Xem thêm

Bồ Đề Đạo Tràng - Ngôi Điểm Thiêng Của Phật Giáo Ấn Độ

Bồ Đề Đạo Tràng, hay còn được gọi là Bồ Đề Già Da, là một địa điểm linh thiêng nằm ở quận Gaya, Bihar, Ấn Độ. Đây là nơi mà Đức Phật đã giác ngộ...

sửa dữ liệu

Bồ Đề Đạo Tràng, hay còn được gọi là Bồ Đề Già Da, là một địa điểm linh thiêng nằm ở quận Gaya, Bihar, Ấn Độ. Đây là nơi mà Đức Phật đã giác ngộ dưới cây bồ đề. Với tầm quan trọng trong Phật giáo, Bodh Gaya được coi là một trong bốn địa điểm quan trọng nhất trong cuộc đời Phật Thích-ca Mâu-ni, bên cạnh Kushinagar, Lumbini và Sarnath. Vào năm 2002, ngôi đền Mahabodhi ở Bodh Gaya đã được công nhận là Di sản thế giới.

Lịch sử

Bodh Gaya là điểm đến hành hương quan trọng của Phật giáo, cùng với Kushinagar, Lumbini và Sarnath. Những địa điểm này kế tiếp là Rajgir, Sankassa, Shravasti và Vaishali. Nổi bật trong danh sách này còn có Chandavaram, Devadaha và Gaya, Kapilavastu, Kesaria, Kosambi, Nalanda, Pataliputra, Pava, Varanasi, Ajanta Caves, Barabar Caves, Bharhut, Ellora Caves, Lalitgiri, Mathura, Pandavleni Caves, Piprahwa, Ratnagiri, Sanchi, Udayagiri và Vikramashila.

Vào thời điểm khoảng năm 500 TCN, thái tử Tất-đạt-đa Cồ-đàm, người sau này đã trở thành Đức Phật, đến bờ sông Falgu gần thành phố Gaya. Tại đây, Đức Phật đã ngồi thiền dưới cây bồ đề và sau 49 ngày đêm, ngài đã đạt được giác ngộ và sự thấu hiểu.

Sau khi Đức Phật đạt giác ngộ, thấy các đệ tử của mình đến thăm nơi ngài giác ngộ vào ngày rằm trong tháng Vaisakh (tháng 4 - tháng 5 theo lịch Ấn Độ), nơi này được gọi là Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng). Cây nơi Đức Phật ngồi thiền được gọi là Cây Bồ Đề. Lịch sử của Bodh Gaya đã được ghi chép trong nhiều tài liệu, trong đó có những tài liệu của các nhà sư Trung Quốc Pháp Hiển và Huyền Trang, những người đã hành hương đến thánh địa này vào các thế kỷ 4 và 7 để thỉnh kinh. Tuy nhiên, vào thế kỷ 13, Bodh Gaya đã bị Thổ Nhĩ Kỳ đánh chiếm.

Chùa Mahabodhi - Nơi Giác Ngộ của Đức Phật

Đại tháp Giác Ngộ

Chùa Mahabodhi nằm trong quần thể công trình cách thành phố Patna 96 km. Công trình này có một ngôi tháp ở trung tâm và đã được trùng tu nhiều lần. Cội bồ đề, nơi Đức Phật ngồi thiền, vẫn còn sống và được nhà vua xây rào bảo vệ. Vì lòng sùng kính đức Phật, vua Asoka đã chăm sóc cây Bồ-đề này rất cẩn thận và xem như một báu vật quốc gia.

Thế nhưng, cây bồ đề đã nhiều lần bị phá hủy và thiêu hủy do lòng ghen tỵ và những cuộc tấn công của kẻ xấu. Tuy nhiên, cây Bồ-đề vẫn tiếp tục mọc lên và phát triển, trở thành biểu tượng cho sự bền bỉ và khả năng hồi sinh của Phật giáo trong suốt hàng thế kỷ.

Ngoài chùa Mahabodhi, Bodh Gaya còn có rất nhiều chùa khác từ các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Việt Nam cũng có 4 chùa tại đây, bao gồm Việt Nam Phật Quốc tự, chùa Độ Sanh, chùa Viên Giác và tịnh xá Kỳ Hoàn.

Bodh Gaya là nơi linh thiêng và thiêng liêng của Phật giáo Ấn Độ. Nơi đây mang trong mình một lịch sử và một niềm tin vững chắc của những người theo đạo Phật. Bồ Đề Đạo Tràng là một địa điểm không thể bỏ qua đối với những ai muốn khám phá và tìm hiểu về Phật giáo và sự giác ngộ của Đức Phật Thích-ca Mâu-ni.

Chú thích:

[1] Bảng các chữ viết tắt: bo: Bod skad བོད་སྐད་, tiếng Tây Tạng; ja: 日本語, tiếng Nhật; ko: 한국어, tiếng Triều Tiên; pi: Pāli, tiếng Pali; sa: Sanskrit संस्कृतम्, tiếng Phạn; zh: 中文 chữ Hán.

Liên kết ngoài:

  • Bồ-Đề Đạo Tràng sẽ giống như Vatican và Mecca
  • Những thay đổi trên đất Phật
  • Tâm hướng về ngày đức Bổn sư thành ĐẠO

Xem hình ảnh thêm về Bodh Gaya tại Wikimedia Commons

1