sản Nổi Tiếng Từ Cà Mau

Cà Mau, mảnh đất nổi tiếng với ẩm thực đậm chất miền Tây sông nước, tự hào giới thiệu đến bạn những món ăn ngon đầy đặc trưng. Hãy cùng tôi khám phá vị ngon...

Cà Mau, mảnh đất nổi tiếng với ẩm thực đậm chất miền Tây sông nước, tự hào giới thiệu đến bạn những món ăn ngon đầy đặc trưng. Hãy cùng tôi khám phá vị ngon của vùng đất cực Nam tổ quốc này.

Chuột Đồng Chiên Sả Ớt

Thịt chuột đồng là một món ăn phổ biến trên khắp Việt Nam, nhưng mỗi vùng đều có cách chế biến riêng. Ở Cà Mau, chuột đồng được chế biến thành nhiều món như chuột chiên, chuột nướng lu, chuột kho củ hành tím, chuột xẻ phay,... Nhưng món chuột chiên sả lại là một trong những món ăn ngon và bổ dưỡng nhất không thể bỏ qua.

Ở Cà Mau, chuột thường béo ngậy nhất vào khoảng tháng 10 và tháng 11 âm lịch hàng năm, khi lúa chín. Việc bắt chuột đồng không quá khó, cách chế biến chuột chiên sả cũng không phức tạp, nên món này trở thành một món ăn dân dã được nhiều người ưa chuộng.

Ngày nay, chuột chiên sả ớt đã trở thành một món đặc sản được phục vụ không chỉ trong các nhà hàng sang trọng mà còn trong những quán ăn gia đình. Khi đến Cà Mau, đừng bỏ lỡ món ngon này để hiểu thêm về ẩm thực miền sông nước. Bạn có thể tìm thưởng thức chuột chiên sả ớt tại Quán Bốn Phương (địa chỉ: 102 ấp 1, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau, cách thành phố Cà Mau 12km về hướng Bạc Liêu). Giá một đĩa chuột chiên sả ớt dao động từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng.

Chuột chiên sả ớt

Lươn Om Rau Ngổ

Món lươn om rau ngổ là một món ăn đậm đà hương vị miền quê sông nước, mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở vùng miền Tây, đặc biệt là Cà Mau.

Lươn nguyên con sau khi được làm sạch và cắt khúc, rau ngổ tươi được thái nhỏ và xếp lớp dưới nồi, sau đó lươn được cuộn tròn trong rau ngổ và ninh chung với các gia vị như hành tím, bột nghệ, tương, và một chút nước dừa tươi tạo nên hương vị ngọt ngào, béo ngậy cùng mùi thơm đặc trưng của rau ngổ. Món ăn thường được thưởng thức cùng bún.

Bạn có thể thưởng thức món lươn om rau ngổ tại canteen rừng U Minh Hạ với giá 160.000 đồng một nồi.

Lươn om rau ngổ

Bánh Canh Cua Nước Cốt Dừa

Bánh canh cua nước cốt dừa là một món ăn đậm đà vị sông nước ở Cà Mau. Sợi bánh canh làm từ bột gạo tự nhiên, dai ngon và giữ hương vị đặc trưng. Cua phải tươi ngon, thịt béo, gạch nhiều mới tạo nên hương vị đậm đà. Bát canh có sợi bánh canh trắng mềm, nước canh đậm đà vị cua, pha lẫm hành và tiêu đen tạo nên một bức tranh màu sắc hấp dẫn.

Bạn có thể thưởng thức món này tại các hàng quán trên mảnh đất Cà Mau, đặc biệt là ở những chợ nổi với giá từ 20.000 đến 30.000 đồng cho một bát.

Bánh canh cua nước cốt dừa

Cá Thòi Lòi Nướng Muối Ớt

Cá thòi lòi nướng muối ớt là một đặc sản nổi tiếng của đất Mũi Cà Mau, đặc biệt tại huyện Ngọc Hiển. Món ăn này gắn liền với tuổi thơ của người dân nơi đây, với những kỷ niệm của việc săn cá về nướng muối ớt trong những ngày hè cùng bạn bè.

Cá thòi lòi tươi sống được sơ chế sạch, ướp muối ớt rồi nướng trên bếp than hồng. Để cá không cháy, người ta thường phết thêm chút mỡ khiến cá thơm ngon hơn. Mùi hương quyến rũ lan tỏa khi cá chín, thu hút thực khách. Người ta có thể tìm mua cá thòi lòi tại khu du lịch sinh thái Đất Mũi với giá khoảng 150.000 đồng một cân, tương đương 7 con.

