Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Tây Thiên Tam Đảo: Khám phá vùng đất tâm linh phía Bắc

Nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 65km, Tây Thiên Tam Đảo là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút du khách của vùng núi phía Bắc. Với...

Nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 65km, Tây Thiên Tam Đảo là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút du khách của vùng núi phía Bắc. Với những ngôi chùa và ngôi đền uy nghiêm, Tây Thiên luôn tấp nập du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng vẻ linh thiêng cùng kiến trúc độc đáo. Halo Travel sẽ giới thiệu đến bạn những điều cần biết khi bạn lần đầu tới du lịch Tây Thiên Tam Đảo.

1. Vài nét về Tây Thiên Tam Đảo

Tây Thiên là tên gọi gắn liền với cửa Phật. Phật đã đến núi Thạch Bàn từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên, lập Nê Lê và xây dựng tháp A Dục. Núi mang tên Tây Thiên từ đó. Khu vực Tây Thiên chủ yếu là các địa điểm tâm linh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan những vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng tự nhiên như Thác Bạc. Thường thì du khách thường kết hợp thăm quan Tây Thiên và thị trấn Tam Đảo theo tuyến Hà Nội - Tây Thiên - Tam Đảo.

tay thien tam dao Ảnh: Sưu tầm

2. Thời điểm đẹp nhất để tới Tây Thiên Tam Đảo

Tây Thiên là một điểm du lịch tâm linh, vì thế bạn có thể lên lịch tới Tây Thiên vào các dịp lễ đặc biệt như lễ Phật, hoặc tham khảo một số thông tin gợi ý sau đây:

  • Lễ hội Tây Thiên diễn ra vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm, đây là một trong những lễ hội lớn nhất miền Bắc.
  • Mùa hè, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên thường tổ chức khóa tu cho các bạn trẻ quan tâm.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi đi, tránh các ngày có mưa hoặc sương mù, đường đi sẽ khá khó và nguy hiểm.

3. Hướng dẫn đi tới Tây Thiên

Phương tiện đi tới Tây Thiên

  • Xe máy: Từ Hà Nội, đi đường Phạm Văn Đồng (hoặc đường vành đai 3 thẳng lên) và tiếp tục đi đến cầu Thăng Long. Lưu ý rẽ trái tại ngã 4 Nam Hồng (có cầu vượt bắc ngang qua) để đi tới Vĩnh Yên. Tại đầu thành phố Vĩnh Yên có biển chỉ dẫn để đi Tây Thiên - Tam Đảo, đi theo biển chỉ khoảng 20km nữa là tới khu danh thắng Tây Thiên.

  • Ô tô: Nếu bạn đi ô tô, hãy đi theo hướng cầu Nhật Tân và rẽ phải tại ngã 4 QL2 để đi về hướng Vĩnh Yên. Tiếp tục theo cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rồi thoát khỏi cao tốc tại nút giao IC4 (nút giao QL2B). Quay đầu xe và tiếp tục đi theo tuyến quốc lộ này để đi tới Tam Đảo. Tại chân dốc Tam Đảo, đi theo biển chỉ dẫn để tới Tây Thiên.

  • Xe khách: Hiện nay, chưa có nhiều tuyến xe buýt đi Tây Thiên hoặc Tam Đảo. Bạn có thể di chuyển tới điểm buýt Mê Linh Plaza rồi bắt xe buýt VP01 (xe Vĩnh Phúc) tới bến xe Vĩnh Yên. Từ đây, chuyển sang tuyến buýt VP07 (xe Vĩnh Phúc) để tới Tây Thiên. Thời gian di chuyển tương đối lâu, khoảng 2,5 tiếng.

tay thien tam dao Ảnh: Sưu tầm

Phương tiện đi lại tại Tây Thiên

Nếu bạn có sức khỏe và thể lực tốt, bạn có thể đi bộ và leo lên đỉnh núi Tây Thiên, tham quan từng địa điểm một. Quãng đường tổng cộng khoảng 4km, giữa chừng bạn có thể dừng lại nghỉ ngơi, tham quan và chiêm ngưỡng cảnh đẹp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cáp treo để tiết kiệm thời gian và sức lực. Thời gian lên đến đền Thượng chỉ khoảng 10 phút. Từ khu vực Đền Thỏng, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe điện để tới ga cáp treo. Giá vé cáp treo là 200k khứ hồi, 130k một chiều. Vé xe điện là 20k/lượt.

tay thien tam dao Ảnh: @tranthanh.chien

4. Các địa điểm tham quan tại Tây Thiên

Đại bảo tháp Mandala

Đại bảo tháp Mandala là điểm tham quan đầu tiên bạn nên đến. Công trình này được xây dựng để tưởng nhớ công lao của các vị thiền sư đã có công khai sáng nền Phật giáo Kim Cương. Tháp Mandala cũng là biểu tượng tinh hoa nhật nguyệt, tượng trưng cho vẻ đẹp của thiên địa hòa hợp. Thiết kế của tháp được cân xứng từ chân lên đỉnh. Thời gian tham quan khu này khoảng 45 phút.

