Xem thêm

Bật mí 3 công thức kho quẹt chay đậm vị, ngon ngất ngây cực dễ chế biến tại nhà

Kho quẹt chay ăn kèm rau củ chắc hẳn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những người thích ăn chay. Sự kết hợp của các loại rau củ tươi mới, gia vị chay...

Kho quẹt chay ăn kèm rau củ chắc hẳn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những người thích ăn chay. Sự kết hợp của các loại rau củ tươi mới, gia vị chay tạo ra cơn bùng nổ về vị giác làm nhiều người khó cưỡng lại. Theo dõi bài viết sau đây để tham khảo các cách chế biến món kho chay cực cuốn hút.

Công thức kho quẹt chay sườn non

Đặc trưng trong món kho quẹt truyền thống của người miền Tây Nam Bộ đó chính là phần tóp mỡ giòn tan, thơm ngon đi kèm với nước mắm đậm vị. Tuy nhiên, trong món chay thì thịt heo không được sử dụng. Chính vì thế, sự xuất hiện của sườn non chay chính là giải pháp tuyệt vời nhất. Dưới đây là công thức thực hiện cụ thể:

Nguyên liệu làm món kho quẹt chay sườn non

Trước khi bắt tay vào chế biến món kho quẹt chay sườn non thì bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau:

  • 2 miếng sườn non chay
  • 5 muỗng canh nước mắm chay
  • 2 muỗng cà phê dầu hào chay
  • 5 muỗng canh dầu ăn thực vật
  • Ớt, hành tím băm

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm một số loại rau củ thông thường như bầu, cà rốt, đậu bắp, rau cải,... dùng để luộc, ăn kèm với món kho nếu thích.

Nguyên liệu làm món sườn non chay kho quẹt

Các bước kho quẹt sườn non

Món kho quẹt chay sườn non gồm 4 bước thực hiện, các bước chế biến theo thứ tự sau đây:

Sơ chế nguyên liệu

Sườn non sau khi mua về, ngâm cả 2 miếng trong nước khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước. Tiếp đó, dùng tay vắt sạch nước trong miếng sườn, dùng dao cắt sườn thành các viên nhỏ (cắt hạt lựu).

Chiên sườn non chay

Đặt chảo chống dính lên bếp, làm khô chảo rồi cho khoảng 4 muỗng canh dầu ăn vào đun sôi. Khi dầu ăn sôi, cho phần sườn chay đã cắt hạt lựu vào chiên vàng với lửa vừa trong vòng 5 phút. Vớt phần sườn non chay đã chiên vàng đều ra đĩa, để ráo dầu.

Chiên sườn non chay đã được cắt hạt lựu

Pha nước sốt kho

Nước sốt món kho quẹt chay được pha với tỷ lệ như sau: 5 muỗng canh nước mắm chay, 2 muỗng cà phê dầu hào chay, 5 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay và 100ml nước lọc. Tất cả các gia vị cho vào chung một cái chén, thêm nước và khuấy tan.

Kho quẹt sườn non chay

Tiếp theo, bắc nồi lên bếp (nên sử dụng nồi đất để món kho thơm ngon hơn), điều chỉnh mức nhiệt vừa. Cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi, đun sôi rồi cho thêm 2 muỗng cà phê hành tỏi băm nhuyễn, phi vàng đều. Kế đó, chế phần nước sốt đã pha vào nồi, đun sôi hỗn hợp trong vòng 10 phút.

Khi nước sốt kho đã hơi đặc sệt lại, cho phần sườn non chay đã chiên vào nồi, đảo đều tất cả và kho thêm 5 phút. Trong quá trình kho, nêm nếm lại nồi kho quẹt sao cho hợp khẩu vị bạn nhất rồi tắt bếp.

Cuối cùng, rắc một ít bột tiêu xay và hành lá cắt nhỏ, ớt thái miếng lên trên bề mặt nồi sườn non chay kho là bạn đã hoàn thành món ăn.

Cho sườn non chay chiên vào phần nước sốt kho đã sệt

Thành phẩm

Sườn non chay kho quẹt với màu sắc nâu đậm tự nhiên, kết cấu sánh mịn, đậm vị mặn hòa quyện cùng ngọt, cay nhẹ. Kho quẹt chay sẽ cuốn hút hơn bao giờ hết khi được thưởng thức kèm với cơm nóng hoặc rau củ luộc tươi ngon.

Món sườn non chay kho quẹt thành phẩm

Cách làm kho quẹt chay bánh mì giòn

Thay vì sườn non chay, bạn cũng có thể sử dụng bánh mì sandwich để chế biến thành món kho quẹt chay ngon khó cưỡng. Nguyên liệu và cách làm món kho chi tiết sẽ được chia sẻ ngay sau đây:

Nguyên liệu làm món kho quẹt chay bánh mì

Với định lượng cho 5 người ăn, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu chính sau đây để làm món bánh mì sandwich kho quẹt:

  • 100gr bánh mì sandwich
  • 50gr nấm đông cô
  • 1 nhánh tiêu xanh
  • 3 muỗng canh nước mắm chay
  • 2 quả ớt, hành boa-rô cắt nhỏ
  • Dầu ăn, đường, tiêu xay
  • Các loại rau củ quả luộc

Nguyên liệu làm món bánh mì kho quẹt chay

Các công đoạn làm kho quẹt chay bánh mì

Để làm món kho quẹt chay bánh mì bạn phải trải qua hai công đoạn chính như sau:

Cắt, chiên bánh mì sandwich

Đầu tiên, dùng dao cắt hạt lựu bánh mì sandwich. Làm nóng chảo chống dính, cho một ít dầu ăn vào chảo, chiên phần bánh mì đã cắt trước đó. Sau khi thấy bánh vàng, giòn đều các mặt thì vớt ra để ráo dầu.

