Xem thêm

Ẩm thực Đà Nẵng: 26 món ăn đặc sản hấp dẫn thực khách

Ẩm thực Đà Nẵng đa dạng với những món ăn ngon mang đậm hương vị miền Trung. Nếu bạn có dịp đến "thành phố đáng sống nhất Việt Nam", hãy trải qua hành trình khám...

Ẩm thực Đà Nẵng đa dạng với những món ăn ngon mang đậm hương vị miền Trung. Nếu bạn có dịp đến "thành phố đáng sống nhất Việt Nam", hãy trải qua hành trình khám phá 26 món ăn ngon đặc sản dưới đây.

1. Mì Quảng

Nhắc đến ẩm thực Đà Nẵng, không thể bỏ qua món mì Quảng ngon trứ danh. Đây là một món ăn dân dã mà bất cứ ai sau lần thử đầu tiên. Một tô mì Quảng vàng thơm với sợi mì mềm, dai được làm từ bột gạo, hương vị ngọt thanh, thơm nhè nhẹ của nước lèo được ninh từ xương trong nhiều giờ. Một tô mì Quảng đầy đủ bao gồm mì, thịt heo hoặc thịt gà, tôm, trứng,… Ăn mì Quảng kèm với rau sống, bánh đa, chanh, ớt,…

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-2

2. Gỏi cá Nam Ô

Gỏi cá Nam Ô là món ăn đặc sản từ làng chài Nam Ô, nằm dưới chân đèo Hải Vân thuộc Đà Nẵng. Du khách có thể dừng chân tại làng chài Nam Ô để thưởng thức món gỏi cá hấp dẫn này. Gỏi cá Nam Ô có hai loại: gỏi ướt và gỏi khô. Gỏi khô thường dùng kèm bánh tráng cuốn tròn, bên trong là gỏi cá, các loại rau giá tươi, chấm với nước chấm sền sệt, chua ngọt và bùi bùi. Gỏi cá ướt với thịt cá tươi, ngọt thấm gia vị trong nước dùng cay đậm đà, được pha chế từ nước mắm thơm ngon của làng chài Nam Ô.

3. Bún chả cá

Trong hành trình khám phá ẩm thực Đà Nẵng, đừng bỏ qua món bún chả cá thơm ngon. Món ăn này tuy xuất hiện ở nhiều vùng miền của Việt Nam, nhưng tại Đà Nẵng nó mang hương vị đặc trưng, không nơi nào có được. Bún chả cá có hai loại: chả cá hấp và chả cá chiên. Ăn kèm với món bún chả cá là rau xà lách, giá đỗ, mắm ruốc hoặc nước mắm ớt...

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-3

4. Bánh tráng cuốn thịt heo

Bánh tráng cuốn thịt heo là một món đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng. Món ăn có vẻ đơn giản nhưng hương vị rất ngon. Miếng thịt heo được thái mỏng vừa thơm, vừa mềm, ngọt, thịt luộc ra có phần mỡ rất trong. Phần rau ăn kèm bao gồm: rau thơm, chuối xanh, giá đỗ, dưa chuột… Bát mắm nêm thơm vị tỏi, ớt được người làm chế biến khéo léo, có vị đậm đà. Mỗi quán ăn sẽ có một bí quyết pha nước chấm riêng, tạo nên những hương vị độc đáo khó quên cho món bánh tráng cuốn thịt heo này.

5. Bánh xèo

Bánh xèo Đà Nẵng có kích thước vừa phải, không nhỏ cũng không lớn. Bánh xèo ở Đà Nẵng được làm từ bột gạo xay có thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, đúc trên chảo nóng. Nhân bánh bao gồm tôm tươi, thịt ba chỉ và giá đỗ tươi. Ăn kèm với bánh xèo là rau sống và nước tương pha chế từ gan heo và đậu phụng. Bánh xèo Đà Nẵng có hương vị đặc trưng khác biệt.

