14 KINH NGHIỆM MỞ QUÁN CAFE CÓC: Thành công với ít vốn

CEO Hạnh David
Chào bạn đến với bài viết này! Bạn có mơ ước của riêng mình là sở hữu một quán cafe cóc? Bạn cần những kinh nghiệm và thông tin hữu ích để bắt đầu một...

Chào bạn đến với bài viết này! Bạn có mơ ước của riêng mình là sở hữu một quán cafe cóc? Bạn cần những kinh nghiệm và thông tin hữu ích để bắt đầu một quán cafe cóc thành công? Hãy để tôi chia sẻ với bạn 14 kinh nghiệm mở quán cafe cóc "ít vốn hiệu quả cao" nhé.

Quán cafe cóc Hình ảnh minh họa

1. Tìm hiểu về cafe cóc

1.1 Cafe cóc là gì?

Trong thời gian gần đây, cafe cóc đã trở thành một trong những mô hình quán cafe phổ biến nhất, đặc biệt tại Việt Nam. Đây là một mô hình kinh doanh đồ uống đơn giản, mang đậm nét văn hóa ẩm thực đường phố. Quán cafe cóc thường thu hút khách hàng là những người lao động bình dân. Họ thường ngồi vỉa hè trên những chiếc ghế đẩu hoặc bàn thấp, thậm chí là ngồi bệt trên cầu thang một ngôi nhà nhỏ.

Cafe cóc Hình ảnh minh họa

1.2 Các loại hình mở quán cafe cóc hiện nay

Mặc dù cafe cóc là một mô hình kinh doanh tối giản, nhưng vẫn có những loại hình khác nhau phù hợp với sở thích và túi tiền của chủ quán.

  • Cafe cóc xe đẩy: xuất hiện thường xuyên trên vỉa hè, đặc biệt ở những nơi đông người qua lại. Để mở quán loại này, bạn chỉ cần vài triệu đồng cho xe đẩy, nguyên liệu và vài chiếc ghế đẩu để khách ngồi uống cafe.
  • Cafe cóc truyền thống: rất phổ biến ở Sài Gòn và Hà Nội. Những quán cafe cóc này thường nằm trong những căn nhà cũ gần công sở, trường học hoặc tại những con đường đông đúc. Menu của quán thường chỉ bao gồm một số loại cafe, nước uống đóng chai và đồ ăn nhẹ như hướng dương, kẹo lạc. Tuy nhiên, một số quán cafe cóc truyền thống có tình trạng chèo kéo và giành giật khách, gây thiếu lòng tin từ khách hàng.
  • Cafe cóc "vintage": Đây là loại hình mới, mô phỏng không gian ngôi nhà Việt Nam thời bao cấp. Với phong cách hoài niệm và cảm xúc, quán cafe cóc "vintage" thu hút đối tượng khách trẻ tuổi. Tuy nhiên, giá cả và vốn đầu tư của các quán loại này thường cao hơn. Menu của quán cũng đa dạng hơn so với quán cafe cóc truyền thống.

2. 14 Kinh nghiệm mở quán cafe cóc "ít vốn hiệu quả cao"

2.1 Có một bản kế hoạch chi tiết

Bạn cần lập một bản kế hoạch chi tiết trước khi bắt đầu kinh doanh quán cafe cóc. Bản kế hoạch này nên nêu rõ các chi tiết quan trọng như:

  • Nghiên cứu thị trường kinh doanh.
  • Xác định concept quán và đối tượng khách hàng.
  • Thời gian dự kiến mở quán.
  • Lên danh sách đồ cần mua và dự tính chi phí.
  • Tính toán điểm hòa vốn và doanh thu kỳ vọng.
  • Đặc điểm khác biệt của quán.

Bản kế hoạch sẽ giúp bạn xác định rõ những công việc cần thực hiện và tránh bị lạc hướng.

