Xem thêm

Mien Xao Cua: Món Mì Xào Cua đặc trưng của Việt Nam

Mì xào cua là một món ăn truyền thống xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày cũng như trong những dịp đặc biệt. Món ăn này thật sự ngon lành với thịt cua tinh tế,...

Mì xào cua là một món ăn truyền thống xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày cũng như trong những dịp đặc biệt. Món ăn này thật sự ngon lành với thịt cua tinh tế, những sợi mì trong suốt mềm mại, rau cắt nhuyễn giòn và mùi vị sả chanh tươi mát.

a plate of Vietnamese crab glass noodles stir-fry (mien xao cua) Hình ảnh: Dĩa mì xào cua Việt Nam ngon mắt

Ghi chú: Công thức mien xao cua này ban đầu được đăng vào ngày 14/8/2017. Đã được cập nhật với hình ảnh tốt hơn và các hướng dẫn sửa lại vào ngày 12/1/2021. Những hình ảnh cũ không thể hiện hết vẻ ngon của món ăn này :).

Mì trong suốt là gì?

Mì trong suốt (miến trong tiếng Việt) là một loại mì trong suốt được làm từ bột tinh khiết. Nó còn được gọi bằng một số tên khác như mì sứ, mì sợi đậu. Ở Việt Nam, nó có thể được làm từ củ đậu động riêng hoặc đậu xanh.

Loại mì này cũng xuất hiện trong ẩm thực của nhiều nước châu Á khác như Trung Quốc và Hàn Quốc, tuy có một số khác biệt. Ví dụ, mì trong suốt Hàn Quốc dày hơn và dai hơn so với mì trong suốt Việt Nam.

Trong ẩm thực việt Nam, chúng ta sử dụng mì trong suốt để làm cả mì nước (như mì gà trong suốt) và mì khô (như mì trong suốt với bắp cải và thịt heo xào). Bất kể loại món, mì trong suốt sẽ trở nên mềm mại sau khi nấu và hấp thụ hết mùi vị của các nguyên liệu.

Công thức mì xào cua mà tôi chia sẻ hôm nay là mì trong suốt xào với cua và rau. Chúng tôi gọi nó là miến xào cua và thường là món không thể thiếu trong bữa tiệc Tết gia đình chúng tôi. Một khi bạn đã tự chế biến món này tại nhà, tôi cam đoan bạn sẽ không muốn ăn ở nhà hàng nữa. Tôi luôn ngạc nhiên vì những phiên bản trong nhà hàng có rất ít thịt cua. Nếu bạn không thích thịt cua, thử mì trong suốt xào với tôm và mực thay thế.

Xem cách làm Mien Xao Cua

Nguyên liệu

Công thức mien xao cua này chính là cách mẹ tôi nấu ở nhà. Nguyên liệu bao gồm mì trong suốt, thịt cua, giá, nấm mèo khô, nấm hương khô và cà rốt. Bạn cũng có thể thêm một số lát thịt heo mỏng vào món ăn này.

Mì trong suốt

Bạn có thể tìm mì trong suốt ở cửa hàng châu Á. Nên mua loại mì Việt Nam hoặc Trung Quốc. Mì trong suốt của Hàn Quốc sẽ quá dai cho món này. Trang Serious Eats có hướng dẫn mua mì rất thông tin và có thể giúp bạn tìm loại mì phù hợp.

Ở Việt Nam, không cần phải nói mì xào cua yêu cầu nước dùng gà, điều này làm cho mì bóng loáng, ẩm và ngon hơn. Nếu bạn không có nước dùng sẵn, tôi khuyến nghị sử dụng nước lọc và thêm một số lát thịt heo vào xào như ảnh dưới đây. Những lát thịt heo mỏng này sẽ tạo nước dùng và bù đắp cho việc thiếu nước dùng.

Thịt cua tươi

Ngôi sao của món này là thịt cua tươi và ở Hoa Kỳ, tôi thấy rằng cua dungeness là lựa chọn tuyệt vời cho món này. Nó rất giống với cua Việt Nam với mùi vị ngọt ngào và kết cấu chắc (không bền bỉ như tôm hùm nhưng).

Tuy nhiên, tôi hiểu rằng không phải lúc nào cũng có thể tìm thấy loại cua đặc biệt này. Nếu bạn không thể mua được, các loại khác như tôm càng tuyết, cua xanh hoặc thịt cua tươi úp hũ nhưng vẫn ngon. Tôi đã thử sử dụng tất cả chúng để làm món này.

Các nguyên liệu khác

Bạn phải ngâm nấm mèo khô và nấm hương khô trong nước nóng khoảng 5-7 phút cho đến khi chúng đầy đủ nước. Sau đó, bạn chỉ cần thái chúng thành sợi mỏng.

Cà rốt nên được gọt vỏ và thái thành sợi mỏng. Đối với giá đỗ, người ta luôn gỡ ra và loại bỏ các hạt đậu nhỏ màu vàng. Chỉ cần dùng thân giá trắng giòn, nhưng nếu bạn không có thời gian để làm điều này, không cần phải làm bước này.

Bạn có thể chọn có hay không chuẩn bị nước mắm chanh cho mì. Cá nhân tôi thích thêm nó khi ăn mien xao cua vì nó làm cho món ăn thêm tươi sáng. Nước mắm chanh cũng dễ dàng và nhanh chóng để làm.

Ghi chú khi nấu

a bowl of stir-fried crab cellophane noodles (Mien Xao Cua), served with lime fish sauce dressing Một tô mì xào cua ngon miệng, kèm theo nước mắm chanh

Mì trong suốt cần được ngâm trong nước lạnh khoảng 15-30 phút (tuỳ thuộc vào nhãn hiệu), hoặc chỉ đến khi chúng mềm. Chúng có thể bị vón cục dễ dàng khi chúng ta xào. Bạn không nên xào mì một mình trong chảo để tránh việc tạo ra những cục mì lớn mà không thể tháo ra được.

Ngoài ra, khi bạn đã thêm mì trong suốt, bạn cần làm việc nhanh chóng vì mì càng lâu ở trong chảo, càng dễ hình thành cục. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị và xếp hàng tất cả các nguyên liệu trước khi xào.

Mẹo cuối cùng của tôi để làm mì xào cua này là sử dụng một cái chảo lớn vì chúng ta có khá nhiều nguyên liệu và chúng ta cần khuấy và trộn chúng liên tục. Sử dụng một cái chảo chống dính sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý mì và tránh bám dính. Chảo lớn của tôi đều là thép không gỉ, nên tôi chẳng còn lựa chọn nào ngoài việc sử dụng chảo đó nữa :).

Các món liên quan

Nhiều công thức món Việt cho bữa tiệc Tết:

  • Bún Chả Cá
  • Bún Cá Chiên
  • Bún Thang

Tôi rất muốn nghe ý kiến của bạn về món ăn này, vì vậy xin vui lòng để lại bình luận và đánh giá nếu bạn đã thử nó. Các công thức mới được cập nhật hàng tuần, hãy kết nối với tôi trên Facebook, Youtube, Pinterest và Instagram để cập nhật thông tin mới nhất. Bạn có thể tìm thấy bộ sưu tập công thức món Việt của tôi tại đây.

1