Xem thêm

Chả Cá Thăng Long: Món Cá Chiên Mùi Nghệ với Thì Là

Giới thiệu Trong tiết trời se lạnh, có một món ăn đặc biệt của Hà Nội mang tên Chả Cá Thăng Long. Món cá chiên mùi nghệ, gừng, tỏi và nước mắm được trộn với...

Cha Ca

Giới thiệu

Trong tiết trời se lạnh, có một món ăn đặc biệt của Hà Nội mang tên Chả Cá Thăng Long. Món cá chiên mùi nghệ, gừng, tỏi và nước mắm được trộn với rau thì là, hành lá và lạc rang thơm phức. Bữa cơm đơn giản nhưng đậm đà hương vị của nghệ sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Hành trình ẩm thực tuyệt vời

Dù chưa từng thưởng thức Chả Cá Thăng Long trong chuyến du lịch ở Việt Nam, nhưng tôi đã trót yêu thích ẩm thực Việt từ khi mới 13 tuổi. Những trải nghiệm tại Hà Nội, Huế, Hội An, Đồng Tháp và Sài Gòn đã khơi dậy niềm đam mê đối với món ăn này. Đó là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm hương vị tươi mới, ngọt, chua và mặn của ẩm thực Việt, sự tươi mát của các loại rau thơm, hương thơm của nước mắm, các chợ đầy ắp rau xanh và các món ăn đa dạng khắp cả nước.

Cha Ca

Kỷ niệm nấu nướng đáng nhớ

Một ngày hè, tôi đã dành cả buổi sáng tại nhà bếp với những dự định tự tin. Trên danh sách ưu tiên là món tráng miệng. Tôi đã thử nghiệm nhiều lần công thức bánh nếp hương dâu raspberry và hạnh nhân và quyết tâm mình sẽ làm tất cả đúng từ bột, thời gian nướng cho đến nhân, tất cả mọi thứ. Đó là một ngày thứ năm và mình cũng phải nấu cơm tối. Không biết nấu gì, muốn một món nhẹ, nhanh chóng và bổ dưỡng mà cả gia đình đều thích (rằng tôi không thể ngừng ngạc nhiên vì sao hai anh em trai của tôi vẫn không thể đánh giá đúng mức ngon của cá hồi hay cà tím), tôi đã chọn Chả Cá Thăng Long, và quyết định cuối cùng là chụp ảnh món ăn này. Thử làm và chụp hai món ăn cùng một lúc thì thường không thành công (trong trường hợp của tôi thì rất hiếm khi thành công), mình cảm thấy căng thẳng và đến siêu thị trong những giờ cuối cùng để mua đủ thực phẩm cho bữa tối. Đến lúc này chỉ còn vài giờ nữa là không đủ ánh sáng để chụp ảnh (do mùa đông ở New Zealand và mặt trời lặn lúc 5 giờ chiều!).

May mắn đã đến với tôi. Buổi chiều trở thành những giây phút kéo dài, ánh nắng đi vào qua cửa sổ giữa những ngày âm u mưa mù, giữ ánh sáng đủ để làm việc trong một chút thời gian lâu hơn. Không có sai sót nào (lần đầu tiên của tôi), và khi cả nhà trở về từ các buổi tập tennis và bơi lội khác nhau, cũng như mẹ và bố trở về từ công việc, bánh hồng cây đào đã hoàn hảo (không có bánh xốp cháy ở đây, cám ơn bạn nhiều lắm!), và tôi đã thử nghiệm và chụp ảnh một ít món chả cá trong buổi chiều và mọi thứ đã thành công hơn mong đợi, và tôi đã vượt qua cảm giác mệt mỏi vào buổi tối sau một ngày làm việc căng thẳng trong nhà bếp.

Cha Ca

Vị bất ngờ

Cả gia đình đã ăn sạch bát chả cá trong đêm đó. Ngay cả hai em nhỏ, người thường khó ăn cá, đều đã hoàn thành món ăn và xin thêm. Một trong những điều tuyệt vời nhất của món ăn này là nó rất dễ làm: ướp cá trước hoặc ngay trước khi nấu, làm nhanh một số sốt chấm trong năm phút, nấu mì sợi của bạn, xào cá và bạn đã sẵn sàng. Không cần phải hoàn hảo (ảnh của tôi chẳng hoàn hảo gì cả), bạn chỉ cần trộn tất cả vào một tô và thưởng thức. Và nó thực sự thơm ngon. Hãy thử ngay!

Một số ghi chú về công thức:

  • Chả Cá truyền thống được làm từ cá trê, nhưng ngày nay người ta thường dùng cá tra hoặc các loại cá trắng khác. Tại đây, tôi sử dụng loại cá tarakihi, một loại cá trắng dễ chế biến và có vị nhẹ nhàng. Nó cũng phổ biến tại New Zealand với nguồn cá còn khá dồi dào, đặc biệt so với các loại cá phổ biến khác như cá hồi mà đang có nguy cơ bị đánh bắt quá mức ở cả New Zealand lẫn Australia.

  • Mặc dù truyền thống, món này thường được kèm với nước mắm tôm Việt Nam, trong phiên bản này tôi đã sử dụng nước mắm chấm phổ biến làm bước thay thế chỉ vì tôi không tin rằng anh em trai của mình (hay bất kỳ ai khác) có thể chịu được sự mạnh mẽ của nước mắm tôm.

  • Để bữa ăn trở nên tốt hơn, bạn có thể kèm theo một số rau xanh phụ như cải xoong xào hoặc đậu và bông cải xanh.

1