Xem thêm

Điểm danh 11 loại cafe phổ biến và hấp dẫn tại Việt Nam

Cà phê đã trở thành thức uống quen thuộc và được ưa chuộng của người Việt Nam. Với những đặc điểm riêng biệt, mỗi loại cafe mang đến hương vị khác nhau, nâng tầm trải...

Cà phê đã trở thành thức uống quen thuộc và được ưa chuộng của người Việt Nam. Với những đặc điểm riêng biệt, mỗi loại cafe mang đến hương vị khác nhau, nâng tầm trải nghiệm thưởng thức cafe của bạn. Dưới đây là 11 loại cafe phổ biến và hấp dẫn tại Việt Nam mà bạn không nên bỏ qua.

1. Cà phê Arabica

1.1 Cà phê Arabica

Loại cafe này có hạt dài, được trồng ở độ cao trên 600m. Ở Việt Nam, Arabica thường chỉ được trồng tại Lâm Đồng. Có hai loại Arabica được trồng ở Việt Nam là Catimor và Moka. Moka có mùi thơm quyến rũ, vị nhạt; còn Catimor có mùi thơm nồng nàn, vị hơi chua. Hiện nay, có nhiều thương hiệu kinh doanh cafe Arabica ở Việt Nam như Lion Cafe, LeO, Hương Việt, Mê Trang.

Cafe Arabica

1.2 Cà phê Culi

Loại cafe này có hạt tròn to bóng mẩy, đặc biệt với việc chỉ có một hạt duy nhất trong mỗi trái. Cà phê culi có vị đắng ngắt, hương thơm say lòng người và nước đen sóng sánh.

1.3 Cà phê Cherry (cà phê mít)

Cà phê cherry gồm có 2 giống chính là Liberica và Exelsa. Được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng Cao Nguyên Việt Nam, cà phê cherry có hạt vàng, sáng bóng rất đẹp. Hương thơm thoang thoảng và vị chua của cherry tạo ra một cảm hứng thật sảng khoái. Loại cafe này phù hợp với sở thích của phái nữ vừa tạo một cảm giác dân dã vừa sang trọng.

1.4 Cà phê Moka

Cà phê moka là một trong các loại cafe thuộc chi Arabica, trồng tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Loại này là giống khó trồng nhất vì khả năng bị sâu bệnh rất cao. Moka được xem là một loại cafe hiếm và có giá thành cao hơn so với các loại khác. Đặc biệt, hương vị cũng như độ quý hiếm của Moka đã khiến nó trở thành một món quà tặng đặc biệt giữa những người sành cafe.

Cafe Moka

1.5 Cà phê Robusta

Loại cafe này có hạt nhỏ hơn Arabica, thường được sấy trực tiếp và có vị đắng đậm đà, phù hợp với cánh đàn ông. Cà phê Robusta thích hợp với độ cao dưới 600m và chiếm hơn 90% sản lượng cà phê trồng ở Việt Nam.

Cafe Robusta

2. Các loại cà phê Ý

Hiện nay, Ý có ít nhất 10 loại cafe khác nhau. Để không bị bối rối, bạn cần nắm vững những loại cafe Ý nổi tiếng như Espresso, Capuchino, Latte, Macchiato, Mocha.

2.1 Espresso

Cafe Espresso được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao qua bột cà phê được xay mịn. Hương vị cafe Espresso rất đậm và có một lớp bọt màu nâu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hương thơm cho cà phê. Việc uống Espresso cần sự tinh tế và nhanh chóng nhưng đầy thanh lịch.

2.2 Cappuccino

Cappuccino gồm có cà phê espresso, sữa nóng và bọt sữa, được chia đều nhau trong một tách. Thành phần của cà phê này thay đổi tùy theo nơi pha chế. Còn tại quê hương của cappuccino - Ý, người pha chế thường trang trí với hình nghệ thuật từ bột cacao và bọt sữa. Lion Cafe đã tạo ra sản phẩm kết hợp giữa Cappuccino của Ý và vị béo ngậy của Dừa Bến Tre.

2.3 Macchiato

Macchiato là cà phê được pha từ espresso và được thêm một ít sữa trên mặt tách cà phê để tạo ra các đường gợn trông bắt mắt. Macchiato có nhiều biến thể pha chế và Lion Cafe đã có phiên bản hoà tan của loại này trên thị trường.

Macchiato

2.4 Latte

Cà phê Latte là sự kết hợp hoàn hảo giữa espresso và sữa nóng với tỷ lệ bọt sữa bằng một nửa so với sữa nóng. Lion Cafe đã biến tấu và kết hợp giữa Latte và Dừa để cho ra đời sản phẩm hoà tan 4in1 Latte Dừa.

