Xem thêm

Hướng dẫn uống cà phê đúng cách, ngon và tốt cho sức khỏe

Cà phê là một loại thức uống quen thuộc trong cuộc sống nhưng bạn có biết uống cà phê đúng cách đem lại hiệu quả tăng cường sức khỏe chưa? Cùng tìm hiểu ngay cách...

Cà phê

Cà phê là một loại thức uống quen thuộc trong cuộc sống nhưng bạn có biết uống cà phê đúng cách đem lại hiệu quả tăng cường sức khỏe chưa? Cùng tìm hiểu ngay cách uống cafe đúng trong bài viết dưới đây nhé!

Uống cà phê thế nào cho ngon và đúng cách?

Tránh uống cafe khi bụng đói

Khi bụng rỗng thì không nên uống cafe vì sẽ làm tăng lượng acid có trong dạ dày, làm tổn thương lớp màng dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu,… Ngoài ra, cafein trong cafe sẽ thúc đẩy sự tăng tiết dịch vị dạ dày khiến các vết loét trên niêm mạc dạ dày sâu hơn. Đây là nguyên nhân gây ra các cơn đau dạ dày dai dẳng.

Không những vậy bụng đói mà uống cafe sẽ khiến cho bạn dễ bị táo bón vì cafe có tính lợi tiểu, dễ gây mất nước, sẽ làm tình trạng táo bón nặng hơn.

Không nên uống cà phê khi đang đói bụng hoặc bị táo bón

Tránh thêm kem nhân tạo vào cafe

Thêm kem nhân tạo vào cafe sẽ làm mất đi những lợi ích của thức uống này. Thay vì kem nhân tạo, bạn có thể thêm vào cafe sữa tươi. Bởi sữa tươi không làm mất đi các lợi ích của cafe mà còn bổ sung thêm canxi, làm giảm nguy cơ loãng xương.

Thêm 1 ít bột quế vào cafe

Quế là một loại thảo mộc thơm ngon nên khi kết hợp với cafe sẽ tạo ra một hương vị đặc biệt và tốt cho sức khỏe. Bột quế có tác dụng hạ đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra bột quế còn làm hương vị cafe thêm đậm đà. Nhưng nhớ là cho vừa đủ, cho nhiều quá sẽ mất ngon.

Thêm 1 ít cacao vào cafe

Cacao chứa chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nên cho vào cùng cafe giúp tăng cường sức khỏe. Không những vậy cacao còn làm cafe thêm đậm đà hơn.

Kết hợp cacao vào cà phê

Sử dụng cà phê ngay khi vừa rang xong

Cà phê vừa rang xong có được độ tươi mới nhất, đảm bảo hương vị thuần khiết nhất cho người thưởng thức. Thời gian bảo quản cà phê sau khi rang giữ được hương vị tốt nhất là 1 - 2 tuần. Hạt cà phê càng cũ thì càng không có độ tươi như ban đầu cũng như hương vị sẽ không còn nguyên vẹn. Vì vậy chỉ nên mua cà phê vừa đủ dùng để không phải bảo quản quá lâu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê.

Sử dụng cafe từ thương hiệu chất lượng

Ngoài cách pha cafe thì việc sử dụng hạt cà phê đúng chuẩn cũng quyết định mức độ ngon dở của thức uống. Nếu bạn có thời gian thì có thể mua hạt cà phê về rồi tự rang xay. Nhưng với những người bận rộn, cần thời gian pha chế nhanh, tiện nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng thức uống thì nên mua cafe từ thương hiệu uy tín. Các sản phẩm từ Thiên Hạt Coffee chính là giải pháp giúp đáp ứng mọi nhu cầu của bạn về cafe chất lượng. Chỉ khi nhận được đơn đặt hàng chúng tôi mới tiến hành rang để đảm bảo mẻ cà phê TƯƠI và THƠM không quá 48 tiếng sẽ tới tay bạn nếu ở TPHCM, các tỉnh cộng thêm từ 1 - 3 ngày vận chuyển tùy theo khu vực.

Thiên Hạt Coffee

Thời gian nào uống cà phê thì tốt chơ cơ thể?

Sau khi thức dậy

Nên uống cà phê vào lúc nào? Thời gian tốt nhất là vào buổi sáng, ngay sau khi vừa thức dậy. Chỉ khoảng 2 đến 3 tiếng sau khi ngủ dậy, lượng cortisol trong máu giảm xuống là lúc lý tưởng nhất để uống cà phê, cafein trong cà phê được tối ưu hoá tác dụng và không gây hại đến cơ thể.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng uống cà phê sau khi thức dậy từ 2 - 3 tiếng giúp tinh thần tỉnh táo, có năng lượng tích cực để làm việc hơn. Ngoài ra đừng quên ăn no trước khi uống cafe để bảo vệ dạ dày nhé.

