Xem thêm

Cách làm cá thu kho tiêu thơm ngon, đậm đà đưa cơm

Ảnh: lợi ích của cá thu Cá thu kho tiêu là một món ăn dân dã với cá thu giòn ngọt kết hợp với vị cay nồng của tiêu. Ăn cùng với cơm trắng, món...

lợi ích của cá thu Ảnh: lợi ích của cá thu

Cá thu kho tiêu là một món ăn dân dã với cá thu giòn ngọt kết hợp với vị cay nồng của tiêu. Ăn cùng với cơm trắng, món này thực sự thơm ngon và đậm đà. Bạn đã biết cách chế biến món ăn này chưa? Hôm nay, Vuahaisan.vn sẽ mách bạn cách làm cá thu kho tiêu thơm ngon, đậm đà này nhé!

Lợi ích của cá thu đối với sức khỏe

Cá thu là một loại cá sống ở nước mặn, có hàm lượng dinh dưỡng cao. Thường xuyên ăn cá thu mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em, người già và phụ nữ có thai.

  • Thúc đẩy phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ.
  • Giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.
  • Bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe đặc biệt với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người già.
  • Cung cấp canxi, omega 3, vitamin và khoáng chất, ngăn ngừa ngộ độc thủy ngân.

Cá thu kho tiêu đậm đà đưa cơm

Nguyên liệu

nguyên liệu làm cá thu kho tiêu Ảnh: nguyên liệu làm cá thu kho tiêu

  • Cá thu tươi: 500g
  • Tương ớt: 1 thìa canh
  • Tỏi băm, hành băm: 1 thìa canh
  • Hạt tiêu, tiêu xanh: mỗi loại một ít
  • Gia vị: Mắm, bột năng, đường, nước dừa

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế cá thu

Cá thu sau khi mua về, mổ bụng rửa sạch và cắt thành khúc vừa ăn. Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể giã 1 củ gừng cho vào rượu rồi xoa lên bề mặt cá và ướp khoảng 10 phút. Nếu không có rượu, bạn có thể thay thế bằng nước muối pha loãng.

Đối với cá thu đông lạnh, trước khi chế biến, bạn nên rã đông và khử mùi tanh. Để ướp cá, bạn cho vào 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe bột ngọt, 1 thìa canh mắm, 1 thìa cafe hạt tiêu. Tỏi và hành tím băm nhuyễn, 1 thìa canh nước hàng. Nếu không có nước hàng, bạn có thể dùng được để sên nước hàng và sử dụng 1 thìa canh đường, cho vào 2 thìa canh dầu đun đến khi nước đường chuyển sang màu cánh gián. Ướp cá khoảng 30 phút để cá ngấm đều gia vị.

Làm nước sốt kho tiêu

làm nước sốt kho tiêu Ảnh: làm nước sốt kho tiêu

Phần nước sốt là linh hồn của món cá thu kho tiêu. Chuẩn bị 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh tương ớt, 1 thìa cafe hạt nêm, ½ thìa cafe bột ngọt, hạt tiêu xanh và 200ml nước dừa. Quấy đều cho tan hỗn hợp.

Cách chế biến cá thu kho tiêu

Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào và đợi đến khi dầu nóng. Sau đó, bạn cho cá vào chiên vàng 2 mặt. Vớt cá ra khi đã vàng 2 mặt và dùng khăn giấy thấm dầu để loại bỏ dầu thừa.

Vẫn sử dụng chiếc chảo đó, cho tỏi và hành băm nhuyễn vào phi vàng để thơm. Sau đó, thêm phần nước sốt đã làm trước đó vào chảo và để lửa ở chế độ nhỏ. Đến khi phần nước sốt sệt lại, bạn cho cá đã rán vào chảo, lật đều hai mặt để cá ngấm gia vị. Thêm 1 thìa cafe hạt tiêu để món ăn thêm mùi thơm và 1 thìa cafe mắm để món ăn thêm thơm ngon.

Trình bày món ăn ra đĩa và thưởng thức với cơm nóng. Chắc chắn món cá thu kho tiêu sẽ tạo sự tốn cơm cho bữa ăn của bạn.

cách chế biến cá thu kho tiêu đậm đà đưa cơm Ảnh: cách chế biến cá thu kho tiêu đậm đà đưa cơm

Thành phẩm

Cá thu kho tiêu có phần cá ngọt và đậm, kết hợp với tiêu cay nồng và mắm thơm dậy mùi, đậm đà đưa cơm. Món này không phải là mới nhưng lại rất được nhiều người yêu thích. Chế biến không khó, nguyên liệu đơn giản và dễ tìm. Bạn đã học được cách làm món cá thu kho tiêu chưa?

Những lưu ý khi làm món cá thu kho tiêu

Khi làm món cá thu kho tiêu, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể ngâm cá với rượu và gừng hoặc ngâm với nước muối khoảng 10 phút.
  • Khi rán cá, hãy lật đều hai mặt để cá vàng đều. Dùng khăn giấy thấm hết dầu để khi kho cá không bị ngấy.
  • Khi đun phần nước sốt, hãy đảo đều tay để tránh bị khét. Sử dụng lửa nhỏ, không bật lửa to để tránh bị khét.

Cách mua cá thu tươi

cách chọn cá thu tươi ngon Ảnh: cách chọn cá thu tươi ngon

Để chọn cá thu tươi làm món cá thu kho tiêu, bạn có thể quan sát bằng mắt thường khi mua ngoài chợ.

  • Phần mắt cá không bị đục, còn trong và có thể nhìn rõ con ngươi. Phần mang cá có màu đỏ tươi. Nếu mang cá xuất hiện màu đỏ sẫm hoặc màu nâu, cá không còn tươi.
  • Dùng tay ấn vào phần thân cá. Nếu cá có độ đàn hồi tốt, không bị nhớt và không có mùi lạ, cá còn tươi. Nếu phần thịt cá bị mềm, dùng tay ấn vào phần thịt cá không trở về nguyên trạng, cá bở và có mùi lạ, cá không còn tươi.
  • Đối với cá đông lạnh, chọn địa chỉ mua cá uy tín, xem hạn sử dụng và kiểm tra bề mặt cá có màu hồng nhạt, không có những đốm đen.

Trên đây là cách chế biến món cá thu kho tiêu thơm ngon, đậm đà đưa cơm mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công trong việc chế biến món ăn ngon cho cả gia đình!

1