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-5 ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-7

6. Bánh bèo

Bánh bèo là một món ăn dân dã, đơn giản nhưng lại hấp dẫn đối với cả dân địa phương và du khách. Bánh bèo có nhiều loại, được phân biệt bởi hình dáng và cách ăn. Mê cả loại này như bánh bèo tai được sắp sẵn lên đĩa, bánh bèo chén được đúc sẵn trong chén tròn nhỏ. Và tất cả đều có nhân bánh hấp dẫn bên trên.

bánh bèo

7. Bê thui Cầu Mống

Bê thui Cầu Mống là một món ăn nổi tiếng của Đà Nẵng. Món này nổi danh ngang hàng với mì Quảng. Trải miếng bánh tráng, đặt lên vài lát thịt bê thui, cuốn chung với rau sống, chấm nước mắm và nhai thật kỹ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị mặn đậm đà thơm ngon của nước mắm.

Bê thui Cầu Mống

8. Chè "xoa xoa hạt lựu"

Chè "xoa xoa hạt lựu" là món giải khát tuyệt vời trong những ngày nắng nóng ở Đà Nẵng. Chè này được làm từ rau câu, hạt lựu, thạch đen và nước cốt dừa. Vị giòn giòn của thạch, vị béo béo của nước dừa và độ dai dai của hạt lựu tạo nên hương vị hấp dẫn.

Chè "xoa xoa hat lựu" ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-10

9. Mít trộn

Mít trộn là một món vặt ngon miệng của Đà Nẵng. Mít non luộc chín được xé tơi rồi trộn gỏi thịt ba rọi hoặc tôm, đậu phộng, hành phi, nước mắm chua ngọt, rau răm và húng lủi. Ăn kèm với bánh tráng mè, bạn sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo và thú vị của món mít trộn.

mít-trộn

10. Bánh tráng kẹp

Bánh tráng kẹp ở Đà Nẵng có nhiều loại như kẹp pate, kẹp trứng, bò khô… Dù loại nào, khi ăn cần chấm với nước tương đặc trưng có màu đỏ au của xốt bò khô, sánh mịn quyện lẫn vị mặn ngọt cùng chút cay nồng của ớt rim.

banh-trang-kep-da-nang-3

11. Kem xôi

Kem xôi là một món quà vặt tuyệt vời trong những ngày nắng nóng. Vị mát lạnh, thơm lừng của những viên kem socola, sầu riêng, vani… quyện với từng hạt xôi dẻo nấu chung với đậu xanh và sợi dừa béo ngậy.

12. Tàu hũ cocktail

Tàu hũ có hương vị đặc biệt, vị ngọt và đậm đà, được làm từ đậu nành và hương vị khác nhau như sô cô la, sầu riêng, hoặc cocktail. Món này có độ đặc, mịn và kết dính cao, không vỡ nát khi đổ ra đĩa. Mùi thơm, bùi, béo của đậu nành kết hợp hài hòa tạo nên hương vị độc đáo.

13. Sữa chua muối

Sữa chua Đà Nẵng khác biệt với sự kết hợp độc đáo của vị chua chua ngọt ngọt và mặn mặn của muối. Sữa chua có vị chua dịu và mềm mịn, thêm muối tạo độ đậm đà và thú vị.

ẩm-thực-đà-nẵng-ivviu

14. Ốc hút

Ốc hút là món ăn vặt quen thuộc của Đà Nẵng. Cái giòn tan của bánh tráng kết hợp với nước ốc sền sệt thơm lừng mang đến vị mặn, ngọt, cay, bùi hấp dẫn.

15. Cơm gà Đà Nẵng

Món cơm gà có nhiều loại như gà chiên, gà xé, gà nướng... Cơm dẻo thơm, thịt gà ngọt và dai, càng ăn càng thêm cuốn hút.

16. Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là món ăn ngon và độc đáo. Sợi bún tươi mềm được chan nước mắm nêm đậm đà, kết hợp với thịt heo quay, chả bò, nem, thịt ba chỉ... tạo nên hương vị hấp dẫn.

