Xem thêm

Ẩm Thực Của Người Hoa Ở Việt Nam: Hòa Quyện Văn Hóa Đặc Sắc

Sự hội nhập hiện nay đã và đang làm cho nền văn hóa ẩm thực Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng hơn bao giờ hết. Trong đó, ẩm thực của người Hoa với...

Sự hội nhập hiện nay đã và đang làm cho nền văn hóa ẩm thực việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng hơn bao giờ hết. Trong đó, ẩm thực của người Hoa với nhiều món ăn đặc trưng, ngon, lạ, bổ dưỡng đã trở nên phổ biến, quen thuộc và được thực khách Việt Nam đón nhận nhiệt tình.

Có thể nói, văn hóa ẩm thực Việt Nam có sự giao thoa sâu sắc với văn hóa ẩm thực Trung Hoa nên mang nhiều nét tương đồng trong quan niệm lẫn phong cách ẩm thực. Cả người Hoa và người Việt đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bổ dưỡng trong món ăn, xem trọng sự hài hòa trong cách phối trộn gia vị, các thành phần món ăn, sự cân đối giữa yếu tố nóng - hàn. Điều này thể hiện sự giao thoa và hòa nhập ẩm thực của người Hoa vào đời sống xã hội Việt Nam rất tốt.

Những Nét Đặc Trưng Của Người Hoa Ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, Hoa Kiều tại Việt Nam vẫn chiếm một số lượng khá đông đảo. Trong đó, riêng TP. Hồ Chí Minh đã có trên 500.000 người Việt gốc Hoa và sống chủ yếu tại các quận như quận 5, 6, 8, 10, 11... Bên cạnh đó, số lượng khách du lịch Trung Hoa đến Việt Nam hàng năm đang ngày một tăng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến từ Trung Quốc giữ mức tăng trưởng cao lên tới 798.431 lượt khách, tăng 119,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, nhu cầu ẩm thực của người Hoa ở Việt Nam ngày càng lớn dần.

Khu phố Tàu Khu phố Tàu là nơi có rất nhiều món ăn hấp dẫn của người Hoa ở Việt Nam

Ngoài việc thích nghi với các món ăn Việt thì những món ăn thuần Hoa cũng được du nhập đa dạng để phục vụ đời sống Hoa Kiều tại Việt Nam và cả người dân Việt. Tiêu biểu phải kể tới Sài Gòn với không ít khu phố Tàu cùng rất nhiều món ăn hấp dẫn của ẩm thực Trung Hoa như: hủ tiếu, há cảo, sủi cảo, chè hột gà, heo quay, bánh hỏi, mì vịt tiềm, thịt khìa, vịt quay Bắc Kinh... Các món chiên, xào chảo, chưng, hầm, tiềm... theo phong cách Hoa cũng được người gốc Hoa giới thiệu và đã hòa nhập rất sâu vào nền ẩm thực tại nhiều địa phương. Mặc dù hòa nhập vậy nhưng mỗi dân tộc Hoa - Việt vẫn giữ được bản sắc riêng trong nét văn hóa ẩm thực của mình.

Một Số Món Ăn Của Người Hoa Nổi Tiếng Ở Việt Nam

Sủi Cảo

Sủi cảo Sủi cảo

Sủi cảo vốn là món ăn nổi tiếng của người Hoa. Những ai yêu thích ẩm thực Trung Hoa đều không thể bỏ qua những viên sủi cảo vàng óng và tròn ụ với phần nhân thơm nức bên trong. Món ăn này từ lâu đã du nhập và dần trở thành một nét đặc trưng của ẩm thực Sài Gòn.

Hủ Tiếu Hồ

Hủ tiếu hồ Hủ tiếu hồ

Đây là món ăn quen thuộc của người Triều Châu (Trung Quốc) và theo chân họ đến đất Sài Gòn từ vài chục năm về trước. Hủ tiếu hồ có cọng hủ tiếu làm từ những miếng bột mỏng gần như bánh ướt nhưng dày hơn và có hình vuông. Hiện nay, tuy nguyên bản có thể được người Việt biến tấu đi ít nhiều nhưng hủ tiếu hồ vẫn luôn mang hương vị tiêu biểu cho ẩm thực Trung Hoa.

Vịt Quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh là món đặc sản không còn xa lạ trong ẩm thực của người Hoa ở Việt Nam, bắt nguồn từ Bắc Kinh, Trung Quốc. Đặc trưng của món vịt quay Bắc Kinh là vịt sau khi được đưa lên quay sẽ có da màu vàng sậm, giòn. Do được ướp với mạch nha, gia vị giấm đỏ, đường, muối, ngũ vị hương trước khi quay nên có mùi thơm và vị vô cùng hấp dẫn. Đây chính là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người Hoa ở Việt Nam.

Mì Vịt Tiềm

Mì vịt tiềm ở Sài Gòn không chỉ giữ nguyên hương vị đặc trưng mà còn được chế biến hợp khẩu vị người Việt. Nước dùng ngọt, thịt vịt mềm, giòn, sợi mì dai hấp dẫn với những sợi mì tươi được làm từ trứng, màu vàng rất bắt mắt.

Cơm Chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu Cơm chiên Dương Châu

Đây là món ăn cực kỳ phổ biến ở đất nước Trung Quốc và ngày nay cũng rất quen thuộc với người Việt. Thành phần chính của món ăn này là cơm, trứng, cà rốt, thịt băm nhỏ, đậu Hà Lan và các loại rau ăn kèm khác. Vừa ngon, vừa rẻ lại dễ làm nên món cơm chiên Dương Châu được cả người Việt và người Trung Hoa yêu thích.

Ẩm thực của người Hoa ở Việt Nam phần nào đã thể hiện sâu sắc nhiều đặc trưng nổi bật của nền ẩm thực Trung Hoa, không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống của một lượng đông đảo thực khách người Hoa mà còn cả người Việt và du khách quốc tế.

1