Cách pha cà phê phin ngon đậm đà truyền thống

CEO Hạnh David
Pha cà phê bằng phin là một hình thức pha thủ công đã tồn tại từ những năm thế kỷ 19 tại Việt Nam. Dù đã có rất nhiều cách pha cà phê hiện đại...

Pha cà phê bằng phin là một hình thức pha thủ công đã tồn tại từ những năm thế kỷ 19 tại Việt Nam. Dù đã có rất nhiều cách pha cà phê hiện đại khác nhau, nhưng pha cà phê phin vẫn được ưa chuộng tại các quán cafe truyền thống. Đây là một trò thú vị dành cho những người thưởng thức cà phê thích cái yên tĩnh, mong đợi từng giọt cà phê nhỏ nhẹ. Nếu bạn muốn tự tay pha cà phê phin ngon tại nhà hoặc muốn biết cách pha cà phê phin để bán, bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn.

Chuẩn bị nguyên liệu pha cafe phin

Các nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi tiến hành pha chế rất đơn giản như sau:

  • Cà phê nguyên chất: Được nhà cung cấp rang và xay thành bột. Bạn có thể chọn mua cà phê hạt nếu có máy xay cà phê.
  • Phin pha cà phê: Có nhiều loại phin khác nhau được làm từ gốm, nhựa, nhôm, inox,... Trong đó, phin nhôm được xem là dụng cụ được sử dụng nhiều và cho ly cafe ngon nhất.
  • Ly đựng cà phê: Tốt nhất nên chọn ly thủy tinh.
  • Nước sôi: Nên dùng nước lọc đun sôi, nhiệt độ nước vào khoảng 93-95 độ C.

dụng cụ pha cafe phin Caption: Cần chuẩn bị cà phê, phin, cốc, nước nóng, sữa, hoặc đường để có một ly cafe phin ngon.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn hai cách pha cà phê phin: pha nhỏ cho cá nhân và pha lớn để bán. Mặc dù hai cách này khá giống nhau, nhưng có những chú ý riêng để đảm bảo chất lượng cà phê ngon nhất.

Cách pha cà phê phin nhỏ truyền thống

Đối với cách pha cà phê phin nhỏ, bạn nên chuẩn bị khoảng 25g cà phê bột và 80-100ml nước. Tiến hành pha cà phê theo các bước sau:

tráng phin cà phê

Các bước pha cà phê phin nhỏ

  1. Bước 1: Tráng phin và ly cà phê qua nước nóng để làm nóng đều phin. Điều này rất quan trọng để đảm bảo cà phê thơm ngon.
  2. Bước 2: Cho 25g cà phê vào phin. Lắc nhẹ phin để làm phẳng bề mặt cà phê. Dùng gạt ép với một lực vừa phải, không quá mạnh cũng không quá nhẹ. Bước này đòi hỏi người pha chế phải có kinh nghiệm để ép cà phê sao cho nước vừa có thể thấm hết bột cà phê, vừa không trôi quá nhanh dẫn đến hương vị cà phê không được tối ưu.
  3. Bước 3: Rót khoảng 20ml nước vừa đun sôi vào phin, ủ cà phê trong khoảng 2 phút. Cần rót nước vừa đủ để cà phê nở đều và không bị trào. Bạn có thể đặt phin lên nắp phin, rót ít nước sôi vào nắp để cà phê hấp thụ nước từ phía dưới. Điều này giúp các tầng của cà phê thấm đều nước hơn.
  4. Bước 4: Sau khi cà phê đã nở và hấp thụ hết nước, rót khoảng 60-80ml nước vào phin. Đậy nắp phin và đợi khoảng 3-5 phút để có cà phê thành phẩm.

pha cafe phin nhỏ Caption: Nhìn giọt cà phê rơi cho ta cảm giác thú vị.

Lưu ý khi pha cà phê phin nhỏ

  • Bí quyết để có ly cà phê sữa đá ngon là pha xong ly cà phê trong khoảng thời gian 5-7 phút, tính từ khi bắt đầu rót nước. Nếu cà phê chảy quá nhanh, cà phê sẽ chua. Nếu nước chảy quá chậm, cà phê sẽ đắng.
  • Bình thường, giọt cà phê rơi với tốc độ khoảng 1 giọt/giây. Tuy nhiên, đối với cà phê nguyên chất hoặc bột cà phê xay hơi thô, tốc độ này sẽ nhanh hơn một chút.
  • Để tránh cặn trong ly cà phê khi uống, bạn có thể đặt nắp phin bên dưới phin trong quá trình ủ cà phê. Sau khi ủ xong, cho phần cà phê và cặn vào phin.
  • Thêm nước sữa, đường, hoặc đá tùy khẩu vị cá nhân.
  • Chọn phin nhôm để pha ly cà phê ngon nhất.

Cách pha cà phê phin lớn ngon để bán

Một cách pha cà phê phin khác là sử dụng phin kích thước lớn. Đây là dụng cụ thường được sử dụng trong các quán cafe có lượng khách đông. Cách pha này tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên pha chế.

pha cafe bằng phin lớn Caption: Cần có chú ý đặc biệt khi pha cà phê phin lớn ngon để bán.