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-16

17. Cơm hến

Cơm hến là món ăn nổi tiếng của Huế, nhưng bạn cũng có thể thưởng thức tại Đà Nẵng với hương vị tương tự. Thịt hến ngọt thơm ăn kèm với cơm tạo nên món ăn bắt mắt và ngon miệng.

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-17

18. Bún bò Đà Nẵng

Bún bò Đà Nẵng hấp dẫn với hương vị đặc trưng. Thịt bò, bò viên, huyết, bún… kèm với nước lèo ngọt thanh thơm.

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-13

19. Chả bò Đà Nẵng

Chả bò Đà Nẵng có vị đậm đà và độ nguyên chất. Bạn có thể ăn kèm với bánh mì, gỏi cuốn hoặc ăn không cũng ngon.

20. Bánh tráng đập

Bánh tráng đập là một món ăn vặt ngon miệng. Bánh được làm từ bánh tráng nướng, phủ thêm một lớp bánh bột gạo mỏng, rắc chút tép đỏ, đậu phộng, hành lá phi thơm lừng. Khi ăn, chấm bánh tráng với nước mắm nêm đậm đà hấp dẫn.

am-thuc-da-nang-ivivu-0

21. Bánh nậm

Bánh nậm là một món ăn vặt phổ biến tại Đà Nẵng. Bánh được làm từ bột gạo, gói trong lá chuối hay lá dong xanh và mỏng hơn bánh bèo. Hương vị thơm ngon và đặc biệt của món này luôn hấp dẫn.

22. Cháo quẩy sườn sụn

Cháo quẩy sườn sụn là món ăn hút khách với hương vị đậm đà. Cháo nấu vừa ăn, không quá đặc mà cũng chẳng quá loãng. Cháo nóng kết hợp với sườn sụn cực hấp dẫn. Đầy ắp tô cháo là những miếng quẩy vàng giòn tan, hành phi thơm lừng và ruốc mặn đậm đà.

23. Ram cuốn cải

Ram cuốn cải là món ăn hấp dẫn với hương vị khá ấn tượng. Mỗi cây ram được chiên vàng rụm, giòn giòn ăn vô cùng đã miệng. Nhân ram có 3 loại: ram thịt, ram bắp và ram chay. Ăn kèm với rau sống đa dạng như xà lách, đu đủ, cà rốt ngâm chua, dưa leo chẻ mỏng...

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-21

24. Bánh tráng cuốn cá nục

Cá nục cuốn bánh tráng là món ăn thơm ngon và hấp dẫn, cá nục tươi thịt mềm thơm ngọt sẽ đem hấp hành sau đó là cuốn bánh tráng. Một lần thử đầu tiên sau đó bạn sẽ phát nghiện với món này.

ẩm-thực-đà-nẵng-ivivu-22

25. Da heo trộn

Da heo trộn là món ăn hấp dẫn với hương vị khá đậm đà. Đa heo dai dai, hành phi, đu đủ bào sợi, rau răm… ăn kèm với nước mắm chua ngọt vừa vị.

26. Đùi cừu nướng

Đùi cừu nướng là món ăn thơm ngon và độc đáo. Thịt cừu thơm mềm, khi thưởng thức mới cảm nhận được hết độ dai và vị ngọt ngon của món ăn này.

Với những món ăn hấp dẫn như vậy, Đà Nẵng chắc chắn là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích ẩm thực. Đừng quên thưởng thức những món đặc sản này khi đến thành phố biển Đà Nẵng!

*iVIVU gợi ý một số tour Đà Nẵng hấp dẫn:

  • Tour Cao Cấp Đà Nẵng 4N3Đ: Cố Đô Huế - Lăng Cô - Lập An - Hội An - Bà Nà Hill - Fantasy Park
  • Tour Đà Nẵng 5N4D: Hội An - Bà Nà - Huế - Động Phong Nha
  • Tour Cao Cấp Đà Nẵng 4N3Đ: Huế - Quảng Bình - Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An
1