Xem thêm

Chuỗi Café Amazon - Một Thương Hiệu Phát Triển Tại Việt Nam

Gần đây, Chuỗi Café Amazon - một chuỗi cà phê hàng đầu tại Thái Lan và Đông Nam Á - đã chọn Việt Nam là điểm đến thứ 10 trong kế hoạch mở rộng toàn...

Chuỗi Café Amazon

Gần đây, Chuỗi Café Amazon - một chuỗi cà phê hàng đầu tại Thái Lan và Đông Nam Á - đã chọn Việt Nam là điểm đến thứ 10 trong kế hoạch mở rộng toàn cầu. Họ đã chính thức mở 5 cửa hàng, trong đó có 2 cửa hàng tại TP.HCM và 3 cửa hàng nằm trong hệ thống siêu thị Go! tại Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh.

Việt Nam vẫn là điểm sáng của đầu tư trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Với tiềm năng phát triển lâu dài, Café Amazon đã có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng trên khắp cả nước trong tương lai. Trong năm 2021, Café Amazon dự định mở thêm nhiều cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Việt Nam đã trở thành điểm đến của nhiều thương hiệu cà phê lớn trên thế giới như Starbucks, Coffee Beans and Tea Leaf, My Life Coffee, McCafe. Những thương hiệu này đang cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn nội địa như Trung Nguyên, Phúc Long, Highlands, Coffee House, King Coffee.

Dù hầu hết các đơn vị đều chịu lỗ, nhưng không ai có dấu hiệu dừng lại hay giảm đầu tư. Thế lực phía sau mỗi thương hiệu đều rất vững mạnh, đặc biệt về trường vốn.

Với chiến lược đầu tư lâu dài và tuyên bố phủ khắp đất nước Việt Nam, Café Amazon được đánh giá là một thương hiệu có nguồn năng lượng lớn. Dù là một thương hiệu mới mẻ, Café Amazon sẽ gặp không ít thách thức trong thị trường Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là, chuỗi cà phê Thái Lan này đang được hậu thuẫn bởi ai?

Tiền thân là cửa hàng tiện dụng

Cửa hàng Café Amazon

Cửa hàng Café Amazon được thành lập vào năm 2002, ban đầu chỉ đơn giản là một cửa hàng bán các mặt hàng tiện dụng cho người lái xe tại các trạm xăng. Họ bán bánh kẹo, cà phê và vật dụng cá nhân. Café Amazon được phát triển bởi Công ty kinh doanh bán lẻ và dầu mỏ (PTTOR) với chủ trương của Giám đốc điều hành Jiraporn Kaosawad. Ông muốn đầu tư hàng tỷ USD để mở hàng ngàn quán cà phê ở Thái Lan và nước ngoài, nhằm tăng doanh thu bên cạnh lĩnh vực dầu mỏ.

Café Amazon đặt mục tiêu phát triển mạnh để tối đa hóa lợi nhuận từ các trạm sạc điện xe trong tương lai. Ngoài cung cấp nhiên liệu, khách hàng của PTTOR cũng có thể giải khát và mua sắm tại Café Amazon trong thời gian chờ đợi sạc điện xe.

Hiện tại, PTTOR đã có hơn 2.000 trạm xăng trên khắp Thái Lan và dự định mở thêm 500 trạm đến năm 2025. Họ cũng đang tăng số lượng trạm sạc điện từ 30 hiện tại lên 300 đơn vị đến năm 2022. Chiến lược này đi kèm với chủ trương của Chính phủ Thái Lan rằng số xe điện sẽ đạt 1,05 triệu xe vào năm 2025.

Café Amazon hiện sở hữu hơn 3.000 cửa hàng trong nước và 9 quốc gia khác trên thế giới. Họ đặt mục tiêu đạt 5.200 cửa hàng trong tương lai tại 11 quốc gia, bao gồm Thái Lan, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Philippines, Myanmar, Oman, Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Việt Nam. PTTOR sẽ liên doanh đầu tư chuỗi cửa hàng với các đối tác địa phương.

Tuyên bố rót 3,5 triệu USD vào Việt Nam, Central Group sở hữu 40% vốn

Tại Việt Nam, PTTOR đã phát triển chuỗi cửa hàng trong liên doanh với đối tác Central Group. PTTOR góp 60% vốn và Central Group chiếm 40%. Ban đầu, Café Amazon dự định đầu tư 3,5 triệu USD vào Việt Nam từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Café Amazon mới mở cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm thương mại Big C Go! Bến Tre vào tháng 11/2020.

Central Group là một tập đoàn đa ngành từ Thái Lan và đã tham gia nhiều thương vụ M&A đình đám trong thập kỷ qua. Từ năm 2011, Central Group đã tiến vào thị trường Việt Nam và thực hiện nhiều thương vụ M&A với giá trị khoảng hơn 6 tỷ USD, chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ.

Central Group đã mở 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP.HCM vào cuối năm 2014. Họ cũng đã mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (chủ sở hữu của Công ty thương mại Nguyễn Kim) với giá 100 triệu USD vào đầu năm 2015. Năm 2016, Central Group mua lại hệ thống siêu thị Lan Chi và Big C Việt Nam với tổng giá trị khoảng 1 tỷ USD.

Theo CRC, ngành dịch vụ tại Việt Nam tăng trưởng 2,34% trong quý 4 năm 2020, đóng góp 33,5% vào nền kinh tế. Ngành dịch vụ được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021, khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và hấp dẫn nhất trên thế giới.

Central Group có kế hoạch tập trung phát triển đa ngành, đa nền tảng để gia tăng sự hiện diện từ thành thị đến nông thôn, xây dựng các thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm và tăng cường trải nghiệm cho người dùng. Năm 2020, CRC đã mở 4 trung tâm thương mại GO! và tái định vị thương hiệu Big C thành GO!. Năm 2021, Central Group tiếp tục đầu tư 6,6 tỷ Bath (211 triệu USD) để mở 4 trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại nhiều địa điểm khác nhau.

Trở lại với Café Amazon, những giới thiệu khai trương của các trung tâm thương mại Big C Go! gần đây thường đi kèm với quảng cáo cho Chuỗi Café Amazon. Mặc dù hai bên chỉ có mối quan hệ đầu tư cổ phần và có những chiến lược phát triển riêng, nhưng với sự hậu thuẫn từ PTTOR và Central Group, chắc chắn Café Amazon sẽ có cơ sở để phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo cafebiz.vn

1