Thưởng thức cá hấp cuốn bánh tráng ngon tuyệt ai cũng mê

CEO Hạnh David
Cá hấp cuốn bánh tráng - Một món ăn với cách làm vô cùng đơn giản nhưng hương vị thơm ngon và tuyệt hảo nhất. Món ăn đặc sản miền Trung này cũng sẽ là...

Cá hấp cuốn bánh tráng - Một món ăn với cách làm vô cùng đơn giản nhưng hương vị thơm ngon và tuyệt hảo nhất. Món ăn đặc sản miền Trung này cũng sẽ là món ăn được Tico Travel giới thiệu trong bài viết hôm nay.

1. Giới thiệu món cá hấp cuốn bánh tráng

Nền ẩm thực Việt Nam phong phú với đủ loại mì, phở, chả giò, phở cuốn,…. Một trong số đó là cá hấp cuốn bánh tráng, một món ăn làm nên tiếng vang với các thực khách thế giới.

Xuất phát từ miền Trung nước ta, nơi nổi tiếng với các loại mắm khác nhau cùng hương thơm quyến rũ nhất. Vị trí địa lý gần biển cũng giúp cho người dân có thể tận dụng nguồn hải sản tươi mới, chất lượng mỗi ngày.

Mà bởi lượng cá nhiều, bên cạnh làm các món như chiên, nấu canh chua trong bữa cơm hàng ngày, người dân cũng mong muốn có một món ăn làm từ cá khác để đổi vị. Thêm nữa, dưới tiết trời oi bức của miền Trung, người dân địa phương cần một món ăn tươi mát để giải nhiệt.

Một cuốn bánh tráng cuốn cá sẽ bao gồm đầy đủ các loại rau từ dưa chuột, cà rốt, dứa, xà lách, ngò, húng quế.... Hương vị tươi mát cuốn gọn trong lớp bánh tráng dai dẻo chấm đẫm nước mắm được pha mặn ngọt vừa phải, ớt cay nồng và thơm tỏi.

Tùy vào địa phương, món cá hấp cuốn bánh tráng sẽ được thêm vào phần bún tươi hoặc không. Và nước chấm cùng bánh tráng cũng được thay đổi chút ít.

2. Cách làm cá hấp cuốn bánh tráng

Để đổi vị cho bữa cơm gia đình bạn, hãy thử làm món cá hấp cuốn bánh tráng với Tico Travel bằng các bước đơn giản sau đây.

Món ăn này khá đơn giản với những nguyên liệu giống nhau, từ các loại rau thơm cho tới dưa chuột, thơm cuốn kèm. Phần khó nhất của món ăn chính là cách sơ chế và chế biến cá sao cho trọn vẹn chất dinh dưỡng và độ ngọt của nó nhưng vẫn thấm đẫm gia vị.

Thông thường, để làm món cá hấp cuốn bánh tráng, người dân miền Trung sẽ chọn các loại cá lớn từ 0.5kg cho mỗi con hay các con cá nhỏ vừa phải khoảng 1 ngón tay cho mỗi con.

Vị trí cũng quyết định đến thành công của món cá hấp cuốn bánh tráng bởi cá phải tươi thì thịt mới ngon và mềm nhất. Bạn có thể đến chợ hải sản để chọn mua hoặc tìm địa chỉ uy tín, chất lượng để chọn những con cá tươi ngon nhất.

Sau khi chọn được cá, bạn chọn mua các loại rau ăn kèm như xà lách, dứa, các loại rau thơm, dưa chuột, khế chua…. tùy theo sở thích của mình. Bạn cũng có thể mua thêm chuối xanh, tạo hương vị chát nhẹ và bùi bùi cho món ăn.

Xà lách và các loại rau thơm sẽ được nhặt sạch lá úa và ngâm với nước muối rồi rửa sạch. Dưa chuột và khế chua thì rửa sạch và thái thành từng thanh dài vừa ăn, tương tự đối với dứa.

Với chuối xanh, bạn lột vỏ và ngâm ngay vào nước muối loãng để chuối không bị thâm và rửa sạch, để ráo rồi thái lát ngay khi chuẩn bị ăn, giúp cho chuối được đẹp mắt hơn nhé.

Tiếp theo sẽ là cách chế biến và hấp cá sao cho loại bỏ mùi tanh và giữ được vị ngon nhất cho cá. Đây cũng chính là 4 loại cá thông dụng thường được sử dụng cho món cá hấp cuốn bánh tráng mà bạn có thể thử.

2.1. Cá lóc hấp cuốn bánh tráng

Cá lóc là loại cá phổ biến và dễ mua ở nhiều vùng. Cá lóc sau khi mua về, bạn tiến hành loại bỏ vảy và nội tạng, chà sạch da cá với chanh và muối hạt để loại bỏ độ nhớt của da cá. Sau đó, tiến hành khứa vài đường trên thân cá để cá lóc có thể dễ ngấm gia vị hơn.

Ướp cá với dầu hào, xì dầu, hạt nêm, bột ngọt và một chút dầu. Thêm dầu vào cá khi ướp sẽ giúp cho cá cuốn bánh tráng có vị béo và da được bóng bẩy, đẹp mắt hơn. Và để hỗn hợp dễ thấm vào thịt cá hơn, bạn có thể hòa tan các gia vị cùng một chút nước ấm rồi tiến hành xoa bóp, tẩm ướp cá trong khoảng 20 phút.