Lưu ý: Ngoài cách chiên bánh mì, bạn có thể cho bánh mì đã cắt vào nồi chiên không dầu để sấy giòn chúng.

Cắt hạt lựu, chiên vàng giòn bánh mì sandwich

Kho quẹt chay bánh mì

Đặt nồi kho lên bếp gas, cho một ít dầu vào sau khi nồi nóng, rồi phi thơm phần hành boa-rô đã cắt cho tới khi vàng. Cho lần lượt các loại gia vị là 3 muỗng canh nước mắm chay, 3 muỗng canh đường, nấm đông cô đã cắt nhỏ, ớt miếng rồi đảo đều, đun nhỏ lửa cho đến khi hỗn hợp sệt lại.

Khi thấy nồi kho quẹt đã keo sệt lại, cho phần bánh mì đã chiên giòn và tiêu xanh vào đảo đều sau đó tắt bếp.

Thành phẩm

Với sự xuất hiện của bánh mì chiên giòn xốp, kho quẹt chay trở thành bản nhạc giao hưởng của vị mặn, ngọt, cay. Kết hợp với chén cơm nóng, rau củ luộc, bữa cơm gia đình của bạn chắc chắn chưa bao giờ ngon đến như thế.

Bánh mì kho quẹt chay thành phẩm giòn xốp, đậm vị

Hướng dẫn kho quẹt chay nấm đùi gà

Giả sử bạn không chuẩn bị được nấm đông cô thì hoàn toàn có thể thay thế chúng bằng nấm đùi gà chay theo công thức kho quẹt được hướng dẫn sau đây:

Nguyên liệu món nấm đùi gà kho quẹt chay

Trong công thức nấm đùi gà chay kho quẹt, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu chính sau:

  • 100gr nấm đùi gà
  • 100gr bánh mì sandwich
  • 1 chén nước mắm chay
  • 1 chén đường
  • 3 trái ớt, tiêu xanh
  • 2 muỗng hành boa-rô cắt nhỏ
  • Những loại rau củ luộc mà bạn yêu thích

Nguyên liệu làm món nấm đùi gà kho quẹt chay

Quy trình kho quẹt chay nấm đùi gà

Quá trình thực hiện món kho quẹt chay nấm đùi gà cần phải trải qua 3 bước chi tiết được hướng dẫn như sau:

Sơ chế nấm đông cô, bánh mì

Trước tiên, bạn dùng dao cắt phần bánh mì sandwich thành những miếng vuông như hạt lựu. Sau đó, cắt bỏ phần chân của nấm đùi gà rồi đem ngâm chúng với nước muối pha loãng khoảng 10 - 15 phút. Rửa sạch phần nấm đã ngâm muối với nước, dùng dao thái nấm thành các miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Nấm đùi gà ngâm muối pha loãng, cắt hạt lựu

Chiên giòn bánh mì

Bật bếp gas, đặt chảo chống dính lên bếp, cho vào một lượng dầu ăn vừa đủ. Đun sôi dầu rồi cho phần bánh mì đã cắt và chiên giòn đều các mặt, sau đó vớt ra để ráo.

Kho quẹt nấm đông cô, bánh mì chay

Đặt nồi kho lên bếp, cho một xíu dầu ăn vào sau khi nồi nóng, rồi phi thơm phần hành boa-rô đã cắt cho tới khi vàng. Cho lần lượt các loại gia vị là 3 muỗng canh nước mắm chay, 3 muỗng canh đường, nấm đông cô đã cắt nhỏ, ớt miếng rồi đảo đều, đun nhỏ lửa cho đến khi hỗn hợp sệt lại.

Khi thấy nồi kho quẹt đã keo sệt lại, cho phần bánh mì đã chiên giòn và tiêu xanh vào đảo đều sau đó tắt bếp.

Nấm đùi gà kho chung với nước mắm, gia vị cho đến khi đặc sệt

Thành phẩm

Độ sệt vừa phải của nước sốt kho quẹt, độ giòn thơm của bánh mì, độ ngọt thanh của nấm đùi gà cùng các loại gia vị tạo ra sự hòa quyện khó cưỡng khi thưởng thức. Gắp một miếng rau củ luộc, chấm vào phần nước sốt kho quẹt, ăn kèm với cơm chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho bạn ngay bây giờ.

Món kho quẹt chay nấm đùi gà thành phẩm

Kết luận

Với những công thức kho quẹt chay đơn giản, dễ làm thông qua các nguyên liệu dễ tìm chắc chắn bạn sẽ thành công với món kho đậm vị, cực bắt cơm này. Còn chần chờ gì nữa mà không lưu lại công thức, bắt tay vào làm để người thân cũng được thưởng thức món chay hấp dẫn này!

1