Xem thêm

Cách làm cơm nắm Nhật Bản: Đơn giản, ngon miệng và thú vị

Bạn có muốn thưởng thức một món ăn Nhật Bản đơn giản mà vô cùng ngon miệng? Cơm nắm Nhật Bản chính là sự lựa chọn hoàn hảo để chiêu đãi cả gia đình. Hãy...

Bạn có muốn thưởng thức một món ăn Nhật Bản đơn giản mà vô cùng ngon miệng? Cơm nắm Nhật Bản chính là sự lựa chọn hoàn hảo để chiêu đãi cả gia đình. Hãy cùng tìm hiểu cách làm món ăn này ngay để thực hiện và trải nghiệm những món ăn hấp dẫn từ đất nước mặt trời mọc.

Tìm hiểu về cơm nắm Nhật Bản

  • Cơm nắm Nhật Bản, hay còn được gọi là O-nigiri hay O-musubi nigirimeshi, là một món ăn truyền thống được làm từ cơm trắng nén lại thành hình tam giác hoặc hình oval. Thông thường, cơm nắm được bọc bởi một tấm lá rêu biển bên ngoài, thường được bọc vừng đen hoặc vừng trắng. Truyền thống của người Nhật cho biết, nhân của cơm nắm có thể là cá hồi muối, mơ ngâm, cá bào khô hoặc bất kỳ nguyên liệu muối hoặc chua khác.

Tìm hiểu về cơm nắm Nhật Bản Hình minh họa: Tìm hiểu về cơm nắm Nhật Bản - Ảnh Internet

Để bắt đầu, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Trứng gà
  • Muối
  • Dầu ăn
  • Tôm
  • Rong biển

Bước 1: Chuẩn bị trứng và tôm

  • Đập trứng gà vào một cái chén, nêm thêm 1/2 thìa cà phê muối và đánh tan đều. Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào và đổ trứng vào chiên đều hai mặt. Lưu ý là khi chiên trứng, nên sử dụng chảo lớn để miếng trứng được tráng thật mỏng và vàng đều.
  • Khi trứng chín, để nguội rồi cắt thành hình chữ nhật với chiều rộng khoảng 2 - 3 cm và chiều dài sao cho vừa với bán kính miếng cơm sẽ tạo.

Chiên trứng Hình minh họa: Chiên trứng - Ảnh Internet

  • Rửa sạch tôm, cho vào nồi luộc chín rồi bóc vỏ. Rong biển được cắt thành những tấm từ 5 - 15cm, có thể dùng để bọc 1/2 phần cơm hoặc để nguyên để bọc toàn bộ số cơm.

Bước 2: Tiến hành nắm cơm

  • Khi cơm đã chín, múc ra tô và để nguội một chút. Dùng tay nặn cơm thành hình tròn, hình chữ nhật hoặc tam giác. Nếu bạn muốn cơm có hình dáng đẹp hơn, bạn có thể dùng khuôn để tạo hình.
  • Trải một miếng bọc thực phẩm trên thớt, sau đó múc một lượng cơm vừa đủ và dùng tay nặn cơm thành hình tam giác hoặc bất kỳ hình dạng nào theo ý muốn. Nếu dùng tay trực tiếp, hãy nhúng tay vào nước để khi nắn, cơm sẽ không bị dính vào tay.

Nhúng tay vào nước, nắn cơm theo ý muốn Hình minh họa: Nhúng tay vào nước, nắn cơm theo ý muốn - Ảnh Internet

  • Đặt một miếng xúc xích hoặc tôm lên trên miếng cơm, sau đó cho thêm một thìa cơm ra trên và vo chặt lại. Tiếp theo, đặt một miếng trứng vào bên trong cơm hoặc quấn quanh bên ngoài cơm và rắc hạt vừng lên trên.
  • Sử dụng miếng rong biển để bọc nắm cơm, ấn tay thật chặt để rong biển dính vào cơm. Quấn rong biển như vậy sẽ làm cho cơm nắm trở nên đẹp mắt, giàu chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Trình bày cơm nắm ra một đĩa và chấm với xì dầu kèm mù tạt.

Dùng rong biển quấn quanh miếng cơm Hình minh họa: Dùng rong biển quấn quanh miếng cơm - Ảnh Internet

Bước 3: Lưu ý khi làm cơm nắm Nhật Bản

Nếu bạn muốn làm cơm nắm với nhân cá thuốc sốt mayonnaise, hãy đổ cá lên ca rô để dầu chảy hết và trộn cá với sốt mayonnaise. Đặt hỗn hợp này vào giữa cơm và nắm cơm thành hình dẹt, dày khoảng 3cm rồi lại nắm thành hình tam giác cạnh tròn.

Nếu bạn muốn làm cơm nắm với nhân cá hồi nướng, hãy ướp cá với chút muối trong ít nhất 30 phút để cá ngấm. Sau đó, dùng giấy thấm khô cá và nướng bằng chảo. Nhớ tẩy xương kỹ và gỡ cá nhỏ ra trước khi nắm cơm bên ngoài.

Nếu bạn muốn thưởng thức món cơm nắm nướng, hãy nắm 100g cơm thành hình tròn dẹt, rồi nướng cơm bằng chảo và lật đều hai mặt để cơm vàng. Tiếp theo, nhúng nắm cơm vào xì dầu và tiếp tục nướng với lửa nhỏ cho tới khi cơm vàng đều.

Với cách làm cơm nắm Nhật Bản đơn giản như vậy, bạn có thể tự tay trổ tài nấu nướng tại gia đình và mang đến cho cả nhà những bữa ăn thú vị và bổ dưỡng. Còn chần chờ gì nữa, hãy thử ngay và trở thành đầu bếp tài ba trong nhà bạn!

Hà Vy tổng hợp

1