Xem thêm

Tổng hợp các món ngon miền Bắc siêu hấp dẫn, nhất định phải thử

Miền Bắc là một vùng đất rộng lớn và giàu truyền thống về ẩm thực. Đây là nơi tập trung nhiều món ngon đặc trưng, hấp dẫn và độc đáo. Trên danh sách các món...

Miền Bắc là một vùng đất rộng lớn và giàu truyền thống về ẩm thực. Đây là nơi tập trung nhiều món ngon đặc trưng, hấp dẫn và độc đáo. Trên danh sách các món ngon miền Bắc, chúng ta không thể bỏ qua những món ăn quen thuộc như phở Hà Nội, bún chả Hà Nội và chả cá Lã Vọng. Hãy cùng khám phá và trải nghiệm những món ngon này.

Phở Hà Nội

Món đầu tiên trong danh sách các món ngon miền Bắc chắc chắn là phở Hà Nội. Đây không chỉ là món ăn của riêng đất Hà Thành mà còn là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam, được rất nhiều du khách quốc tế yêu mến. Với hương vị đặc trưng từ nước dùng ngọt, thơm từ nhiều loại thảo mộc, cùng với miếng thịt bò mềm tan trên đầu lưỡi và sợi bánh phở mướt mịn, phở Hà Nội thực sự là một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực. Hà Nội cung cấp nhiều quán phở ngon như Phở Thìn Lò Đúc, Phở Gánh Hàng Chiếu và Phở 10 Lý Quốc Sư.

phở hà nội miền bắc Phở Hà Nội thường được ăn kèm quẩy để món ngon thêm tròn vị (Nguồn: Internet)

Bún chả Hà Nội

Bún chả cũng là một món ngon miền Bắc mà bạn nên thử khi đến Hà Nội. Món ăn này được làm từ những miếng thịt thơm ngon được ướp kỹ càng và nướng trên lửa than hoa. Bún chả Hà Nội thường được ăn kèm với nước mắm chua ngọt, bún và rau sống. Với hương vị độc đáo, đây là một món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Thủ đô. Một số địa điểm nổi tiếng để thưởng thức bún chả Hà Nội là Bún chả Hương Liên, Bún chả Hàng Quạt và Bún chả Sinh Từ.

bún chả hà nội món ăn quen thuộc miền bắc Bún chả Hà Nội là món ăn quen thuộc với người dân Thủ đô (Nguồn: Internet)

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là một món ăn đặc trưng của Hà Thành. Món ăn này được làm từ cá lăng ngon, được lọc phần thịt không xương và thái thành miếng dày. Sau đó, chả cá được nướng trên lửa than để có hương vị đặc trưng. Khi ăn, chỉ cần chấm miếng cá lên chảo nóng và thêm hành và mùi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngon đặc trưng của cá. Chả cá Lã Vọng có thể thưởng thức tại chuỗi nhà hàng Vua Chả Cá, Chả cá Hà Thành và Chả cá Đường Thành.

chả cá lã vọng giữa thực và sắc miền bắc Chả cá Lã Vọng - món ăn là sự kết hợp giữa thực và sắc (Nguồn: Internet)

Cá kho làng Vũ Đại, Hà Nam

Cá kho làng Vũ Đại là món ngon miền Bắc nổi tiếng phải thử khi đến Hà Nam. Cá được tẩm ướp và kho trong niêu đất từ 12 - 14 tiếng để tạo ra một niêu cá thơm đậm đà hòa quyện với chút thịt mỡ béo ngậy. Món ăn này có thể được thưởng thức quanh năm, nhưng cao điểm là những ngày gần Tết. Nếu bạn có dịp ghé qua Vũ Đại vào thời điểm này, bạn sẽ cảm nhận được không khí nhộn nhịp của người dân và hương cá kho thơm ngọt khắp xóm.

cá kho làng vũ đại món ngon kho cưỡng Cá kho làng Vũ Đại là món ngon miền Bắc bạn nhất định phải thử (Nguồn: Internet)

Bún cá rô đồng Hà Nam

Bún cá rô đồng là món ngon đặc sản của Hà Nam. Cá rô sẽ được hấp chín và thái thành miếng dày để khi ăn, bạn có thể dễ dàng cảm nhận vị ngọt từ miếng thịt cá. Nước dùng thơm thoang thoảng mùi gừng và ăn kèm rau cải, món bún cá rô đồng sẽ mang đến một trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo.

bún cá rô đồng đặc sản vùng hà nam Bún cá rô đồng là đặc sản vùng đất Phủ Lý Hà Nam (Nguồn: Internet)