2.2 Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng không thể bỏ qua để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Hiểu rõ khách hàng của bạn là ai và sở thích của họ sẽ giúp bạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Với quán cafe cóc, đối tượng khách hàng có thể là giới trẻ, sinh viên, người trung tuổi, bác lái xe, công nhân viên... Hãy chọn một nhóm đối tượng cụ thể và từ đó lựa chọn địa điểm phù hợp.

2.3 Lựa chọn loại hình kinh doanh quán cafe cóc

Quán cafe cóc có nhiều loại hình khác nhau như cafe xe đẩy, cafe cóc truyền thống, cafe cóc "vintage" và cafe cóc bóng đá. Lựa chọn loại hình từ đầu sẽ giúp bạn định hình mọi khâu của quán như đối tượng khách hàng, vị trí, trang trí, trang thiết bị, nguyên liệu...

2.4 Kinh nghiệm chọn địa điểm mở quán cafe cóc

Với quán cafe cóc, bạn nên chọn địa điểm gần mặt đường, cơ quan, công viên hoặc nơi tập trung đông người lao động như bác xe ôm, xe ba gác hoặc khu dân cư đông đúc.

Theo kinh nghiệm, diện tích quán không cần quá lớn. Thay vào đó, hãy chọn một vỉa hè rộng thoáng và không gian trước mặt quán rộng rãi. Với người yêu thích quán cafe cóc, việc ngồi vỉa hè và nhìn ra đường thường hấp dẫn hơn việc ngồi trong quán kín.

Địa điểm mở quán cafe cóc Hình ảnh minh họa

2.5 Xác định số vốn đầu tư cho quán cafe cóc

So với các mô hình cafe khác, mở quán cafe cóc yêu cầu số vốn ít hơn rất nhiều. Số tiền cần đầu tư sẽ phụ thuộc vào kế hoạch và ý tưởng của bạn. Bạn có thể mở quán chỉ với 20 - 30 triệu đồng nếu biết phân bổ hợp lý. Số vốn này sẽ bao gồm việc thuê, trang trí không gian, mua trang thiết bị, nguyên liệu và vốn để duy trì hoạt động quán. Hãy tính toán kỹ để xác định mức vốn cần thiết và cân nhắc với số vốn hiện có.

Số vốn đầu tư cho quán cafe cóc Hình ảnh minh họa

2.6 Kinh nghiệm đặt tên cho quán

Một cái tên dễ nhớ, ý nghĩa hoặc dễ thương sẽ ghi trong lòng khách hàng. Nên tránh những tên khó nhớ, quá dài hoặc chơi chữ. Để đặt tên cho quán, dựa vào nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để đảm bảo tên quán phù hợp. Một cái tên tốt sẽ góp phần vào thành công của quán cafe của bạn.

2.7 Lựa chọn thiết kế, trang trí quán phù hợp với khách hàng phục vụ

Dựa vào loại hình quán cafe cóc mà bạn chọn, hãy lựa chọn cách trang trí và thiết kế phù hợp với đối tượng khách hàng. Ví dụ, nếu bạn lựa chọn loại hình quán cafe cóc thời xưa, phong cách vintage có thể đáp ứng sự hoài niệm và yêu thích của giới trẻ. Không cần quá nhiều màu sắc nổi bật, chỉ cần những sửa chữa nhẹ nếu cần thiết và một số đồ trang trí nhỏ. Đơn giản là tên quán, bảng menu và một số cây xanh.

Trang trí quán cafe cóc Hình ảnh minh họa

2.8 Chuẩn bị trang thiết bị và nguyên vật liệu

Với quán cafe cóc, bạn chỉ cần đầu tư vào bàn ghế nhỏ gọn và dễ di chuyển phù hợp với không gian vỉa hè. Sau đó, mua sắm các trang thiết bị pha chế và nguyên liệu như máy pha cafe, máy xay sinh tố, tủ lạnh, ly, chén, cốc, đĩa đựng cùng nguyên vật liệu như cafe hạt, cafe bọt, đường, sữa, trà, hoa quả tươi để làm các loại đồ uống.

