Xem thêm

Top 10 Món Ăn Đặc Trưng Việt Nam và Nơi Tìm Thấy Chúng

Nhìn từ mắt và dạ dày của nhiều người Mỹ, ẩm thực Việt Nam thường chỉ được tổng hợp thành một món ăn duy nhất: phở. Tuy nhiên, bộ sưu tập các món ăn của...

Nhìn từ mắt và dạ dày của nhiều người Mỹ, ẩm thực Việt Nam thường chỉ được tổng hợp thành một món ăn duy nhất: phở. Tuy nhiên, bộ sưu tập các món ăn của đất nước này thật sự hấp dẫn và đa dạng. Thậm chí, chính tô phở dường như không đồng nhất. Nếu cho rằng không có sự khác biệt vùng miền trong các loại taco của Mexico, điều đó sẽ là quá đơn giản.

Đồ ăn mang trong mình một cảm giác, một cửa sổ vào cuộc sống hàng ngày và các nghi lễ. "Cảm giác khi ăn phở là không có áp lực, bạn chỉ muốn đến và ăn và có một môi trường tốt", Khoa Nguyễn, một hướng dẫn viên du lịch lâu năm đóng góp cho công ty du lịch độc đáo In Country Tours cùng với vợ Michelle nói. "Điều đó không chỉ là về phở. Bạn muốn phở ngon, nhưng nó lớn hơn thế."

Khi đi du lịch tới Việt Nam, những món ăn đặc sản là những điểm tham quan ẩm thực. Lập kế hoạch cho chuyến đi không chỉ liên quan đến việc tham quan một công trình nào đó ở thành phố nọ, mà còn liên quan đến việc thưởng thức các món ăn đặc sản của nơi đó. Đó chính là cách thực sự khám phá.

Vì đồ ăn là văn hóa, và chia sẻ và nếm chén mì hoặc bún chả ở Hà Nội, bún bò Huế ở Huế, cao lầu ở Hội An hoặc phở ở bất kỳ đâu ở Việt Nam là cách để thực sự đánh giá và cảm nhận nét đặc trưng của một địa phương cùng với những người dân nơi đó. Thưởng thức từ một thành phố này đến ngôi làng khác trên khắp Việt Nam là cách tốt nhất để nhìn nhận và cảm nhận bản thân.

Phở

Phở xuất phát từ vùng miền bắc Việt Nam và hiện nay đã trở nên phổ biến khắp cả nước. Tuy nhiên, nó không phổ biến đồng nhất, bởi sự khác biệt vùng miền quá rõ ràng.

Ngay cả trong cùng một vùng địa phương, không có hai tô phở nào giống nhau. "Mỗi gia đình có một nồi nước dùng bí mật, một sự tập trung khác nhau, nhiều hơn và ít hơn", Nguyễn nói. Chúng tôi đang ăn tại Phở Hùng ở Sài Gòn, do hai chị em chủ quán 14 năm qua. Đây là tô phở mà tôi coi là tô phở ưa thích trên thế giới - to lớn, có thể tùy chỉnh và dựa trên nước dùng nấu suốt đêm 10 giờ đồng hồ, với hàng chục biến thể menu khác nhau sử dụng các món thịt bò khác nhau - và đây là tô phở mà Nguyễn giới thiệu cho tôi chỉ trong một giờ sau khi chúng tôi gặp nhau lần đầu vào chuyến thăm đầu tiên của tôi đến Việt Nam năm 2018. Chúng tôi quay trở lại khi tôi ghé thăm lần này vào mùa thu vừa qua. "Tôi rất quan tâm đến nước dùng ở đây, đó là điều quan trọng nhất", Nguyễn nói.

Đây cũng là đại diện cho phở miền Nam. "Ở miền Nam, chúng tôi có nhiều loại thảo mộc và sốt để cho vào", Nguyễn nói. Những tô lớn với nhiều loại thảo mộc được đặt trên bàn ăn, kèm theo nhiều gia vị như tương ớt và tương đậu. Nguyễn giữ tương đậu riêng không cho vào phở, chỉ chấm thịt bò vào đó. "Chúng tôi sử dụng nó riêng biệt so với nước dùng, để chấm thịt bò và thưởng thức", Nguyễn nói. Một chút tương ớt cay, có thể thay đổi toàn bộ tô phở. "Một chút nhỏ làm khác biệt toàn bộ trò chơi. Nó thay đổi trò chơi", Nguyễn nói.