Latte Dừa

2.5 Mocha

Cà phê Mocha là hòa nguyện giữa Espresso và sô cô la đắng. Hương vị đậm đà của cafe Mocha kết hợp với vị ngọt ngào của kem tươi và sô cô la nóng. Mocha là sự lựa chọn yêu thích của giới trẻ và không chỉ là một loại cafe mà còn là một loại đồ uống giải khát thú vị.

3. Các loại cafe nổi tiếng trên thế giới khác

3.1 Kopi Luwak (Cafe Chồn)

Cà phê chồn là loại cà phê đặc biệt được xếp vào loại hiếm nhất trên thế giới. Hạt cafe Kopi Luwak có xuất xứ từ cầy vòi đốm. Chất lượng hạt cafe sau khi đi qua dạ dày cầy vòi đốm vẫn giữ được hương vị cafe nguyên chất đặc biệt. Cafe chồn của Indonesia là một loại cafe rất thơm ngon và có giá cao.

Cafe Phin Giấy LionKing Chồn Đam Mê

3.2 Blue Mountain Coffee

Cà phê Blue Mountain có nguồn gốc từ vùng núi Blue Mountains thuộc Jamaica. Loại cafe này có hương vị đậm đà, ít chua và được ưa chuộng trên thế giới.

3.3 Bourbon Coffee

Cà phê Bourbon là loại cà phê Arabica cao cấp, có hương vị ngọt ngào, nhẹ nhàng. Đối với người trồng và thưởng thức cafe, Bourbon vẫn là một giống cafe thân thuộc.

3.4 Ethiopia

Cây cà phê Ethiopia có hương hoa quả dễ chịu và các hương vị nhẹ nhàng như cách thưởng thức rượu vang. Cà phê Ethiopia mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người thưởng thức.

3.5 Villasarchi

Cà phê Villasarchi là một giống lai của cafe Bourbon, có hương vị chua chua một cách thanh tao. Loại cafe này thích hợp với phương pháp canh tác hữu cơ.

3.6 Typica

Cà phê Typica có vị chua giống như trong quả táo và hương vị ngọt ngào. Loại cafe này được đánh giá cao bởi hương vị cân bằng và chất lượng.

3.7 Geisha

Cà phê Geisha là loại cafe kén đất trồng, có hương vị độc đáo và mùi thơm nhẹ như quả việt quất. Đây là một trong những loại cafe đắt nhất thế giới.

3.8 Colombia

Cà phê Colombia được trồng ở vùng đất đồi núi cao cấp và có hương vị đặc trưng do đất đai, độ cao, giống và phương pháp thu hoạch.

4. Cách trộn cafe

Để tạo ra những ly cà phê có hương vị thơm ngon và phù hợp với sở thích của khách hàng, việc trộn các loại cafe là rất quan trọng. Dưới đây là cách trộn cafe cho từng nhóm đối tượng:

4.1 Cách trộn cafe cho phái mạnh

  • 60% Robusta: mang lại sự sáng suốt, nghị lực và niềm vui.
  • 30% Arabica: vị chua thanh xen lẫn đắng dịu, hương thơm ngây ngất.
  • 10% Ca Cao: tạo ra hương thơm đậm đà.

4.2 Cách trộn cafe cho phái nữ hoặc người thích sự nhẹ nhàng

  • 50% Arabica
  • 20 - 30% Robusta
  • 10 - 20% cherry
  • 10% Ca Cao

4.3 Cách trộn cafe tạo hương vị quyến rũ

  • 50% Robusta
  • 40% Cherry
  • 10% Ca Cao

4.4 Cách trộn cafe dành cho giới trẻ và giải khát

  • 30% Robusta
  • 40% Arabica
  • 20% cà phê có thiên hướng giữa Arabica và Robusta
  • 10% Ca Cao

5. Những lưu ý khi pha chế cafe

5.1 Nguyên liệu cafe chất lượng

Lựa chọn nguyên liệu cafe chất lượng là yếu tố quan trọng để có ly cafe tuyệt hảo. Hãy chú ý đến độ mịn-thô của cafe và mua từ các công ty có uy tín trên thị trường.

5.2 Nước dùng để pha cafe

Sử dụng nước máy sạch hoặc nước được lọc để pha cafe và tránh sử dụng nước máy trực tiếp từ vòi.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về các loại cafe và chuẩn bị cho một trải nghiệm thưởng thức cà phê đặc biệt và thú vị.

1