Xem thêm

Điểm du lịch là gì? 5 yếu tố cấu thành nên điểm du lịch là gì?

Ngoài việc vui chơi, ăn uống và nghỉ ngơi, tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của một địa phương thường là mục đích chính trong chuyến đi của nhiều người. Nhưng điểm...

Ngoài việc vui chơi, ăn uống và nghỉ ngơi, tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của một địa phương thường là mục đích chính trong chuyến đi của nhiều người. Nhưng điểm du lịch là gì? Đặc điểm của điểm du lịch ra sao? Làm thế nào để phân loại điểm du lịch? Và điểm du lịch khác gì với các nơi tham quan và trải nghiệm khác? Nếu bạn vẫn chưa có nhiều thông tin về điểm du lịch, hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Điểm du lịch là gì?

Điểm du lịch, hay còn được gọi là điểm đến du lịch (Tourist destination hoặc Tourist attraction), có thể hiểu là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn, phục vụ nhu cầu tham quan và tìm hiểu của khách du lịch. Điểm du lịch có thể có hoặc không có cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch nhưng thường có quy mô nhỏ.

Điểm du lịch được xác định là yếu tố cung du lịch và thuộc phân cấp thấp nhất trong hệ thống phân vị phân vùng du lịch. Nó có không gian riêng biệt và tùy thuộc vào sự đa dạng tài nguyên của một vùng, địa phương, khu vực hoặc quốc gia mà sẽ có đa dạng các điểm du lịch hấp dẫn. Đây là một trong những "sản phẩm" thu hút du khách trong và ngoài nước tìm đến tham quan.

Phân loại điểm du lịch ra sao?

Dựa vào tài nguyên du lịch và cơ sở dịch vụ tại địa điểm đó, điểm du lịch có thể được phân loại thành hai loại: điểm tài nguyên và điểm chức năng.

Điểm tài nguyên: Đây là những điểm du lịch có tài nguyên tự nhiên hoặc nhân tạo mà du khách có thể đến tham quan và tìm hiểu. Điểm tài nguyên có thể là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên đặc biệt, di tích lịch sử - văn hóa, công trình sáng tạo và các giá trị nhân văn khác. Ví dụ: Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên hay động Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình.

Điểm chức năng: Đây là những điểm du lịch có dạng địa hình đặc biệt hoặc các công trình tôn giáo, câu lạc bộ văn hóa - tín ngưỡng, vườn quốc gia, khu nghỉ dưỡng và thu hút khách du lịch đến để nghiên cứu, vui chơi, thể thao, mạo hiểm, chữa bệnh và nhiều hoạt động khác. Ví dụ: Trekking Tà Năng - Phan Dũng (Tây Ninh) hay tắm bùn khoáng tại Tháp Bà Ponagar (Nha Trang, Khánh Hòa).

Yếu tố cấu thành nên điểm du lịch là gì?

Để đáp ứng và phục vụ tốt nhất nhu cầu đa dạng ngày càng cao của du khách, mỗi điểm du lịch cần tập trung thỏa mãn 5 yếu tố cấu thành cơ bản, gọi là quy tắc 5A:

1. Attractions - điểm đến hấp dẫn: Điểm đến này có bất kỳ điều gì có giá trị thu hút du khách và ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến cho chuyến đi của họ.

2. Access - giao thông thuận tiện: Điểm du lịch nơi có hệ thống giao thông thuận tiện sẽ thu hút nhiều du khách hơn. Ví dụ, điểm du lịch có đa dạng các phương tiện đến và di chuyển trong khu vực dễ dàng, an toàn và nhanh chóng.

3. Accommodation - nơi ăn uống và nghỉ ngơi tiện nghi: Điểm du lịch cần cung cấp các dịch vụ lưu trú và (hoặc) ăn uống để đáp ứng nhu cầu của du khách. Điều này bao gồm đa dạng và gần như toàn diện các dịch vụ cần thiết cho một chuyến đi cơ bản.

4. Amenities - các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ cá nhân: Một điểm du lịch tốt cần cung cấp các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ cá nhân để khách du lịch thuận tiện. Ví dụ, du khách có thể tìm mua các tiện nghi hay dịch vụ hỗ trợ cá nhân tại điểm du lịch để giảm bớt gánh nặng. Đáp ứng điều này không chỉ làm hài lòng du khách mà còn tăng thêm doanh thu cho cơ sở.

5. Activities - các hoạt động bổ sung khác: Điểm du lịch cần cung cấp các hoạt động bổ sung, như cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật hay các hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng hay các công trình trung tâm thương mại, khu mua sắm, sân golf, bưu điện, ngân hàng, bệnh viện và nhiều yếu tố khác. Mọi yếu tố này đều cấu thành nên một điểm du lịch, cho thấy tính đa dạng và bổ sung của sản phẩm và dịch vụ.

Việc xây dựng, duy trì và phát triển các điểm du lịch cần thỏa mãn 4 yếu tố chính yếu sau:

  • Có khả năng đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội tại địa phương.
  • Bảo đảm giữ gìn được những giá trị văn hóa, tín ngưỡng, phong tục-tập quán tốt đẹp đang tồn tại tại địa phương.
  • Bảo vệ môi trường sinh thái.
  • Đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững.

Phân biệt điểm du lịch và khu du lịch thế nào?

Giống nhau:

  • Cả hai đều là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn và thu hút khách du lịch.
  • Cả hai đều có kết cấu hạ tầng và dịch vụ du lịch bổ sung khác để đáp ứng nhu cầu của du khách.
  • Cả hai đều góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và gìn giữ giá trị văn hóa bản địa của cộng đồng địa phương.

Khác nhau:

  • Điểm du lịch là cơ sở để hình thành khu du lịch. Vì vậy, về quy mô, điểm du lịch có diện tích nhỏ hơn khu du lịch.
  • Một khu du lịch có thể có nhiều điểm du lịch để đa dạng hóa nhu cầu và trải nghiệm của du khách.

Như vậy, điểm du lịch, dù là phân cấp thấp nhất trong hệ thống phân vùng lãnh thổ, vẫn góp phần tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến tham quan và trải nghiệm. Từ đó, nó có thể phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao giá trị văn hóa, tín ngưỡng, bảo vệ môi trường sinh thái và hướng đến việc phát triển du lịch bền vững. Hiểu đúng và đủ điểm du lịch là gì giúp nhân sự nghề xây dựng kế hoạch để khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị hiệu quả.

điểm du lịch là gì Bạn có biết điểm du lịch là gì?

điểm du lịch là gì Điểm du lịch hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều du khách tìm đến tham quan và trải nghiệm.

điểm du lịch là gì Bảng so sánh điểm du lịch và khu du lịch theo Luật Du lịch Việt Nam 2017

1