Trang thiết bị pha chế Hình ảnh minh họa

2.9 Sẵn sàng tham gia khoá học pha chế

Cà phê cóc phục vụ đối tượng bình dân với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, việc chất lượng đồ uống tại quán phải đứng đầu. Tham gia khoá học pha chế ngắn hạn sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên liệu và làm ra những ly đồ uống ngon nhất có thể. Điều này sẽ tạo lợi thế cho quán của bạn so với các quán cóc khác, nơi người pha chế tự học và pha chế theo trực giác.

2.10 Chất lượng đồ uống

Để thành công với quán cafe cóc, chất lượng đồ uống phải đứng đầu. Bạn phải đảm bảo rằng đồ uống của quán không giống bất kỳ quán nào khác. Điều này sẽ tạo cảm giác thích thú và khách hàng sẽ trở thành những khách hàng trung thành.

Để đảm bảo chất lượng đồ uống, hãy chuẩn bị nguyên liệu, công thức pha chế và đảm bảo người pha chế chuyên nghiệp.

2.11 Lên menu và giá cho quán cafe cóc

Quán cafe cóc dành cho đối tượng bình dân, nên menu chỉ cần chứa những loại đồ uống phổ biến nhất. Các loại đồ uống thường gặp như cafe đá, cafe đen, cafe nâu, sinh tố sữa chua, sinh tố hoa quả và một số loại trà. Giá cả nên nằm trong khoảng 15.000 - 20.000 đồng một cốc hoặc thậm chí rẻ hơn. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với một số đồ ăn nhẹ như hướng dương.

2.12 Tuyển nhân viên và đào tạo nhân viên

Với quán cafe cóc, số lượng nhân viên không cần nhiều vì quán thường nhỏ. Số lượng nhân viên có thể từ 1-5, tùy thuộc vào mô hình của bạn. Hãy tuyển dụng nhân viên từ trước để phục vụ khách hàng tốt nhất. Đồng thời, đào tạo nhân viên là một công việc quan trọng. Một nhân viên chuyên nghiệp về phục vụ và pha chế đồ uống sẽ thu hút nhiều khách hơn.

2.13 Chuẩn bị giấy phép đăng ký kinh doanh

Mở quán cafe cóc cũng cần các giấy phép kinh doanh và giấy phép an toàn thực phẩm. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì quán cafe cóc là nơi cung cấp các sản phẩm dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi. Hãy đảm bảo chuẩn bị giấy phép đúng quy định để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của quán.

Giấy phép kinh doanh quán cafe cóc Hình ảnh minh họa

2.14 Quảng bá quán cafe

Quảng bá quán cafe cũng rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng các kênh online như Facebook, Zalo, Instagram để quảng bá rộng rãi đến nhiều người biết đến. Hoặc bạn có thể phát tờ rơi xung quanh địa điểm mở quán, khu vực đông dân cư.

Đây là tất cả những kinh nghiệm mở quán cafe cóc hiệu quả mà tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm thấy thông tin này hữu ích và giúp bạn lên một kế hoạch kinh doanh phù hợp. Chúc bạn thành công trong việc kinh doanh quán cafe cóc với lợi nhuận cao!

Nếu bạn cảm thấy chưa đủ tự tin để lên kế hoạch và thiết lập một quán cafe như ý muốn, hãy để Jarvis giúp bạn: Xem chi tiết: Dịch vụ tư vấn thiết lập cửa hàng tổng thể.

Hoặc bạn có thể tham khảo khóa học "13 bước lập kế hoạch kinh doanh cà phê" để bổ sung kiến thức trước khi mở quán cafe cóc của riêng bạn.

Khóa học 13 bước lập kế hoạch kinh doanh cà phê Hình ảnh minh họa

1