dai bao thap mandala Ảnh: @hanhkaaa

Đền Thõng

Đền Thõng là cửa ngõ dẫn chúng ta về với Mẫu và đến thăm một quần thể kiến trúc cổ của núi rừng Tây Thiên. Tại đền Thõng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng Cây Đa Chín Cội, nằm ngay tại sân đền. Cây này đã tồn tại hàng trăm năm tuổi, là biểu tượng linh thiêng tôn lên vẻ đẹp của khu danh thắng. Tại đây, bạn còn có cơ hội thấy bia đá được bảo tồn ghi chữ "Tam Đảo Linh Sơn", một chứng tích lịch sử - văn hoá rất giá trị, khẳng định sự quan trọng của Tây Thiên.

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Địa chỉ: Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong ba thiền viện lớn nhất của Việt Nam, cùng với Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Nằm ngay bên cạnh Khu di tích danh thắng Tây Thiên cổ tự, thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên có vai trò đào tạo về Phật giáo và đẩy mạnh giao lưu với các dòng phật giáo của các nước khác.

thien vien truc lam tay thien Ảnh: @trangphan615

Đền Cậu

Theo truyền thống, đền Cậu xuất phát từ khe Trường Sinh. Đền Cậu được xây dựng để tưởng nhớ Cậu - một vị thần được cho là đã giúp dân tộc trước khi dẫn quân lên trên Mẫu. Đền Cậu được quản lý và tu sửa lại vào năm 1993.

tay thien tam dao Ảnh: @demekha96

Đền Cô

Đến từ đền Cậu, bạn đi thêm khoảng 2km nữa sẽ đến đền Cô. Đền Cô được xây dựng từ rất lâu đời và đang thờ tượng Cô Bé. Theo truyền thuyết, Cô Bé là một vị thần giúp đỡ dân tộc và đã sinh ra từ khí thiêng của ngọn Tam Đảo.

Đền Cô nằm trong khu rừng cấm quốc gia nên có khung cảnh đẹp và mát mẻ. Xung quanh đền là những cây cỏ phong phú và không khí trong lành tạo nên một cảnh sắc thanh nhã, yên bình.

tay thien tam dao Ảnh: Sưu tầm

Đền Thượng Tây Thiên

Đền Thượng là nơi thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, vị thần chủ của Tây Thiên và nữ chúa vùng đất Tam Đảo. Tương truyền rằng bà được sinh ra từ khí thiêng của ngọn Tam Đảo, kết duyên cùng Hùng Chiêu Vương thứ 7 và đã có công giúp vua dẹp giặc, mở rộng đất nước và dạy dân trồng lúa. Bà được phong là "Tam Đảo Sơn Trụ Đại Vương Thượng Đẳng Phúc Thần" và danh vị Quốc Mẫu Tây Thiên.

den thuong Ảnh: Sưu tầm

Thác Bạc Tây Thiên

Thác Bạc là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi bạn có dịp đến Tây Thiên Tam Đảo. Thác nằm sâu trong rừng già, đường đi xuống thác không xa nhưng trải qua nhiều con dốc dựng đứng khá hiểm trở. Bậc tam cấp trên lối đi xuống thác được phủ một màu đá xanh mưới, bạn cần đi rất cẩn thận để tránh trơn trượt.

thac bac Ảnh: Sưu tầm

5. Một số kinh nghiệm hữu ích khi đến Tây Thiên

  • Nếu đi vào mùa hè, hãy chuẩn bị áo dài tay, mũ rộng và mang theo nước. Nếu đi vào giữa trưa, hãy chuẩn bị đồ ăn nhẹ để ăn dọc đường.
  • Nếu đi bằng xe cá nhân, khi đến ngay đầu Trung tâm Lễ hội Tây Thiên, hãy đi thẳng tận trong chân núi để đỡ phải đi bộ xa.
  • Nếu quyết định leo bộ lên Tây Thiên, hãy chuẩn bị dép (hoặc có thể thuê ở chân núi). Bạn sẽ phải vượt qua nhiều con suối, đi giày dễ bị ướt.
  • Nếu muốn trải nghiệm không khí náo nhiệt của lễ hội, hãy đến Tây Thiên vào các ngày 15, 16, 17/2 (âm lịch). Đây là một trong những lễ hội lớn nhất miền Bắc, tổ chức để tưởng nhớ Vị Quốc Mẫu Tây Thiên.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Tây Thiên Tam Đảo mà Halo Travel muốn chia sẻ với bạn. Bạn có thể kết hợp du lịch Tây Thiên cùng Tam Đảo để tiết kiệm thời gian và chi phí. Còn chần chừ gì mà không xách xe lên và khám phá ngay vùng đất tâm linh phía Bắc này!

1