Xem thêm

Cách làm bún cá cay Hải Phòng đúng vị cực kỳ đơn giản tại nhà

Bún cá cay luôn là món ăn được yêu thích và ưa chuộng bởi cách nấu độc đáo và hương vị ngon là miệng. Nổi tiếng là một đặc sản đến từ Hải Phòng, món...

bún cá cay luôn là món ăn được yêu thích và ưa chuộng bởi cách nấu độc đáo và hương vị ngon là miệng. Nổi tiếng là một đặc sản đến từ Hải Phòng, món cá này luôn được các tín đồ ẩm thực lựa chọn. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn cách làm bún cá cay. Với cách làm này, bạn sẽ không cần mất thời gian ra quán mà có thể thưởng thức ngay tại nhà. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong việc làm món ăn này nhé!

Bún cá cay - một đặc sản không thể bỏ lỡ nếu bạn đến Hải Phòng.

Bún cá cay được rất nhiều người yêu thích và ưa chuộng. Đây là một món ăn tạo nên nét đặc sắc riêng mà chỉ bún cá cay Hải Phòng mới tạo nên đúng hương vị. Với các nguyên liệu đặc trưng món cá này luôn mang đến những trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Bún cá cay - một đặc sản không thể bỏ lỡ nếu bạn đến Hải Phòng.

Để tạo ra một món bún cá cay chuẩn vị, các đầu bếp luôn chú ý cách lựa chọn nguyên liệu và cách nấu. Bún cá cay có nguyên liệu chính là cá, vì vậy nguyên liệu này đóng một vị trí rất quan trọng để tạo nên món bún chuẩn vị.

Hiện nay, món bún cá cay không chỉ phổ biến tại Hải Phòng mà bạn có thể thưởng thức tại nhiều nơi. Đây là món cá được mọi độ tuổi yêu thích, đặc biệt là với những bạn thích ăn cay. Tuy nhiên, với những hướng dẫn dưới đây của chúng tôi, hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công món bún cá cay.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Cá rô phi: 1kg
  • Xương ống heo: 500g
  • Bún: 1kg
  • Chả cá: 300g
  • Cà chua chín: 5 quả
  • Dọc mùng: 2 cây
  • Nghệ tươi: nửa củ
  • Bột chiên giòn: 100g
  • Hành khô: 1 củ
  • Hành lá, các loại gia vị
  • Sa tế hoặc ớt
  • Các loại rau sống ăn kèm tùy sở thích: xà lách, hoa chuối, húng chó, rau kinh giới,...

Cách nấu bún cá cay Hải Phòng

Với các nguyên liệu trên để nấu bún cá cay đúng vị, bạn hãy thực hiện các bước sau đây nhé.

1. Cách nấu bún cá cay truyền thống

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cá rô phi bạn mua về đánh sạch vảy và lọc lấy thịt bỏ phần xương. Bạn cũng có thể nhờ những người bán cá lọc hộ để tiết kiệm công đoạn.
  • Sau khi cá được lọc, rửa sạch bằng muối và gừng để loại bỏ mùi tanh. Sau đó bạn cắt thành các miếng vừa ăn khoảng 2 ngón tay. Tiếp theo, ướp cá với 2 thìa bột canh, 1 thìa đường, nửa củ nghệ băm nhỏ và tiêu xay.
  • Xương ống sau khi mua về rửa sạch, luộc sơ qua một lần. Sau đó, đổ vào 2 lít nước và ninh xương trong vòng 40 phút. Bạn cũng nên bỏ luôn phần xương cá vào ninh cùng xương ống. bún cá cay-1
  • Tiếp theo, chế biến dọc mùng bằng cách tước vỏ, thái vát chéo và rửa với nước muối. Lưu ý rửa 2-3 lần với nước muối để đảm bảo không bị ngứa.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên làm sạch các nguyên liệu khác và chế biến qua. Cà chua, hành lá, hành khô đã bóc vỏ và các loại rau ăn kèm đều được rửa sạch. Cà chua thái miếng, hành lá và hành khô cũng được thái nhỏ. Lưu ý với các loại rau sống ăn kèm, bạn nên ngâm qua nước muối để đảm bảo.

Bước 2: Tẩm bột và chiên cá

  • Cá sau khi được rửa sạch và tẩm gia vị, bạn lấy cá để tẩm với bột chiên giòn. Đổ bột ra một đĩa, sau đó cho miếng cá vào lăn bột cho đến khi cá được phủ một lớp bột bên ngoài.
  • Sau khi tẩm bột xong, bạn nên chuẩn bị sẵn một chảo dầu nóng để chiên cá một cách nhanh nhất. Khi dầu đủ nóng, bạn cho cá vào và bắt đầu chiên. Bạn có thể chiên cho tới khi cá vàng và chín là có thể vớt ra.

