20+ Món bán đồ ăn sáng cho học sinh, công nhân: Tư vấn chi tiết cho bạn

CEO Hạnh David
Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh nhỏ, ít vốn, việc bán đồ ăn sáng có thể là một lựa chọn tiềm năng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn nên...

Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh nhỏ, ít vốn, việc bán đồ ăn sáng có thể là một lựa chọn tiềm năng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn nên bán gì và bán như thế nào? Dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn sáng thu lãi khủng dành cho bạn.

Làm giàu từ kinh doanh bán đồ ăn sáng - Vì sao không?

Đồ ăn sáng là những món ăn nhanh, giá rẻ chỉ từ 10,000đ. Vì thế, mô hình kinh doanh này thường tốn ít vốn và không cần mặt bằng quá cầu kỳ. Khi trước đây, chỉ cần một chiếc xe đạp hoặc một mẹt đồ ăn đơn giản, bạn đã có thể mở quán bán đồ ăn sáng trên vỉa hè một cách dễ dàng.

Ngày nay, do người dùng quan tâm đến hình thức và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm cao, các quán thức ăn sáng trên vỉa hè đã được nâng cấp với diện mạo mới, chỉnh chu và sạch sẽ hơn. Mặc dù có nhiều thay đổi, mô hình kinh doanh đồ ăn sáng vẫn là một trong những mảng kinh doanh hot nhất. Với ít vốn nhưng rủi ro thua lỗ cũng không đáng kể.

Xét về nhu cầu thị trường, đồ ăn sáng là mặt hàng thiết yếu hàng đầu. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng bữa sáng là quan trọng nhất trong ngày. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe và có đủ năng lượng làm việc, người ta không thể bỏ qua bữa sáng. Chỉ cần nhắm đến các địa điểm đông người qua lại như khu vực nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, khu dân cư,...

Kinh doanh đồ ăn sáng thì chắc chắn sẽ có khách ăn. Mấu chốt nằm ở chỗ khách tới nhiều hay ít. Câu trả lời chính là ở món ăn hấp dẫn và thái độ bán hàng của bạn có đáp ứng được khách hay không. Điều này sẽ được nói rõ hơn ở phần dưới.

Gợi ý 20+ món ăn bán đồ ăn sáng cho học sinh, công nhân giá từ 10,000đ

Có vô vàn món ăn trên đời, nhưng chỉ có một số ít trong đó phù hợp để bán đồ ăn sáng. Nhiều người có suy nghĩ sai lầm là món ăn nào mình ăn vào bữa sáng, mình sở trường món đó thì bán món đó. Tuy nhiên, với thời lượng chỉ từ 20 - 30 phút cho bữa sáng, thực khách thường chọn những món quen thuộc và chắc dạ hơn là thử món mới.

Tiêu chí để chọn món bán đồ ăn sáng là:

  • Món ăn quen thuộc (khi quán có lượng khách cố định, bạn có thể mở rộng menu với món mới sau)
  • Món ăn nhanh
  • Món ăn rẻ
  • Món ăn có thể mang đi

Từ đó, chúng tôi đã lên danh sách 20+ món bán đồ ăn sáng LỜI KHỦNG như sau:

  • Xôi: xôi xéo, lạc, gấc, đỗ đen, đỗ xanh... Giá: 5 - 15,000đ/suất
  • Xôi chè: 10 - 15,000đ/suất
  • Bánh mì: pate, thịt nước, doner kebab, chả, trứng,... Giá 10 - 25,000đ/suất
  • Trứng vịt lộn: 6,000đ/quả
  • Sữa đậu nành: 5,000đ/suất
  • Bánh mì ngọt: 5 - 10,000đ/suất
  • Bún: cua, cá, ốc, riêu, trộn,... Giá 20,000 - 35,000đ/bát
  • Phở: phở bò, phở gà, phở xào, phở trộn,... Giá 20,000 - 35,000đ/bát
  • Bánh bao: chay, nhân thịt, nhân thịt 2 trứng, nhân trứng muối,... Giá 7 - 20,000đ/chiếc
  • Cơm cuộn kimbap: 15 - 25,000đ/suất
  • Bánh gà bó xôi: 5,000đ/chiếc
  • Cháo sườn, gà: 10 - 20,000đ/suất
  • Bánh bột lọc: 10 - 30,000đ/suất
  • Súp: 15 - 30,000đ/suất
  • Cơm chiên: 25 - 40,000đ/suất
  • Bánh giò: 10 - 250,000đ/suất
  • Sữa ngô: 10,000đ
  • Bánh cuốn: 15 - 25,000đ/suất
  • Ngô, khoai, sắn, luộc: từ 10,000đ
  • Mì xào: 15 - 30,000đ/suất

Giá mỗi suất ăn có thể điều chỉnh tùy theo số vốn bạn bỏ ra để vẫn đảm bảo có lãi. Tuy nhiên, hãy cân nhắc đơn giá phải phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Với những đối tượng có tài chính hạn hẹp như sinh viên, học sinh, hãy ưu tiên các món giá dưới 20,000đ.

Kinh nghiệm bán đồ ăn sáng thành công

Để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy đến, các bạn nên nắm chắc những kinh nghiệm quan trọng sau đây.

1. Chọn mặt bằng phù hợp

Không nên chọn những góc khuất ít người qua lại. Ưu tiên các địa điểm gần cổng trường, khu dân cư, gần mặt đường lớn, ngã 4, ngã 5,... Một lời khuyên cho bạn là hãy khảo sát địa điểm kinh doanh, ở vùng một thời gian để quan sát. Ngay sau khi tìm được điểm thuê, hãy thương lượng với chủ nhà để được mức giá tốt.

