Xem thêm

Tổng hợp 40 loại cá biển ngon nhất, giàu dinh dưỡng nhất

Vùng biển Việt Nam có thủy hải sản đa dạng và nguồn du lịch vô cùng phong phú. Trong đó, loài cá biển là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức...

Vùng biển Việt Nam có thủy hải sản đa dạng và nguồn du lịch vô cùng phong phú. Trong đó, loài cá biển là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Và nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn mua loại cá nào để chế biến cho gia đình mình, thì không cần phải lo lắng, camnangbep.com ở đây để giúp bạn tìm hiểu về các loài cá biển ngon và danh sách tên các loài cá biển phổ biến.

Ưu điểm của việc ăn cá biển

Đương nhiên, vì cá biển là thực phẩm ít chất béo, giàu Omega-3, Vitamin và khoáng chất, dầu cá rất tốt cho mắt và trí não, và nhiều lợi ích sức khỏe khác…

  • Ít chất béo, giàu omega-3: Cá chứa rất ít chất béo không có lợi, đồng thời lại giàu Omega-3, là nguồn cung cấp DHA dồi dào giúp thúc đẩy hình thành chất xám trong não và kích thích phát triển não bộ. Omega-3 còn rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi (nhất là não bộ), giúp giảm nguy cơ sinh non.

  • Giàu Protein, Vitamin và khoáng chất: Protein của cá rất dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá có chứa nhiều Vitamin thiết yếu như A, D, Phốt pho, Magie, kẽm và I-ot… Một số loại cá như cá hồi còn chứa Canxi hỗ trợ xương chắc khỏe.

  • Giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch: Ăn cá đều đặn hàng tuần cung cấp lượng Omega-3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Omega-3 còn giúp giảm nồng độ Triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu vón cục gây tắc nghẽn mạch máu.

  • Giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp: Omega-3 trong cá, đặc biệt là cá biển (cá thu, cá hồi, cá nục, cá ngừ…) có tác dụng làm giảm chứng viêm nhiễm và đau khớp ở người.

  • Giảm nồng độ Cholesterol: Cá chứa rất ít Cholesterol so với các loại thịt khác (bằng nửa so với thịt gà). Ăn nhiều cá giúp giảm nồng độ Cholesterol trong máu, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

  • Ngăn chặn Alzheimer và chứng mất trí nhớ do tuổi tác: Chúng xuất hiện ở những người có nồng độ DHA thấp hơn nhiều so với bình thường, khiến chức năng não kém hơn. Bổ sung cá và DHA sẽ giúp ngăn ngừa chứng bệnh trên.

  • Giảm nguy cơ ung thư: Một nghiên cứu đưa ra kết quả 32% người có thể giảm ung thư vú khi sử dụng dầu cá. Nếu kết hợp cá trong chế độ ăn uống, nó có thể làm giảm nguy cơ phát sinh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Ăn quá nhiều cá biển lại không tốt!

  • Hàm lượng thủy ngân cao: Các loại cá biển, nhất là cá thu, cá hồi,… là những loại chứa hàm lượng thủy ngân khá cao. Nếu ăn nhiều, thủy ngân có thể tích tụ và gây hại cho sức khỏe.

  • Là mối nguy hại cho nhiều người bệnh: Cá biển không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, cần cân nhắc với những người bệnh như Gout (Gút), rối loạn chức năng máu, xơ gan và lao.

Với những trường hợp mắc bệnh trên, ăn nhiều cá biển không phải lúc nào cũng tốt, và cần cẩn trọng khi ăn cá.

Tổng hợp các loại cá biển ngon nhất, giàu dinh dưỡng

Cá kiếm

Cá kiếm Cá kiếm là loại cá giống như bít tết của biển, chúng có thịt dày. Khi chế biến thành các món ăn, thịt của chúng có độ mềm, vị ngọt nhẹ, tinh tế của mỗi miếng cắn. Để thưởng thức món ăn ngon, bạn có thể chế biến cá kiếm này bằng cách áp chảo hoặc nướng trên vỉ.