Bạn cũng có thể nhét thêm sả đập dập cùng hành khô băm nhỏ vào bụng cá, vừa giúp loại bỏ mùi tanh của cá lại vừa tăng thêm mùi thơm cho món cá lóc hấp cuốn bánh tráng. Sau khi cá đã ướp đủ thời gian, tiến hành thêm các loại rau củ như cà chua, hành tây, hành lá cắt khúc dài vào và hấp cách thủy khoảng 20 đến 30 phút tùy vào độ lớn của cá lóc.

Nước chấm ăn cùng món cá lóc hấp cuốn bánh tráng sẽ là nước mắm sả tỏi ớt, bao gồm sả và tỏi ớt băm nhỏ hòa cùng nước mắm mặn ngọt. Đặc biệt, bạn có thể thêm vào nước chấm một ít nước cốt chanh để tạo vị chua nhẹ.

Trình bày món cá lóc hấp cuốn bánh tráng cùng các loại rau ăn kèm được liệt kê ở trên và bánh tráng mềm dẻo. Bạn cũng có thể để cá vào dĩa hấp và đặt trên bếp mini khi ăn, giúp cá được giữ nguyên sự nóng hổi và thơm ngon.

2.2. Cá nục hấp cuốn bánh tráng

Một phiên bản khác của món cá hấp cuốn bánh tráng sẽ được làm từ cá nục hấp. Tại vùng biển miền Trung thì cũng có 2 loại cá nục khác nhau được sử dụng cho món ăn này.

Kích thước của cá cũng sẽ quyết định thời gian hấp cá. Đối với cá nục lớn, bạn chỉ cần hấp giống cá thông thường trong khoảng 20 phút. Còn cá nục nhỏ, bạn phải hấp trong thời gian lâu hơn để cá có thể nhừ và rục xương, giúp cho bạn không bị hóc xương lúc thưởng thức.

Tùy vào nhu cầu và sở thích của bản thân và gia đình mà bạn có thể chọn cá nục có kích thước như thế nào, chỉ cần cá có độ tươi mới để món cá nục hấp cuốn bánh tráng được thơm ngon và chuẩn vị nhất.

2.3. Cá diêu hồng hấp cuốn bánh tráng

Trở về với một loại cá nước ngọt dễ dàng tìm kiếm hơn cho các bạn ở tỉnh xa biển, cá diêu hồng. Với màu hồng đặc trưng đẹp mắt cùng phần thịt chắc, to bản, ít xương thì cá diêu hồng là ứng cử viên sáng giá cho các gia đình có trẻ nhỏ hay người lớn tuổi muốn thưởng thức món cá hấp cuốn bánh tráng.

Cá diêu hồng khi được chế biến thành cá cuốn bánh tráng thì nhìn chung có cách ướp giống với cá nục nhưng không bỏ ớt bột. Cá cũng được nhét sả và hành vào bụng để khử tanh cũng như tạo mùi thơm hấp dẫn. Tùy vào sở thích của gia đình, bạn có thể thêm tiêu vào khi hấp cá hay không.

Khác với những món cá hấp cuốn bánh tráng được gợi ý ở trên, cá diêu hồng sẽ được hấp chung với cá loại nấm như nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm rơm, nấm mộc nhĩ…. Điều này giúp tăng thêm độ dai và ngọt tự nhiên cho món ăn.

2.4. Cá mú hấp cuốn bánh tráng

Đặc trưng của Phan Thiết, cá mú có vẻ ngoài tuy khá xấu xí nhưng lại là một loại cá vô cùng hợp cho món cá hấp cuốn bánh tráng.

Chỉ cần tẩm ướp cá gia vị cơ bản như cá loại cá khác, cách làm cá mú hấp cuốn bánh tráng sẽ cần thời gian ướp lâu hơn một chút bởi lớp da cá khá dày. Cũng bởi thế mà thời gian hấp cá cũng chênh lệch lên một chút.

Bù lại, khi cá mú hấp cuốn bánh tráng ra lò, tuy vẻ ngoài dữ tợn nhưng loại bỏ lớp da thì phần thịt chắc, chia thành từng thớ và thơm ngọt của cá mú lại khiến bạn say đắm. Vị béo vừa phải, cuốn cùng các loại rau sống khác nhau vừa đủ cho một bữa trưa nhẹ nhàng.

Nước chấm của cá mú hấp cuốn bánh tráng cũng có phần đặc biệt hơn các loại cá hấp cuốn bánh tráng khác bởi nước chấm là nước mắm me, được nấu từ me hạt và mắm, đường, bột ngọt cho độ sền sệt vừa phải, chua cay mặn ngọt đủ cả.

Vì là đặc trưng của Phan Thiết, nếu có cơ hội ghé thăm vùng đất này trong tương lai, đừng quên thử thưởng thức cá hấp cuốn bánh tráng tuyệt hảo ở đây bạn nhé.

Dù là chọn loại cá nào để chế biến, món cá hấp cuốn bánh tráng vẫn luôn là một món ăn đổi vị nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng và thơm ngon, hấp dẫn cho gia đình bạn. Hy vọng với những gợi ý trên đây của Tico Travel, bạn có thể bắt tay vào chế biến ngay món ăn đặc sản miền Trung này cho gia đình mình vào cuối tuần nhé.

1