Xem thêm

Các món ăn của người Tày – Văn hóa ẩm thực đặc sắc vùng Tây Bắc

Mang đậm bản sắc vùng Tây Bắc, ẩm thực người Tày không chỉ gợi lên hình ảnh các món ngon hấp dẫn mà còn ẩn chứa những giá trị văn hóa đặc biệt. Trong bài...

Mang đậm bản sắc vùng Tây Bắc, ẩm thực người Tày không chỉ gợi lên hình ảnh các món ngon hấp dẫn mà còn ẩn chứa những giá trị văn hóa đặc biệt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những món ăn đặc trưng của người Tày, những hương vị đặc sắc mà bạn không thể bỏ qua.

Bánh Gio - Món ngon không thể thiếu

Bánh Gio là một trong những món ăn không thể thiếu trong bộ sưu tập ẩm thực dân tộc tày . Người Tày chế biến loại bánh này bằng cách sử dụng thân cây như cây sấu và cây tầm gửi. Qua quá trình chế biến, họ thu lấy nước từ cây và sử dụng gạo nếp để tạo thành bánh, sau đó đun và phơi khô. Bánh Gio có vị thanh mát, dịu ngọt của gạo nếp hòa quyện với hương lá dong, tạo nên một món ăn thú vị, không chỉ dân tộc Tày mà còn được nhiều người yêu thích.

Xôi ngũ sắc - Biểu tượng của người Tày

Xôi ngũ sắc là một món ăn thể hiện sự sáng tạo và tinh hoa của ẩm thực người Tày. Được tạo bởi 5 loại xôi với 5 màu sắc khác nhau, xôi ngũ sắc thể hiện ngũ hành: trắng, xanh, đen, đỏ, vàng. Người Tày sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để tạo màu cho xôi như củ nghệ, lá cây, lá sau, lá cây đỏ đen. Xôi ngũ sắc không chỉ có vị thơm ngon đặc trưng mà còn được đánh giá có thể có tác dụng chữa một số bệnh ảnh hưởng đến đường ruột.

các món ăn của người Tày các món ăn của người Tày

Bánh chuối - Món ăn phổ biến, độc đáo

Mặc dù bánh chuối không còn xa lạ với nhiều người, nhưng bánh chuối của người Tày ở Cao Bằng mang một hương vị đặc biệt. Nhân bánh gồm đỗ, lạc, đường và các phụ gia đều làm từ chuối. Món ăn này có vị chua chua lại ngọt ngọt, phù hợp với khẩu vị của mọi lứa tuổi. Bánh chuối thường được ưa dùng trong các dịp đặc biệt như rằm tháng Giêng và rằm tháng 7.

Empty Empty

Cơm lam - Món ngon đậm đà

Cơm lam là món ăn đặc trưng của người Tày được làm từ gạo nếp, nhân lạc và một chút thịt nạc nửa mỡ. Gạo và nhân được cho vào ống tre, giăng hoặc nứa sau đó nướng trên bếp. Mùi thơm của hương dừa, vị ngọt dẻo của cơm nếp, vị béo ngậy của lạc và thịt tạo nên hương vị đậm đà, khiến bạn không thể cưỡng lại.

Empty Empty

Thịt trâu khô - Hòa quyện với thiên nhiên

Thịt trâu khô là món ăn truyền thống của người Tày. Thịt trâu sau khi được chế biến, được tẩm gia vị để ăn, có thể để lâu và dùng dần. Món ăn này có vị cay, thơm từ rau quả phối hợp với bùi ngậy của thịt trâu. Thịt trâu khô mang đậm bản sắc vùng Tây Bắc và là một trong những món ăn không thể thiếu trong ẩm thực người Tày.

Empty

Bánh chuối người Tày ở Nguyên Bình - Cao Bằng

Để làm một chiếc bánh chuối thơm ngon, người làm bánh cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu quan trọng như lá chuối, gạo nếp, nhân bánh và một chút đường phên. Quả chuối sau khi được phơi và nấu chín sẽ tạo ra một hương vị đậm đà. Bánh chuối người Tày có nhiều loại, phù hợp với các dịp đặc biệt như rằm tháng Giêng và tết Đoan ngọ.

các món ăn của người Tày

Tạm kết

Trên đây là những món ăn đặc trưng của người Tày, mang trong mình những giá trị văn hóa và hương vị độc đáo của vùng Tây Bắc. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu thêm về ẩm thực đặc sắc của người Tày. Hãy cùng khám phá và thưởng thức những món ngon trên vùng cao này.

1