Cá tuyết

Cá tuyết Cá tuyết là một trong các loại cá biển ngon, giàu dinh dưỡng nhất. Chúng sống chủ yếu ở vùng biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Cá tuyết có thịt dày, màu trắng, mùi thơm nhẹ, ít tanh và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người: vitamin B12, foto, niacin và một số khoáng chất. Khi ăn, loài cá này mang lại cho bạn cảm giác đậm đà, mềm mịn.

Cá vược

Cá vược Cá vược biển Chile được đánh giá là một trong các loài hải sản tinh tế nhất thế giới. Cá có thịt trắng như tuyết, hương vị ngọt ngào, chứa nhiều chất béo omega-3 lành mạnh. Đặc biệt, cá không có vị tanh nên loài cá này được một số nhà hàng lựa chọn để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn phục vụ cho thực khách. Bạn có thể thưởng thức loại cá này bằng cách nướng, hấp hoặc luộc.

Cá cam Nhật Bản

Cá cam Nhật Bản Cá cam Nhật Bản còn có tên gọi là Yellowtail. Cá cam có vẻ ngoài phát ra một màu óng ánh, phần dạ quang khá nổi bật, thịt bên trong chắc chắn, hương vị tươi, không chứa nhiều mỡ. Bên cạnh đó, bên trong cá cam Nhật Bản còn chứa nhiều dinh dưỡng như vitamin A, B, beta-caroten. Loài cá này bạn có thể chế biến thành món nướng, chiên hoặc sốt cà. Đặc biệt, sẽ thơm ngon hơn nếu bạn làm món sushi.

Cá hồi

Cá hồi Cá hồi là một trong các loại cá biển thông dụng, được nhiều người biết đến. Loài cá này được nhiều quốc gia xuất khẩu như: Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ,… và tại Việt Nam xuất hiện chủ yếu ở Sapa, Lâm Đồng. Cá hồi có kích thước lớn, thân hình thuôn dài và tròn ở phần trên thân, phần đầu nhỏ, thịt màu hồng, vân trắng và ít tanh. Trong thịt cá chứa nhiều amino acid, protein và hàm lượng omega 3 rất tốt cho sức khỏe. Loài cá này được ví như thần dược mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giảm nguy cơ về đột quỵ, tốt cho phát triển não bộ và có công dụng tuyệt vời trong làm đẹp. Cá hồi là một trong những nguyên liệu làm nên món Sashimi nổi tiếng của Nhật Bản. Tại Việt Nam, người ta chế biến món ăn này bằng cách chiên, nướng, hấp, nấu canh chua, trộn salad hoặc áp chảo.

Cá ngừ vây vàng

Cá ngừ vây vàng Cá ngừ vây vàng hay còn gọi là cá ngừ Ahi. Đặc điểm nhận biết cá là có màu vàng sáng ở vây lưng thứ 2 và hậu môn. Cá không chỉ nằm trong danh sách các loại cá biển ăn được, ăn ngon mà nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nếu nướng hoặc sấy khô ăn rất ngon và hấp dẫn.

Cá ngừ vây xanh

Cá ngừ vây xanh Cá ngừ vây xanh là một trong các loại cá biển ngon nhất, được người dân Nhật Bản yêu thích vì có hương vị đặc biệt, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo các đầu bếp nổi tiếng, cá ngừ vây xanh có thịt màu đỏ hồng thường được dùng làm nguyên liệu cao cấp để làm món sushi và sashimi. Loài cá này được bán với giá hàng triệu USD tại Nhật. Nếu bạn chưa thưởng thức loại cá biển này thì quả thực rất đáng tiếc.

Cá dũa

Cá dũa Cá dũa có thể gọi là cá Mahi Mahi. Cá có thịt săn chắc, không có mùi tanh, hương vị tương tự như cá kiếm và cá ngừ. Cá chứa hàm lượng chất béo thấp, có nhiều vitamin B6, B12, kali, photpho, niacin và selen. Người ta thường chế biến loại cá này bằng cách tẩm gia vị nướng hoặc nướng lửa than.

Cá mú

![

1