Xem thêm

Bơ lạt là gì? 7 điều thú vị về bơ lạt bạn cần biết

Bạn là nhân viên bếp bánh và đang gặp khó khăn trong việc đọc tên và phân loại các loại bơ thường gặp, trong đó có bơ lạt? Vậy bạn có biết bơ lạt là...

Bạn là nhân viên bếp bánh và đang gặp khó khăn trong việc đọc tên và phân loại các loại bơ thường gặp, trong đó có bơ lạt? Vậy bạn có biết bơ lạt là gì? Công dụng của bơ lạt là gì? Cách bảo quản bơ lạt ra sao?... Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để mình giúp bạn giải đáp.

Bơ lạt là gì?

Bơ lạt, hay còn gọi là bơ nhạt, có tên tiếng Anh là "Unsalted butter", là loại bơ không chứa muối, có hương thơm nhẹ và vị ngọt tự nhiên. Đây là loại bơ rắn ở nhiệt độ phòng, được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong nấu ăn, đặc biệt là làm bánh. Bơ lạt có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm vitamin A, D, protein, men vi sinh, canxi, giúp phát triển xương và tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, bơ lạt còn tạo mùi thơm và màu sắc bắt mắt cho nhiều món bánh hấp dẫn thực khách.

7 điều thú vị về bơ lạt

- Quy trình làm bơ lạt thế nào?

Bơ lạt được tạo ra bằng cách đánh sữa hoặc kem tươi đã lên men cho đến khi tách nước thành dạng rắn. Đây cũng có thể hiểu là bơ lạt là một chế phẩm từ sữa.

- Công dụng của bơ lạt là gì?

Công dụng lớn nhất và chủ yếu nhất của bơ lạt là sử dụng như một loại nguyên liệu để làm cốt bánh. Đặc biệt, bơ lạt thường được sử dụng trong làm bánh cupcake, su kem, bánh bông lan bơ, bánh quy bơ... Bơ lạt không chỉ làm tăng hương vị cho bánh, mà còn giúp bánh mềm, xốp và béo tự nhiên sau khi nướng. Ngoài ra, bơ lạt còn được sử dụng để làm kem bơ trang trí cho bánh kem, chống dính cho chảo hay khuôn làm bánh nướng, ăn kèm với bánh mì và một số loại bánh ngọt khác như mứt.

- Các loại bơ lạt phổ biến

Hiện nay, có nhiều loại bơ lạt phổ biến như bơ lạt Anchor, bơ lạt Fieder Úc, bơ President...

- Phân biệt bơ lạt với các loại bơ khác trong làm bánh

Theo vị, có hai loại bơ: bơ lạt (unsalted butter) và bơ mặn (salted butter). Bơ mặn là loại bơ có chứa muối với lượng muối khác nhau, vị mặn; được dùng như một loại gia vị trong nấu ăn, nhất là các món soup hay món xào. Tuy nhiên, bơ mặn không được dùng trong làm các loại bánh ngọt. Trong khi đó, bơ lạt được dùng làm nguyên liệu chính cho các loại bánh. Theo thành phần, còn có bơ động vật, bơ thực vật và shortening.

- Sử dụng bơ lạt thế nào?

Thông thường, bơ lạt được sử dụng theo ba cách sau:

  • Bơ đun chảy/bơ lỏng: Dùng để thay thế dầu ăn trong vài công thức nấu ăn hoặc phết lên bánh mì trước khi nướng.
  • Bơ đánh bông: Đánh lên để tạo độ xốp, nở đều cho bánh khi nướng.
  • Bơ lạnh cắt lát: Dùng để làm bánh hoặc tan chảy trong các hỗn hợp nóng.

- Mua bơ lạt ở đâu? Giá thế nào?

Bạn có thể tìm mua bơ lạt tại các siêu thị lớn và cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh với nhiều mức giá khác nhau. Để đảm bảo chất lượng bơ dùng làm bánh ngon, hãy tìm mua các thương hiệu bơ nổi tiếng với giá dao động từ 70.000 - 100.000 đồng/miếng bơ loại 250gr.

- Bảo quản bơ lạt ra sao?

Cách bảo quản tốt nhất là bọc kín bơ trong hộp hoặc túi bóng, sau đó để vào tủ lạnh. Bơ lạt nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và chỉ nên sử dụng trong vòng 2 tuần sau khi khui/mở nắp. Trường hợp bảo quản trong ngăn đông, bơ lạt có thể được sử dụng trong 6 tháng. Đồng thời, trong quá trình sử dụng và bảo quản, không nên để bơ dính vào các thực phẩm khác.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bơ lạt và phân biệt được bơ lạt với các loại bơ khác. Đây sẽ là kinh nghiệm hữu ích cho công việc làm bánh trong các nhà hàng và khách sạn hiện nay.

1