Uống khi cảm giác mệt mỏi

Sau khi uống ly cà phê đầu tiên vào buổi sáng thì thời điểm uống cafe tốt cho sức khỏe thứ 2 trong ngày là lúc bạn cảm thấy mệt mỏi. Khung giờ từ 10 đến 11h30 là khoảng thời gian lý tưởng nhất vì lúc này các hormone căng thẳng giảm thấp, không gây ra tác dụng phụ nên uống cafe rất an toàn.

Ngoài ra thời điểm này là lúc bạn dễ cảm thấy uể oải, buồn ngủ nên 1 tách cafe sẽ giúp tăng khả năng tập trung và giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

Uống cà phê khi mệt mỏi

Tuyệt đối không dùng cà phê sau 3h chiều

Sau 3h chiều tuyệt đối không uống cafe nếu bạn không muốn phải đối mặt với chứng mất ngủ hay những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe khác. Một nghiên cứu chỉ ra rằng cafein có trong cafe sẽ tồn đọng trong cơ thể đến tận 6 tiếng. Vì vậy để có được giấc ngủ ngon lúc 9 - 10h tối thì không nên uống cafe sau khung 3h chiều.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều thì có thể thay cafe bằng trà xanh. Cafein có trong trà xanh chỉ chiếm khoảng 1/3 và không gây hại cho giấc ngủ.

Các lợi ích không ngờ khi uống cà phê

Tác động tích cực đến hệ thống não bộ

Cafein trong cafe có tác dụng giúp tinh thần hưng phấn, giảm stress và căng thẳng. Đây như 1 chất kích thích não bộ, kích thích mọi tế bào, kích thích tư duy và trí tuệ con người đem đến sự minh mẫn, tỉnh táo nhanh chóng trong công việc. Khi bạn đau đầu vì làm việc quá căng thẳng, 1 tách cafe sẽ hỗ trợ giảm đau đầu hiệu quả.

Các nghiên cứu và thống kê thực tế trên thế giới cho thấy có đến 58% các trường hợp cảm giác đau đầu đã thuyên giảm sau khi uống cafe. Ngoài ra cafe còn có tác dụng tăng khả năng tập trung, suy nghĩ tích cực hơn. Uống cà phê đen nguyên chất thường xuyên giảm 15% nguy cơ trầm cảm và giảm đến 50% nguy cơ phụ nữ tự tử do trầm uất sau sinh. Vì thế để có tâm trạng tích cực, thoải mái thì 1 cốc cafe vào đúng thời điểm rất tốt cho sức khỏe thần kinh của bạn đấy.

Uống cà phê có tác dụng không ngờ đến cơ thể, nhất là đối với phụ nữ

Ngừa bệnh gout và phòng chống ung thư

Một trong những điều tuyệt vời nhất mà cà phê mang lại đối với sức khỏe người dùng chính là giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Thông tin vô cùng xác thực do giới khoa học chứng minh. Theo đó bệnh gout xảy ra là do sự gia tăng axit uric trong máu. Mà việc uống cafe có khả năng đào thải axit uric vô cùng hiệu quả. Ngoài ra cafein và các khoáng chất, polyphenol trong cafe cũng rất có lợi cho người bệnh gout. Một hai tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp bệnh gout thuyên giảm.

Ngoài bệnh gout, cà phê còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Chất oxy hóa có trong cafe có khả năng chống lại các tế bào ung thư một cách vô cùng hiệu quả. Cafe mang đến hiệu quả vô cùng tích cực với các căn bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư gan, ung thư vú, ung thư da hay ung thư cổ tử cung.

Tăng sức bền và khả năng chịu đựng

Một trong những lợi ích khi uống cà phê chính là giúp cơ thể tăng sức bền và tăng khả năng chịu đựng. Sau khi uống cafe bạn sẽ cảm nhận được cơ thể mình có sức dẻo dai hơn, có sức chịu đựng tốt hơn khi làm việc hay luyện tập ở cường độ cao. Người có thói quen uống cafe thường tỉnh táo hơn đồng thời có sức chịu đựng và sức bền tốt hơn người không uống cafe.

Cà phê không chỉ giúp tỉnh táo mà còn giúp tăng sức bền

Do vậy khi chịu nhiều áp lực hay khi phải tiêu tốn nhiều thể lực, bạn có thể uống ngay một cốc cà phê đen nguyên chất để bổ sung năng lượng giúp đạt kết quả tốt hơn.

Theo thời gian cần thừa nhận rằng cafe là một thức uống có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cần uống cafe đúng cách để đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe và tránh được những tác hại do uống cafe sai cách gây ra. Các chuyên gia khuyến khích rằng mỗi ngày chúng ta nên uống 1 - 2 ly cà phê để tác động tích cực lên cơ thể. Đồng thời tổng số cafein nạp vào 1 ngày không được quá 400mg để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hy vọng rằng những chia sẻ về cách uống cà phê trên đây sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích cũng như các biết uống cà phê đúng cách như thế nào. Chúc bạn khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng với tách cà phê đúng vị yêu thích của mình.

1