Bước 3: Nấu bún cá cay

  • Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu và công đoạn sơ khai, chúng ta bắt đầu nấu bún cá cay.
  • Bạn nên sử dụng một cái nồi to để nấu sẽ thuận tiện hơn. Bạn cho một chút dầu vào nồi sau đó cho hành khô vào phi cho đến khi hành đã vàng. Tiếp theo, cho cà chua vào và đảo đều. Để cà chua chín nhanh và nhừ, bạn nên đậy nắp lại và trong quá trình xào, cho vào một chút xương ống.
  • Khi cà chua đã nhừ hẳn, bạn đổ nước xương đã ninh vào nồi. Tiếp theo, cho thêm các gia vị để món ăn thêm đậm vị. Nêm vào nồi 3 thìa bột canh, 1 thìa đường, một chút nước mắm và đun cho đến khi nước sôi.
  • Trong khi đợi nước sôi, bạn cần chia bún vào các tô, thêm các món ăn kèm như chả cá, dọc mùng và rắc hành lá lên trên. Khi nước đã sôi, bạn đổ trực tiếp vào bát bún đã chuẩn bị là có thể thưởng thức. Để đúng vị cay khi ăn, bạn có thể thêm sa tế và ướt để hương vị đúng chuẩn.

2. Cách nấu bún cá cay với cá thu và cá trắm

Giống cách nấu trên, nhưng nguyên liệu cá không phải là cá rô phi mà chúng ta dùng nguyên liệu cá khác là cá thu và cá trắm.

Cách nấu bún cá cay với cá thu và cá trắm

  • Với 2 loại cá này, chúng ta có cách chế biến khác nhau. Cá trắm sau khi làm sạch sẽ đơn giản hơn 2 loại cá trên, bạn chỉ cần bổ thành các khúc nhỏ vừa ăn. Với cá thu sau khi làm sạch, lọc thành 2 phần riêng gồm xương và thịt.
  • Sau đó, xương cá và xương ống được ninh nhừ theo cách làm ở trên. Tuy nhiên, thịt cá thu không rán mà cho vào sau khi thải mỏng và tẩm ướp với gia vị để ngấm trong tủ lạnh trong 30 phút. Sau đó, thịt cá thu được băm nhỏ và viên thành các viên.
  • Cá thu và cá trắm sau khi chế biến đều được chiên sơ để chín.
  • Cuối cùng, bạn xếp các nguyên liệu và bún vào bát, sau đó đổ nước dùng lên. Với bún cá cay, bạn có thể thêm vài lát ớt hay sa tế để đạt hương vị chuẩn.

Yêu cầu khi hoàn thành món bún cá cay

Với các bước trên, bạn dễ dàng thực hiện được món bún cá cay đúng vị Hải Phòng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, bạn nên ăn lúc nóng để tận hưởng hương vị tốt nhất. Trước khi nấu, quy trình chọn cá cũng rất quan trọng. Bạn nên chọn những con cá to, dày mình để có một lớp thịt dày và ngon. Bên cạnh đó, bạn cũng nên làm sạch dọc mùng để tránh bị ngứa.

Yêu cầu khi hoàn thành món bún cá cay.

Trên đây là cách nấu món cá cay. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích ăn cay. Vì vậy, bạn không nên trộn sa tế vào nước dùng để những người không thích cay cũng có thể thưởng thức món ăn này.

Một vài thông tin nhỏ để có bát bún cá cay ngon, chuẩn vị

Bạn có thể chọn nhiều cách nấu khác nhau thay vì phương pháp truyền thống ở trên. Với mỗi cách nấu, sẽ mang đến một món bún cá cay có hương vị khác nhau.

Một vài thông tin nhỏ để có bát bún cá cay ngon, chuẩn vị

Trong quá trình nấu, bạn nên dùng xương cục và cả xương cá để nước xương thêm ngọt. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng đầu cá để nấu, vì trong đầu cá cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng.

Ngoài các loại rau sống ăn kèm ở trên, bạn cũng có thể thử ăn bún cá cay kèm với rau muống chẻ. Bạn cũng nên lưu ý đến cách làm này.

Thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm những thông tin thú vị về cách làm bún cá cay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nắm bắt các bước làm bún cá cay một cách đơn giản nhất. Hãy cùng bạn bè và gia đình thưởng thức món ăn đặc sản của Hải Phòng ngay tại căn nhà của mình.

Đừng quên truy cập vào trang web của ReviewAZ để cập nhật thêm nhiều bài viết bổ ích khác. Tại đây, chúng tôi mang đến cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Hy vọng những thông tin đó sẽ luôn là những thông tin bổ ích đối với bạn.

1