Xem thêm

Bắp bò ngâm mắm: Một món ăn tuyệt vời trong mấy ngày Tết

Cách làm bắp bò ngâm mắm có vẻ như không khó, nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị mặn, ngọt, và chua dịu, cùng với gân bò giòn tan. Món ăn...

Cách làm bắp bò ngâm mắm có vẻ như không khó, nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị mặn, ngọt, và chua dịu, cùng với gân bò giòn tan. Món ăn này không chỉ thích hợp để làm món nhậu mà còn có thể cuốn bánh tráng với bắp bò, rau sống, củ kiệu hoặc cà rốt, củ cải chua ngọt và ít bún. Bắp bò ngâm mắm chắc chắn sẽ là một món giải ngấy tuyệt vời trong những ngày Tết.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1kg bắp bò, chọn phần bắp hoa hoặc lõi rùa nhiều gân sẽ ngon hơn (bắp bò lọc hết phần mỡ bám quanh)
  • Nước mắm ngon
  • Dấm gạo
  • Đường trắng
  • Nước lọc
  • Một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt chỉ thiên
  • Ngoài ra bạn cần chuẩn bị một lọ ngâm bằng thủy tinh, khổ vừa miếng bắp bò chứ đừng quá to sẽ tốn nước mắm mà không ngập được mặt thịt khi ngâm

Bắp bò ngâm mắm ngon tuyệt cú mèo - 1 Hình ảnh minh họa

Thực hiện:

Bước 1:

Đun nước mắm, đường, dấm, và nước lọc theo tỷ lệ: 2:2:1:1/2. Tức là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa dấm gạo, và 1/2 thìa nước lọc để trong nồi đun. Lượng mắm pha nhiều hay ít cần phù hợp với thể tích lọ và lượng bò ngâm.

Vị mặn nhạt của từng loại nước mắm có thể khác nhau, vì vậy bạn có thể điều chỉnh chút xíu sao cho phù hợp với khẩu vị của mình. Sử dụng một nửa số tỏi và ớt để đun cùng với mắm, một nửa khác để nguyên để cho vào khi ngâm.

Khi đun hỗn hợp mắm, hãy để ý đến lửa, vì mắm sôi rất dễ trào. Khi mắm sôi và đường tan hết, bạn tắt bếp và để mắm nguội hoàn toàn trước khi sử dụng để ngâm bắp bò.

Bắp bò ngâm mắm ngon tuyệt cú mèo - 2 Hình ảnh minh họa

Bước 2:

Cho bắp bò đã được làm sạch vào nồi, đập nhẹ vào miếng gừng, đập dập hoa hồi và thảo quả, chèn miếng quế và một chút muối vào nồi. Đổ nước đủ ngập thịt để luộc.

Bắp bò ngâm mắm ngon tuyệt cú mèo - 3 Hình ảnh minh họa

Bước 3:

Luộc bắp bò nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dày của miếng bắp bò. Luộc khoảng 30 phút và kiểm tra bằng đũa sâm, nếu không thấy nước hồng chảy ra tức là bò đã chín, không cần luộc bò nhừ. Cho bắp bò vào bát đá để nguội mà không bị thâm phía ngoài.

Bước 4:

Bắp bò và mắm phải hoàn toàn nguội trước khi cho vào lọ để ngâm. Lọ phải được tráng sạch bằng nước sôi để ráo. Tiếp theo, cho bò vào lọ và đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi vào lọ. Nếu bò nổi lên, bạn có thể dùng que tre, đĩa sứ hoặc miếng nam tre để ấn giữ lên trên mặt bắp bò, để bò ngập trong mắm mà không bị hỏng.

Bắp bò ngâm mắm ngon tuyệt cú mèo - 4 Hình ảnh minh họa

Bước 5:

Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể dùng được. Khi ăn, hãy sử dụng dao sắc để thái bò thành những lát mỏng. Lựa chọn phần bắp nhiều gân để những lát thịt có độ dai và thấm vị mặn ngọt hấp dẫn.

Bắp bò ngâm mắm ngon tuyệt cú mèo - 5 Hình ảnh minh họa

Với cách làm bắp bò ngâm mắm này, bạn sẽ chắc chắn có một món ăn ngon để đãi khách trong những ngày Tết. Bạn có thể đem ra ăn kèm khi uống bia, rượu hoặc làm món khai vị cho bữa tiệc gia đình.

Bắp bò ngâm mắm ngon tuyệt cú mèo - 6 Hình ảnh minh họa

Chúc các bạn thành công với cách làm bắp bò ngâm mắm giòn ngon cho cả gia đình!

1