Phở miền Bắc thường có hương liệu nhiều hơn trong nước dùng, chẳng hạn như quế, đinh hương, hẹ và gừng. Nước dùng của nó được đánh giá cao vì sự trong suốt. Ở miền Trung Việt Nam, có nhiều sả hơn. Ở miền Nam, nó ngọt hơn.

Tại Four Seasons Resort The Nam Hai ở Hội An, nhà hàng của họ cung cấp một mẫu phở so sánh, so sánh phở bò Hội An và phở bò Hà Nội. Đó là một sự so sánh đáng kinh ngạc và ngay lập tức giữa hai loại phở, với nước dùng của Hội An mặn hơn, và tô phở được trang trí với hạt lựu sừng sững.

Nếu phở là một cảm giác, thì trải nghiệm ăn phở đáng nhớ nhất của tôi đã từng có là ở Hà Nội, tại Phở Bưng Hàng Trống. "Nhà hàng" này thực sự chỉ là một căn phòng nhỏ bên cạnh một căn nhà gia đình, và để tìm nó, bạn cần đi qua một con ngõ tối, không có dấu hiệu và leo lên một bậc cầu, cởi giày ở trên và đi vào khu vực ăn uống công cộng nhỏ. Không có menu. Không có gọi món. Chỉ trong chốc lát ngồi xuống, một tô phở ngon mê ly hấp dẫn với hương vị thơm ngon được đặt trên bàn cùng với một đĩa bánh quẩy chiên được gọi là bánh quẩy Trung Hoa, để nhúng vào nước dùng, với các tô giấu dưới, giấu trong đó có giấm, tỏi và ớt chấm sẵn trên một số bàn ăn chung hạ thấp.

Người phụ nữ điều hành quán không nói tiếng Anh, nhưng chúng tôi đã chia sẻ vài tiếng cười khi cô ấy chỉ ra những hình xăm của tôi mà cô ấy thích và ở nơi khác, tôi đã tham gia cuộc trò chuyện của một vài người ăn tối khác. Điều này chỉ tốn 40,000 đồng, khoảng 1,5 đô la, và đó là những kỷ niệm tôi sẽ luôn mang theo và nhớ mãi. Nghe có vẻ như một thỏa thuận tốt, phải không?

Bún Chả

Trong khi phở là một cuộc hành trình khắp cả nước, không thể phủ nhận bún chả là từ đâu. "Bún chả ban đầu đến từ đây và chỉ được tìm thấy ở Hà Nội", Thảm Nguyễn, một hướng dẫn viên du lịch đóng góp cho chuyến đi thưởng thức đồ ăn buổi tối ở thành phố này nói. Bạn có thể tìm thấy một tô ở những nơi khác, nhưng không thể phủ nhận nơi chúng làm ra và nơi nó được xem là món ăn đặc trưng của thành phố.

Bún chả bao gồm thịt heo nướng hoặc thịt heo xiên, có thể là xiên thịt viên hoặc lát thịt, được đặt trực tiếp vào nước sốt ngọt nhẹ giống như nước dùng, được làm từ nước mắm, các loại rau thơm, tỏi, đường và các thành phần khác. Nó được phục vụ với một cụm mì xào cùng với một loạt các loại rau lá xanh và thảo mộc. "Một trong những điều làm cho ẩm thực Việt Nam trở nên đặc biệt chính là việc sử dụng các loại thảo mộc," Nguyễn nói. Ớt, tỏi và nước mắm được phục vụ bên cạnh để tùy chỉnh và tăng cường hương vị theo hướng bạn chọn.

Bánh Xèo

Bánh xèo, một loại bánh crepe có thể coi là của Việt Nam, là một tác phẩm về cấu trúc. Mặc dù nguồn gốc chính xác của món này còn mơ hồ, nhưng hầu hết mọi người cho rằng món ăn ban đầu bắt nguồn từ các làng xung quanh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bánh xèo mỏng giòn từ bột gạo, màu vàng từ nghệ, được chiên lên và nhồi với các topping như giá, tôm, rau lá xanh và thảo mộc và gia vị chua ngọt. Món ăn được phục vụ kèm với nước chấm.

Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, một chiếc bánh xèo lớn chiếm cả một đĩa và được cắt ra thành từng miếng để phục vụ. Ở các khu vực khác, có thể sử dụng các topping khác nhau và kích thước cũng nhỏ hơn. Ở miền Trung Việt Nam, ví dụ, chúng tôi có thể cầm bánh xèo trong tay, và trở lại The Nam Hai ở Hội An, chúng tôi cung cấp một sự pha trộn ẩm thực (của một sự pha trộn ẩm thực đã được tạo ra) dưới dạng bánh xèo tacos. Những phiên bản lớn có thể được phục vụ sẵn sàng ăn, trong khi các phiên bản nhỏ hơn có thể được phục vụ sẵn sàng cuốn ở bàn ăn với một loạt các topping được phục vụ cùng với một xếp bánh xèo và giấy bánh tráng.

Bánh Cuốn

Bánh cuốn là những chiếc bánh gạo nhỏ rung rinh được yêu thích vì cấu trúc của chúng, kết hợp một cách tuyệt vời với hành phi và tỏi chiên giòn được thêm vào như một món trang trí. Món ăn xuất xứ từ miền Bắc Việt Nam, nhưng không nhất thiết chỉ là ở Hà Nội như nhiều người nghĩ.

"Nhiều người nghĩ rằng bánh cuốn đến từ Hà Nội nhưng nó xuất phát từ các làng ngoại ô", Thảm Nguyễn nói. Cụ thể, cô nói rằng chúng xuất phát từ khu vực xung quanh Ninh Bình. Bánh cuốn có thể được nhồi với thịt heo xay hoặc nấm hương và được phục vụ cùng với các loại rau như miếng dưa chuột và nước mắm tương để nhúng.

Nước Mắm Việt Nam

Có thể bạn không đặt mua riêng nước mắm, nhưng bất kể bạn ở đâu ở Việt Nam, bạn sẽ ăn các món ăn có hương vị của nó và tìm thấy nó như một loại gia vị để sử dụng phù hợp. Vì vậy, việc biết thêm một chút về nước mắm là quan trọng, và tôi đã được học từ một sản phẩm chuyên sâu khi ở lại tại Sofitel Legend Metropole Hà Nội.

"Ở Việt Nam, rất nhiều hương vị của chúng tôi đến từ nước mắm", một bồi bàn tại nhà hàng Spice Garden của khách sạn nói với tôi. Họ coi trọng nó đến mức đưa ra một chiếc xe đẩy với ba loại nước mắm cho khách hàng sử dụng, trong đó có một loại được pha trộn với dứa và một loại với một sự kết hợp của hương vị ngọt và chua để dùng như nước sốt chấm.

Quá trình sản xuất nước mắm là phức tạp và mất thời gian, yêu cầu ít nhất một vài tháng nếu không là tám hoặc một năm. Cá cơm được xếp lớp với muối và đặt trong một cái bình gốm hoặc một hũ chứa để nước mắm tập trung chảy ra, tạo ra một loại nước mắm siêu tập trung sau đó được pha loãng bằng nước trước khi được đóng chai hoặc bán. Một lần ép thứ hai có thể được thực hiện với cùng một lô nguyên liệu, điều này sẽ tạo ra một loại nước mắm nhạt hơn và ít mặn hơn trong lần tiếp theo.

Ở Spice Garden, danh sách các loại nước mắm được sử dụng để đi kèm với một menu xa hoa bao gồm các món như chả giò, rau muống chiên, chả lụa xiên trên mía đường, thịt bò xào và cá chép sốt caramel. Nếu bạn muốn tìm kiếm bữa ăn tinh hoa của Việt Nam ở Hà Nội, thì không có lựa chọn tốt hơn bất kỳ đâu khác trong thành phố này. Nhưng bạn có thể chắc chắn rằng bạn sẽ tìm thấy một chai nước mắm trên bất kỳ bàn ăn nào trên khắp đất nước.

Bánh Mì

Bánh mì là một trong những chiếc bánh sandwich ngon nhất thế giới, một màn trình diễn của sự kết hợp ẩm thực trước khi các thuật ngữ như vậy tồn tại do người Pháp thực hiện việc mang baguette đến Việt Nam, và bánh mì sau đó trở thành một loại thực phẩm quan trọng trong đất nước. Một chiếc baguette mỏng và dùng tay được nhồi với, à, tất cả mọi thứ, nhưng thường là pate và đống mùi tôi và các loại rau khác, cùng với miếng hành tây, dưa chuột và đồ chua.

Thịt heo, trứng, xúc xích Việt Nam và gà là những lựa chọn thịt phổ biến khác, và tất cả các loại trên có thể được kết hợp với nhau hoặc kết hợp với các thành phần khác, với tương ớt và mayonnaise làm gia vị thông thường. Vùng miền, kích thước bánh mì, độ giòn của bánh mì và số lượng và loại các loại rau và thảo mộc được nhồi vào bên trong cũng có sự khác biệt.