Cá thòi lòi nướng muối ớt

Bánh Tằm Xíu Mại Tàu Hủ Ky

Bánh tằm xíu mại tàu hủ ky là một món ăn độc đáo, kết hợp hương vị Việt và Trung Hoa. Cà Mau nổi tiếng với bánh tằm, một loại bánh gạo được biến tấu theo nhiều cách khác nhau, và bánh tằm xíu mại tàu hủ ky là một biến thể độc đáo.

Thịt nạc được băm nhuyễn, tẩm gia vị, chiên sơ và bọc trong tàu hủ, sau đó hấp chín và đặt lên phần bánh, rưới thêm nước sốt để tạo ra một món đặc sản hòa quyện hương vị Trung Hoa giữa miền đất Cà Mau.

Tại các quán trên đường Bùi Thị Xuân, bạn có thể thưởng thức món này với giá chỉ khoảng 25.000 đồng cho một đĩa.

Bánh tằm xíu mại tàu hủ ky

Gỏi Nhộng Ong

Gỏi nhộng ong được xem là một trong những món ngon nhất của ẩm thực đất Mũi. Bạn có thể tìm thấy món này tại khu vực U Minh, nhộng ong ở đây có vị bùi, béo ngậy đặc biệt hấp dẫn.

Món gỏi nhộng ong cũng dễ chế biến, nhộng ong được xào chín với hành phi, bắp chuối non, rau thơm và đậu phộng rang. Trộn đều với nước mắm, ớt để có đĩa gỏi nhộng ong đúng điệu Cà Mau.

Một đĩa gỏi nhộng ong có giá khoảng 30.000 đồng.

Gỏi nhộng ong

Cá Lóc Nướng Trui Cà Mau

Cá lóc nướng trui có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi như Cần Thơ, Châu Đốc, Đồng Tháp,... nhưng món cá lóc nướng trui ở Cà Mau vẫn là điểm nhấn không thể bỏ qua.

Mỗi vùng có cách kèm rau khác nhau khi thưởng thức cá lóc nướng trui. Ở Cà Mau, nó thường được ăn với xà lách, dưa leo, rau thơm, khế chua, chuối hột xanh,... Mặc dù dân dã nhưng món này đã trở thành đặc sản không thể thiếu tại các nhà hàng Nam bộ.

Cá lóc nướng trui Cà Mau

Chả Trứng Mực Đất Mũi

Trứng mực có vị ngon đặc biệt, chỉ khi đến Cà Mau bạn mới thực sự cảm nhận hết hương vị dân dã của miền quê cực Nam của Việt Nam. Đặc biệt, không thể bỏ qua món đặc sản Chả trứng mực Đất Mũi.

Để chả trứng mực thơm ngon, ngư dân khi đánh bắt đã mang theo hột vịt lộn, thịt và gan heo để chế biến ngay khi mực vừa được đem lên. Việc này giữ độ tươi và tạo hương vị tốt cho món ăn. Chả trứng mực Đất Mũi chiên vàng, thơm, giòn rất hấp dẫn. Khi cuốn bánh tráng, rau sống và chấm nước mắm chua ngọt, thì quả thực không gì ngon bằng.

Chả trứng mực Đất Mũi

Cháo Cá Kèo Rau Đắng

Đến Cà Mau, bạn không chỉ tham quan các đình quán cổ hay ngắm biển mênh mông, mà còn thưởng thức các món đặc trưng như Cháo cá kèo. Món ăn ấm lòng du khách gần xa.

Bắt đầu một ngày mới với tô cháo cá kèo rau đắng nóng hổi, đậm đà là một trải nghiệm tuyệt vời. Cá kèo bổ dưỡng, thơm ngon. Ăn một bát cháo cá kèo nóng, cảm nhận như uống liều thuốc hiệu quả.

Cháo cá kèo rau đắng

Khô Cà Mau

Cà Mau, ngày nay không chỉ là vùng đất hoang sơ mà đã phát triển thành nơi trù phú với hải sản tươi sống đa dạng. Khô hải sản từ đây được chế biến thành đặc sản nổi tiếng.

Cà Mau, nơi nổi tiếng với hải sản khô chất lượng, cung cấp không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Khô hải sản ở đây được làm thủ công, không sử dụng hóa chất, đảm bảo chất lượng và là một món quà ý nghĩa.

Hải sản khô Cà Mau

Chúng tôi hy vọng rằng danh sách 10 món đặc sản nổi tiếng từ Cà Mau đã mang lại cho bạn niềm vui và sự hứng thú trong việc khám phá ẩm thực độc đáo của miền đất cực Nam Việt Nam. Hãy tìm hiểu và thưởng thức những món ăn đặc sản này để trọn vẹn hành trình khám phá vùng đất này!

Người đăng: Nguyễn Bình Từ khoá: 10 đặc sản nổi tiếng của Cà Mau

1