Bánh chưng Làng Đầm, Hà Nam

Bánh chưng làng Đầm là một đặc sản của vùng đất Hà Nam. Với quy trình làm bánh cầu kỳ, mỗi chiếc bánh chưng là kết quả của sự tỉ mỉ và công phu như lựa chọn nguyên liệu, xay bột, tráng bánh và nấu bánh. Chiếc bánh chưng làng Đầm làm từ gạo Hải Hậu, đậu xanh, thịt ba chỉ và hạt tiêu tự rang, xay. Với những yếu tố đó, bánh chưng làng Đầm trở thành món quà không thể thiếu trong những dịp đặc biệt.

bánh trưng truyền thống Chiếc bánh chưng làng Đầm đã vươn xa khỏi lũy tre làng, trở thành món ngon đặc sắc của nhiều gia đình miền Bắc mỗi độ Tết đến xuân về (Nguồn: Internet)

Bánh đa Kiện Khê, Hà Nam

Bánh đa Kiện Khê là một món ngon đặc sản từ vùng đất Thanh Liêm Hà Nam. Đặc điểm đặc trưng của bánh đa Kiện Khê là sợi bánh giòn tan có vị ngọt từ gạo, thơm từ vừng và bùi bùi của lạc. Khi ăn, bạn có thể kết hợp cùng với chuối tiêu để trải nghiệm một kết hợp độc đáo.

bánh đa kiện khê từ vùng đất hà nam Bánh đa Kiện Khê là đặc sản vùng đất Thanh Liêm Hà Nam (Nguồn: Internet)

Bún cá Hải Phòng

Bún cá Hải Phòng là một món ngon miền Bắc có sự hài hòa giữa sắc và vị. Màu sắc tươi sáng của cà chua, rau và bún kết hợp với vị chua thanh, cay nồng và ngọt nhẹ của nước dùng. Để làm ra món bún cá này, người ta phải chọn nguyên liệu tốt như cá trắm và cá thu, cùng với nước dùng thơm từ xương heo và xương cá. Chắc chắn, món bún cá Hải Phòng sẽ làm bạn hài lòng và "mê quên lối về".

bún cá hải phòng đầy đủ miền bắc Bát bún cá Hải Phòng đầy đủ topping siêu hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Bánh đa cua Hải Phòng

Bánh đa cua Hải Phòng là một món ngon không thể thiếu trong danh sách món ngon miền Bắc. Bánh đa cua Hải Phòng được làm từ bột đa, hành phi, rau thơm và nước dùng ngọt đậm từ cua đồng. Món ăn này có hương vị đậm đà và độc đáo, cùng với độ giòn của mỳ trứng và vị ngọt của cua biển.

bánh đa cua không thể thiếu trong danh sách món ngon miền bắc Bánh đa cua Hải Phòng là món ăn không thể thiếu trong danh sách món ngon miền Bắc (Nguồn: Internet)

Nem cua bể Hải Phòng

Nem cua bể Hải Phòng được gói theo hình vuông, với phần nhân bên trong là thịt, trứng, mộc nhĩ, nấm hương và tôm cua. Khi ăn, người ta chấm nem trong chén nước chấm chua ngọt, ăn cùng với bún và lá đinh lăng để thấy được vị ngọt tự nhiên đặc trưng của tôm và cua biển.

chiếc nem cua bể “ú nu” cực chất lượng của thành phố cảng Hải Phòng Chiếc nem cua bể “ú nu” cực chất lượng của thành phố cảng Hải Phòng (Nguồn: Internet)

Xôi chả mực Quảng Ninh

Xôi chả mực Quảng Ninh là món ngon đặc sản nổi tiếng của vùng đất Hạ Long. Xôi trắng dẻo thơm được ăn cùng miếng chả mực vàng ruộm, chút hành phi và trà nóng, tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời. Với hương vị độc đáo, xôi chả mực là một lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức ẩm thực đặc trưng của Quảng Ninh.

món ngon nức tiếng xôi chả mực Xôi chả mực - Đặc sản nức tiếng Quảng Ninh (Nguồn: Internet)

Chả mực Hạ Long

Chả mực Hạ Long là một món ngon không thể thiếu khi đến Hạ Long. Loại chả mực này được làm từ giống mực nang tươi sống, sau đó được giã hoàn toàn bằng tay và chiên vàng trong dầu sôi để có vị giòn ngọt. Món chả mực Hạ Long thường được ăn kèm với tương ớt hoặc nước mắm ngon để thêm đậy vị.

chả mực hạ long không thể bỏ qua ở quảng ninh Chả mực Hạ Long - thức quà không thể bỏ qua khi đến Quảng Ninh (Nguồn: Internet)