Cao Lầu

Cao lầu là đặc biệt vì không chỉ đến từ một địa điểm cụ thể, Hội An, mà chỉ được làm ở đó. Đó là vì một gia đình đơn lẻ - hoặc thực ra, hai nhánh của cùng một gia đình - là người sản xuất duy nhất của những sợi mì xác định, chính thức của món ăn. Dày và dai, và có màu tối nhờ sử dụng tro (từ việc đốt cây thông cụ thể) pha trộn với nước (từ một nguồn cụ thể) trong quá trình làm mì, các sợi mì có một chút hơi thủy phân là điểm nhấn của món ăn và gia đình giao hàng cho tất cả các nhà hàng xung quanh thành phố nơi món ăn được phục vụ.

"Bạn có thể nhận ra khi sợi mì không phải là của họ", đầu bếp Trang Trần, người điều hành các khóa học nấu ăn hàng ngày và tour thị trường tại Học viện Nấu ăn The Nam Hai nói. "Họ làm cho mọi người trong chợ và ở khắp thành phố. Chỉ có thể bạn mới thưởng thức món ăn này ở Hội An."

Ngay cả một đầu bếp với nguồn lực của một nhóm khách sạn sang trọng đứng sau cô ấy cũng không chế biến bánh mì của riêng mình. "Chúng tôi biết về hương vị và các thành phần, nhưng không biết chính xác bao nhiêu hoặc làm thế nào để tạo ra chúng," Trần nói. Sợi mì được phục vụ với một ít nước sốt hoặc nước dùng đặc trong tô, kèm theo lát thịt heo xá xíu, rau xào, giá đỗ và các loại rau khác, và một ít gia vị. Xung quanh Hội An, hãy thử món ăn tại các nhà hàng như Quán Cao lầu Bá Lễ hoặc Morning Glory.

Hội An còn các món đặc sản vùng miền khác để khám phá, ngay cả khi cao lầu thường chiếm ánh sáng chính. Hãy thử mi quảng, mì màu nghệ mục màu và đi kèm với các thành phần như dứa, tôm và trứng cút, và bánh bông lan trắng, những chiếc bánh giấy mỏng nhẹ được nhồi với nấm, tôm và giá đỗ, và được phục vụ với nước mắm pha lê.

Bún Bò Huế

Bún bò Huế là một món canh bún và thịt bò có nguồn gốc từ Huế, và được phân biệt so với phở dựa trên một số điểm chính. "Đây là 100% từ Huế và hương vị hoàn toàn khác so với phở nhưng nó có vẻ giống", Trần nói. Canh được phục vụ với viên xương cua cũng như các miếng lạp xưởng. "Nó cũng được phục vụ với một món salad hỗn hợp và cay hơn nhiều", Trần nói. Tác động của các loại hải sản thay đổi bản sắc của nước dùng, cùng với các miếng lạp xưởng có rất nhiều loại kết cấu khác nhau.

"Là người yêu thích ẩm thực, bạn phải đến Huế", Trần nói. "Đó là thành phố cũ của chúng tôi và có rất nhiều món đặc sản truyền thống." Ngoài bún bò Huế, những món ăn truyền thống của thành phố cự ly bao gồm bánh bột lọc Huế, những chiếc bánh nứt nhuyễn trong rỏ đầy lòng heo hoặc tôm; banh ep Huế, bánh bột nén nhẹ và bánh tráng, được phục vụ với một loạt các thành phần và thảo mộc; và bánh khoái Huế, chiếc pancake chiên dày có nhân như tôm, thịt heo và giá đỗ, và được phục vụ với nước mắm đậu phộng.

Chả Cá

Chả cá là món cá chiên bằng chảo được phục vụ một cách tốt nhất theo hình thức tương tác, nơi nó được nấu trên một bếp trên bàn với thực khách thêm vào mức độ gia vị và topping theo ý muốn. "Đây cũng là một đặc sản của Hà Nội khác," Thảm Nguyễn nói.

Cá nuôi trong hồ nước ngọt như cá trê hoặc cá lăng được chiên với hành lá, thì là và nghệ, và được phục vụ với ớt, lạc, bún và mắm tôm hoặc, với những người không thích mùi hương cay, nước mắm. Chả Cá Thăng Long là một điểm đến phổ biến chuyên về chả cá.

1