Xem thêm

Cách Làm Bánh Xèo Quảng Ngãi Chuẩn Nhất: Chìa khóa để có bánh mềm thơm ngon

Bánh xèo là món ăn ngon và rất phổ biến ở Quảng Ngãi. Nhưng điều đặc biệt ở đây là bánh xèo được sử dụng trong bữa sáng. Bánh xèo Quảng Ngãi có sự khác...

Bánh xèo là món ăn ngon và rất phổ biến ở Quảng Ngãi. Nhưng điều đặc biệt ở đây là bánh xèo được sử dụng trong bữa sáng. Bánh xèo Quảng Ngãi có sự khác biệt so với các miền khác là bánh sẽ mềm, nhỏ hơn và thơm hơn khi ăn trong tiết trời mưa, lạnh. Bánh có thể được chấm trực tiếp với nước chấm hoặc cuốn kèm rau sống, bánh tráng.

Vậy cách làm bánh xèo Quảng Ngãi là gì? Đúng vậy, nó không quá khó, nhưng việc làm bột là rất quan trọng để đảm bảo hương vị đậm đà của món ăn. Đặc biệt, khi đúc bánh xèo, bạn cần tập trung và nhanh tay để tránh bị cháy. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể làm ngay tại nhà!

Hướng dẫn đúc bánh xèo mềm Quảng Ngãi chuẩn nhất

Khi làm bánh xèo Quảng Ngãi, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản sau đây và tùy theo khẩu vị mà có thể thay đổi:

  • Bột gạo: 400g
  • Bột nghệ: 1/2 muỗng cafe (nếu muốn bánh có màu vàng)
  • Dầu ăn hoặc mỡ heo
  • Hành lá, giá đỗ, sả băm
  • Thịt ba chỉ, thịt bò, thịt vịt, tôm, mực hoặc nấm (tùy sở thích)
  • Gia vị thông dụng: nước mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu...
  • Rau sống ăn kèm: dưa leo, xà lách, cải xanh, rau thơm, chuối chát...

Dụng cụ cần thiết: Khuôn đúc bánh xèo hoặc chảo chống dính, vá múc bột...

Nguyên liệu làm bánh xèo Quảng Ngãi Nguyên liệu làm bánh xèo Quảng Ngãi

Chi tiết các bước đúc bánh xèo Quảng Ngãi

Cách làm bánh xèo Quảng Ngãi gồm những công đoạn chính: pha bột, sơ chế nhân, đúc bánh và hoàn thành. Hãy tìm hiểu chi tiết cách làm ngay dưới đây!

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Làm sạch hành lá và cắt nhỏ, giá rửa sạch và trần sơ đi.
  • Rửa sạch thịt và cắt nhỏ hoặc băm vừa phải, tôm có thể để nguyên hoặc băm nhỏ.
  • Rửa sạch nấm và xé nhỏ. Nếu sử dụng nghệ tươi, bạn cần giã nhuyễn và vắt lấy nước cốt.

Bước 2: Cách pha bột đúc bánh xèo

Bột bánh xèo làm từ gạo 100%, với các loại gạo khô, cứng được xay bằng cối đá. Nếu ở thành phố, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố hoặc mua gạo xay sẵn. Không nên dùng gạo dẻo vì bánh xèo sẽ bị ướt nhão.

Cách làm bột bánh xèo bằng máy xay sinh tố:

  • Ngâm gạo trong khoảng 8-10 tiếng để gạo mềm.
  • Cho 400g gạo đã ngâm, 400ml nước và 1/4 muỗng cafe đường vào máy xay sinh tố, xay từ 6-15 phút cho đến khi gạo được xay nhuyễn hoàn toàn. Tỉ lệ gạo nước nên là 1:1 để tránh bột quá loãng.

Xay bột bánh xèo bằng máy xay sinh tố Xay bột bánh xèo bằng máy xay sinh tố

Sau khi xay bột, hãy giữ lại một phần. Pha bột bánh xèo không quá lỏng hoặc quá đặc, thường tỉ lệ gạo:nước là 3:5. Vì đã pha 1:1 khi xay, cho thêm 150ml nước. Phần bột giữ lại được sử dụng nếu pha bột quá loãng.

Thêm 1/2 muỗng cafe bột nghệ (tùy sở thích) + 1/4 muỗng cafe muối + hành lá cắt nhỏ vào và khuấy đều tay. Để yên trong vòng 25 phút.

Cách pha bột bánh xèo Quảng Ngãi Cách pha bột bánh xèo Quảng Ngãi

Bước 3: Ướp nhân bánh xèo

  • Cho thịt, tôm, mực... vào một tô lớn. Sau đó thêm 1/2 muỗng sả băm, 1/2 muỗng cafe hạt nêm, 1/2 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng tiêu xay, một ít muối, đường, nước mắm và trộn đều. Ướp khoảng 15 phút.

Bước 4: Đúc bánh xèo

  • Đặt khuôn hoặc chảo chống dính lên bếp và để lên lửa thật nóng. Cho dầu ăn vào và đợi cho đến khi dầu nóng. Sau đó, thêm một lượng nhân vừa đủ vào và đảo sơ qua. Nếu dùng mỡ heo thay thế dầu ăn, bánh sẽ thêm ngon hơn.

Đúc bánh xèo Quảng Ngãi Đúc bánh xèo Quảng Ngãi

Dùng vá khuấy thau bột đều rồi múc một vá đổ mỏng và đều kín hết chảo. Đậy kín nắp khoảng 1 phút, sau đó mở nắp và cho giá vào. Dùng đũa hoặc vá gấp đôi bánh, để thêm 1 phút nữa sau đó vớt bánh ra và cho lên mâm đã phủ sẵn lá chuối.

Bánh phải liền mạch và không bị vỡ. Bột chín đều mặt trên sẽ rổ bong bóng, và mặt dưới sẽ màu vàng. Lúc đúc bánh lần đầu có thể không dễ, nhưng nếu bạn đã quen tay, việc này sẽ rất dễ dàng.

Bước 5: Pha nước chấm và thưởng thức

  • Cho tỏi Lý Sơn + đường + ít bột ngọt + ớt giã nhuyễn vào một bát và thêm ít nước sôi để nguội. Khi hòa tan đường, thêm nước mắm và khuấy đều. Bạn có thể thêm ít chanh để nước mắm chấm bánh xèo thơm hơn. Nước chấm nên pha loãng và hơi ngọt.

Bánh xèo có thể ăn trực tiếp với nước chấm hoặc cho bánh ra đĩa và chấm nước mắm lên rồi ăn. Bạn cũng có thể cuốn bánh xèo trong bánh tráng mỏng kèm với dưa leo, xà lách, rau thơm, chuối chát... Cách này cũng rất tuyệt vời!

Bánh xèo Quảng Ngãi với đặc trưng mềm, hơi dai và hương vị thơm ngon không thể quên. Thông qua cách làm bánh xèo Quảng Ngãi mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn sẽ có thể tự làm cho gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp một bữa bánh xèo thịnh soạn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:


This article is a retelling of the original article "Cách Làm Bánh Xèo Quảng Ngãi Chuẩn Nhất: Bánh Mềm Thơm Ngon" by Amthuchandmade.com.

1