Gà đồi Tiên Yên, Quảng Ninh

Gà đồi Tiên Yên là giống gà được nuôi thả rông, leo đồi dốc nên có thịt chắc và ngọt. Gà có da vàng óng, giòn, thơm và béo ngậy. Với hương vị đặc trưng, món gà đồi Tiên Yên chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

gà đồi tiên yên vàng ươm, óng ả Gà đồi Tiên Yên vàng ươm, óng ả dù được luộc tự nhiên (Nguồn: Internet)

Nem chua Quảng Yên, Quảng Ninh

Nem chua là biểu tượng riêng của vùng đất xứ Thanh và cũng là đặc sản nổi tiếng của thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Để làm nem chua ngon và an toàn, người chế biến cần tỉ mỉ và cẩn thận từ việc lựa chọn nguyên liệu đến công đoạn làm bánh chưng. Thịt để làm nem chua là phần nạc mông, không gồm gân và mỡ. Bì lợn chỉ dùng từ phần thịt thăn và thính. Bánh nem chua có vị chua nhẹ, bùi bùi và thơm ngọt từ thịt.

nem chua quảng yên nồng cây miền bắc Bạn có thể thưởng thức nem chua Quảng Yên cùng chút tỏi nồng nồng và ớt cay cay (Nguồn: Internet)

Sữa chua trân châu Hạ Long

Sữa chua trân châu bắt nguồn từ Hạ Long là loại sữa chua trắng truyền thống được làm thủ công. Sữa chua được ăn kèm cùng trân châu trắng dai dai được nấu trong nước cốt dừa béo ngậy. Gợi nhớ với topping như dừa khô, chuối sấy hoặc sơ ri, sữa chua trân châu Hạ Long là món ngon nổi tiếng của vùng đất này.

sửa chua hạ long Vị chua nhẹ của sữa chua hài hòa trong sự béo ngậy của nước cốt dừa trong món sữa chua trân châu Hạ Long (Nguồn: Internet)

Khâu nhục Lạng Sơn

Khâu nhục Lạng Sơn là món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc và được biến tấu bởi người dân Tày, Nùng. Để chế biến món khâu nhục ngon, cần có phần thịt ba chỉ tẩm ướp cùng nhiều gia vị và hấp trong nhiều giờ để kết quả là những miếng thịt mềm tan trong miệng.

khâu nhục Lạng Sơn Vẻ ngoài hút mắt và hương vị tuyệt vời của khâu nhục Lạng Sơn (Nguồn: Internet)

Lợn quay Lạng Sơn

Lợn quay Lạng Sơn là món ngon đặc sản không thể thiếu trong danh sách món ngon miền Bắc. Với thịt lợn được quay khéo léo trên than hồng đến khi vàng ươm và giòn bì, lợn quay Lạng Sơn rất hấp dẫn và đáng thử. Khi thưởng thức, bạn có thể kết hợp với măng ớt giòn cay để tăng thêm hương vị.

lợn quay lạng sơn Lợn quay hấp dẫn, trứ danh Lạng Sơn (Nguồn: Internet)

Cơm lam Bắc Kạn

Cơm lam là một món ăn đặc trưng của nhiều tỉnh thành miền núi, trong đó có Bắc Kạn. Cơm lam có hương vị độc đáo nhờ việc nấu cơm bằng ống tre trên lửa. Cơm có mùi tre nứa và mùi khói bếp rất đặc trưng, tạo nên hương vị đặc biệt.

cơm lam Cơm lam ngon nhất khi được ăn cùng muối vừng (Nguồn: Internet)

Mua quà đặc sản miền Bắc gì về biếu? Check ngay danh sách món ngon miền Bắc nổi tiếng

Nếu bạn muốn mua quà đặc sản miền Bắc để biếu, đừng bỏ qua sá sùng khô Quan Lạn, bánh gai Ninh Giang Hải Dương và bánh đậu xanh Hải Dương. Những món quà này đều mang hương vị tự nhiên và là lựa chọn tuyệt vời để làm quà biếu. Ngoài ra, còn có rượu mơ Yên Tử, cốm làng Vòng và trâu gác bếp Tây Bắc. Những món quà này đều có hương vị đặc trưng và mang đến niềm vui cho người nhận.

sá sùng khô quan lạn Với nhiều công dụng tuyệt vời, sá sùng ngày càng được người dân săn đón dù giá cả đắt đỏ (Nguồn: Internet)

bánh gai ninh giang hải dương Bánh gai Hải Dương - món bánh cổ truyền bao đời nay của dân tộc (Nguồn: Internet)

bánh đậu xanh hải dương Bánh đậu xanh Hải Dương - món ăn đa vị ngon tuyệt (Nguồn: Internet)

Đó là danh sách các món ngon miền Bắc mà bạn nên thử khi đến đây. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều lựa chọn cho chuyến đi của mình. Hãy thưởng thức và trải nghiệm những món ăn đặc trưng và hấp dẫn của miền Bắc. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn!

1