2. Số vốn để mở quán ăn sáng

Đây là bước quan trọng nhất giúp bạn không bỏ sót các khoản cần chi tiền. Vốn mở quán ăn sáng bao gồm tất cả các chi phí:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí trang trí sửa quán
  • Chi phí mua nguyên liệu, dụng cụ
  • Chi phí thuê nhân công
  • Chi phí khác: điện, mạng, nước,...

3. Chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Có mặt bằng sẽ mang đến lợi thế thu hút khách và có nhiều không gian ngồi cho khách. Nếu không đủ tiền thuê mặt bằng, bạn có thể dùng xe đẩy bán hàng lưu động.

4. Phân tích tiềm năng mặt hàng kinh doanh và nghiên cứu đối thủ

Một bước quan trọng tiếp theo bạn cần làm là phân tích tiềm năng mặt hàng xem đã có ai bán chưa và nghiên cứu đối thủ kinh doanh.

Hãy xem xung quanh có những quán ăn sáng nào đang hoạt động. Hiện tại có cách xa bao xa? Có đông khách hay không? Các món ăn sáng của họ có gì đặc biệt cũng như cách phục vụ ra sao?

Nhiều người hay bỏ qua bước này vì nghĩ không quan trọng, nhưng thực tế, việc khảo sát này sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa và bài học. Bởi hiểu rõ thị trường càng sâu, cơ hội thành công càng cao.

5. Xác định đối tượng khách hàng

Hãy chú ý quan sát xem xung quanh khu vực địa điểm thuê có gần trường học, bệnh viện, công ty, khu dân cư, khu công nghiệp. Vì đó chính là khách hàng tiềm năng.

Kế tiếp, hãy nhóm tệp khách hàng tiềm năng này thành 2 nhóm thu nhập:

  • Thu nhập trung bình: học sinh, sinh viên, công nhân
  • Thu nhập cao: viên chức, nhân viên văn phòng, công chức nhà nước

6. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ mở quán ăn sáng

Sử dụng dụng cụ bán đồ ăn sáng chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian: nồi thổi xôi, xe bán phở, nồi phở điện, xe bán xôi, xe bánh mì, máy ép bánh mì, bếp chiên nhúng, nồi hủ tiếu,... Để mua nồi nấu phở điện, bạn có thể tham khảo các mẫu tại Điện máy Nguyên Khôi. Mức giá thành rẻ và chất lượng sản phẩm tốt, đáng để bạn đầu tư.

7. Đa dạng món ăn sáng trong thực đơn

Bạn cần khảo sát khách hàng mục tiêu xem họ thích những món ăn sáng nào. Ngoài những món ăn sáng quen thuộc như bánh mì, xôi, bún, phở, bánh cuốn, cháo... phù hợp với khẩu vị Việt, hay được lựa chọn nhiều, có thể thêm các loại đồ ăn sáng khác vào để phục vụ hay không?

Ví dụ như hủ tiếu, bánh canh, bánh bao,... Món ăn sáng đa dạng sẽ đáp ứng nhu cầu và sở thích khác nhau của từng khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể phục vụ thêm đồ uống như sữa, cafe để tăng thêm lợi nhuận.

8. Đề cao chất lượng phục vụ

Đừng bao giờ nghĩ rằng bán đồ ăn sáng nhanh chớp nhoáng 3 - 4 giờ thì không cần chuyên nghiệp. Dù bạn mở quán ăn sáng nhỏ, lớn hay xe đẩy, đều cần đề cao chất lượng phục vụ chuyên nghiệp để thu hút khách đến ăn.

Chất lượng phục vụ nằm ở cách chào hỏi và thái độ khi phục vụ. Cả chủ quán và nhân viên hãy thân thiện, tươi cười, niềm nở để gây thiện cảm và ấn tượng tốt. Đồng thời, cần nhanh nhẹn để khách không phải chờ đợi lâu.

9. Chất lượng đặt lên hàng đầu

Chất lượng món ăn luôn là tiêu chí quan trọng, quyết định khách hàng có quay trở lại quán hay không. Dù không gian có đẹp, phục vụ nhanh nhưng mà món ăn kém chất lượng thì không thể nào cứu vãn tình thế. Do đó, hãy luôn quan tâm đến chất lượng và hương vị của món ăn sáng mà bạn định bán.

10. Lên kế hoạch tiếp thị và quảng cáo

Không có quán ăn sáng nào vừa mở ra là có khách hàng tới ăn rầm rầm. Để có hiệu quả kinh doanh tốt ngay từ khi mở bán hàng ăn sáng, bạn cần xây dựng chiến lược quảng cáo để thu hút khách hàng.

Các chính sách khuyến mãi thu hút như miễn phí wifi, giảm giá khi đi 4, tặng kèm đồ uống.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok để đăng video, hình ảnh và quảng cáo cho quán.

11. Tham khảo ý tưởng bán đồ ăn sáng online

Bán đồ ăn sáng online tuy ít vốn nhưng bạn sẽ mất nhiều công sức chạy marketing, quảng cáo để nhiều người biết đến quán. Bạn có thể trực tiếp nhận đơn qua trang page, Facebook cá nhân hoặc liên kết với ứng dụng đặt đồ ăn để được hỗ trợ giao hàng cho khách nhanh chóng.

Nếu bạn có ý tưởng mới và đã kinh doanh thành công, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi qua phần bình luận bên dưới. Chúc bạn mở quán ăn sáng thành công. Xin cảm ơn!

1