Cách pha khi sử dụng phin cafe loại lớn cũng giống như phin nhỏ. Tuy nhiên, lượng nguyên liệu sẽ nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần pha đúng cách để có ly cà phê ngon để bán. Cụ thể như sau:

  • Cà phê: 100g
  • Nước đun sôi: 410ml

Lần lượt tiến hành pha cà phê phin lớn đậm đặc theo các bước sau:

  1. Bước 1: Tráng phin và ly cafe qua nước sôi.
  2. Bước 2: Cho 100g cafe vào, lắc đều để làm phẳng mặt cà phê. Dùng gạt ép cafe với một lực vừa phải.
  3. Bước 3: Cho khoảng 160ml nước sôi vào trong phin và chờ đợi từ 7 - 10 phút. Thời gian pha lâu như vậy là do kích thước phin lớn và độ dày của lớp cà phê bên trong cũng khá cao nên cần để nước thấm thật sâu để có ly cafe ngon.
  4. Bước 4: Sau thời gian trên, khi cà phê đã nở đều, tiếp tục rót 250ml nước sôi còn lại vào. Chờ cà phê nhỏ giọt đến khi hoàn thành.

Lưu ý:

Sau khi cà phê hết nhỏ giọt, trong phin vẫn còn một lượng nước khá lớn. Bạn nên sử dụng nắp gạt để ép xuống để nước cafe chảy hết.

Bí quyết chung trong cách pha cafe phin

Để có ly cà phê phin truyền thống ngon nhất, bạn cần chú ý như sau:

Chọn cà phê ngon nguyên chất

Cà phê ngon là một yếu tố quan trọng để có một ly cà phê phin với hương vị tuyệt vời. Nếu bạn muốn kinh doanh quán cà phê, hãy lựa chọn nhiều loại cà phê khác nhau và biết cách phối trộn theo sở thích của khách hàng.

cafe nguyên chất Caption: Nên chọn cà phê nguyên chất để pha ly cafe ngon và tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn pha cà phê cho mục đích sử dụng cá nhân và muốn có sản phẩm thơm ngon nhất, nguồn nguyên liệu càng quan trọng hơn. Hãy sử dụng cà phê nguyên chất thay vì cafe pha bột bắp hay hương liệu.

Tráng phin trước khi pha

Nhiều người nói rằng cách pha cà phê phin ngon nhất không chỉ nằm ở việc cho nước vào, mà chính là quá trình tráng phin trước khi pha. Khi bạn làm nóng phin và cốc trước, nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phin sẽ không có sự chênh lệch.

không thể quên khâu tráng phin

Ép cafe với lực vừa phải

Lực ép cà phê là một yếu tố cực kỳ quan trọng, nó quyết định đến độ đậm nhạt của sản phẩm. Đồng thời, nếu bạn muốn lấy được hết tinh chất của cà phê, nước phải thấm đều toàn bộ bề mặt.

Nếu bạn ép quá chặt, nước sẽ khó đi qua. Ngược lại, nếu ép quá nhẹ, bột cà phê chưa kịp nở đã hết nước.

nén cà phê trước khi pha

Ngoài những lưu ý trên, bạn cần canh thời gian pha để phù hợp. Việc này đòi hỏi kinh nghiệm pha nhiều lần. Bạn sẽ biết được khi nào là thích hợp để cho nước vào đầu phin. Thời gian pha thường khoảng 5-7 phút.

Nguồn nước và tỉ lệ nước với cà phê

Không nên sử dụng nước máy trực tiếp để pha cà phê vì trong nước có nhiều tạp chất và mùi clo. Hãy sử dụng nước lọc hoặc nước suối để đảm bảo cà phê thơm ngon nhất.

Tỉ lệ cà phê và nước thường là 1:4 hoặc 1:5. Ví dụ, 25g cà phê cần 80-100ml nước. Ở nhà, nếu không có dụng cụ đong cà phê và nước, bạn có thể lấy 3 thìa bột cà phê và cho nước gần đầy phin nhỏ.

Cách bảo quản cafe sau khi pha

Đối với các quán sử dụng máy pha cà phê, bạn có thể chuẩn bị sản phẩm chỉ trong khoảng 1 phút sau khi khách hàng đặt cafe. Tuy nhiên, nếu bạn pha cà phê bằng phin, bạn cần phải có sẵn cà phê đã pha để khách hàng không phải chờ đợi quá lâu.

bảo quản cà phê sau khi pha

Cà phê sau khi pha có thể được bảo quản bằng các cách sau:

  • Để cà phê nguội và cho vào cốc thủy tinh. Đậy kín và để trong tủ lạnh. Cách này cho phép bảo quản cà phê trong khoảng 1 ngày. Tuy nhiên, để càng lâu thì cà phê sẽ mất vị. Thời gian dùng tốt nhất là dưới 2 tiếng.
  • Bạn cũng có thể sử dụng bình giữ nhiệt để bảo quản cà phê trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cách này thường ít được sử dụng vì dễ làm cà phê bị đông đặc. Đồng thời, cà phê để nóng quá lâu cũng sẽ mất mùi dần, trở nên chua hơn.

Như vậy, cách pha cà phê phin truyền thống phức tạp hơn rất nhiều so với việc sử dụng máy pha. Tuy nhiên, đây là cách pha cà phê ngon và mang lại nhiều cảm hứng hơn. Tùy thuộc vào kích thước phin mà bạn lựa chọn cách pha phù hợp. Sau khi đã có thành phẩm, nên sử dụng ngay để có ly cà phê thơm ngon.

Kevin Tran

Video hướng dẫn cách pha cafe phin ngon đậm đặc

Xem thêm:

  • Cappuccino là gì? Mách bạn cách pha cafe Cappuccino ngon tại nhà
  • Mách bạn cách trộn cà phê ngon - Tỷ lệ phối trộn cafe cho quán

Chia sẻ bài viết:

1