Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Tam Đảo Vĩnh Phúc: Khám phá thiên đường nghỉ dưỡng gần Hà Nội

Tam Đảo là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng và quen thuộc đối với những người yêu thích phượt. Với sự tiện lợi của việc di chuyển từ Hà Nội, vùng đất này...

Tam Đảo là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng và quen thuộc đối với những người yêu thích phượt. Với sự tiện lợi của việc di chuyển từ Hà Nội, vùng đất này nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích để "chill" cuối tuần. Vậy hãy cùng Halo Travel khám phá những kinh nghiệm hữu ích khi bạn tham quan Tam Đảo.

1. Giới thiệu về Khu du lịch Tam Đảo Vĩnh Phúc

Tam Đảo là một khu du lịch được người Pháp khám phá và xây dựng vào đầu thế kỷ 19. Nơi đây có điều kiện tự nhiên phong phú, với hệ thống rừng nguyên sinh, hồ, đập, suối, thác nước, hang động và núi cao, cùng với những thắng cảnh nổi tiếng như đỉnh Rùng Rình, rừng Ma ao Dứa, Thác Bạc, núi Trường Sinh, suối Bát Nhã, suối Giải Oan.

Khu nghỉ mát Tam Đảo nằm ở độ cao hơn 900m so với mặt nước biển, với nhiệt độ trung bình trong năm là 18ºC. Đây là một điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách. Toàn bộ khu du lịch này nằm trọn trong địa giới hành chính của thị trấn Tam Đảo. Cái tên Tam Đảo được lấy từ ba ngọn núi cao nhất của dãy núi, được nhìn thấy nhô lên trên biển mây trong những ngày trời đẹp.

du lich tam dao Ảnh: @phananhngoc4986

2. Du lịch Tam Đảo mùa nào đẹp nhất?

Tam Đảo thuộc vùng Đồng Bằng Bắc Bộ, nằm ở độ cao trên 900m so với mực nước biển. Khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm, với nhiệt độ trung bình từ 18 - 25 độ Celsius. Thời tiết thuận lợi, vì vậy bạn có thể tham quan Tam Đảo vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn ngắm hoa dã quỳ, hãy đến vào mùa hoa nở. Hoa dã quỳ thường nở vào khoảng tháng 11, khiến cho cả quãng đường từ Hà Nội đến Tam Đảo trở nên rực rỡ và đẹp lạ mắt. Tuy nhiên, lưu ý rằng thời điểm này luôn có rất đông du khách, nên bạn nên kiên nhẫn chờ đợi nếu không muốn trải qua những không gian ồn ào và náo nhiệt.

du lich tam dao Ảnh: @uyenvu.97

3. Hướng dẫn đường đi Tam Đảo

Đường đi Tam Đảo bằng xe máy

Từ Hà Nội, đi theo đường Phạm Văn Đồng (hoặc đường Vành đai 3 thẳng lên) và tiếp tục đi tới cầu Thăng Long. Xe máy không được phép đi trên tầng 2 của cầu, nên hãy lưu ý theo biển chỉ dẫn đi dưới tầng 1. Tiếp tục đi thẳng đường Nội Bài đến ngã 4 Nam Hồng (có cầu vượt) và rẽ trái theo hướng Mê Linh (Phúc Yên). Tiếp tục đi thẳng theo biển chỉ dẫn để đến Vĩnh Yên. Ngay đầu vào thành phố, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn đi Tây Thiên - Tam Đảo.

du lich tam dao Ảnh: @vetkhunglong

Đường đi Tam Đảo bằng ô tô

Nếu đi bằng ô tô, bạn nên đi theo hướng cầu Nhật Tân, rẽ phải tại ngã 4 QL2 và đi theo hướng Vĩnh Yên. Rồi rẽ vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rời khỏi cao tốc tại nút giao IC4 (nút giao QL2B) và tiếp tục đi thẳng theo tuyến quốc lộ này. Đây là tuyến đường đi nhanh nhất để đến Tam Đảo, nhưng bạn sẽ phải trả một khoản phí cao tại đường cao tốc.

Ngoài ra, nếu bạn muốn đi xe khách, bạn có thể bắt xe ở bến xe Mỹ Đình đi chuyến Hà Nội - Vĩnh Yên, Hà Nội - Yên Bái, Hà Nội - Việt Trì. Xe sẽ chạy đến thành phố Vĩnh Yên. Từ đó, bạn có thể bắt taxi hoặc xe ôm để lên Tam Đảo.

4. Phương tiện đi lại tại Tam Đảo

Thuê xe máy Tam Đảo

Vì khu vực trung tâm Tam Đảo có đường nhỏ và các địa điểm cách xa nhau, việc thuê xe máy sẽ giúp bạn di chuyển thuận tiện hơn. Bạn có thể thuê xe máy theo ngày, tính theo giờ hoặc theo ngày, tùy thuộc vào thỏa thuận với chủ xe.

Thuê taxi, xe ôm Tam Đảo

Dịch vụ taxi ở Tam Đảo không phổ biến như ở các khu vực đô thị, vì hầu hết đều do người dân địa phương sử dụng xe cá nhân để kinh doanh dịch vụ. Giá taxi tại Tam Đảo có thể khá cao, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng taxi khi đi theo nhóm đông.

Xe ôm cũng tương tự như taxi, bạn nên thỏa thuận giá trước khi đi để tránh tranh cãi với tài xế.

du lich tam dao Ảnh: @honghanh203_

5. Đi Tam Đảo nên ở đâu?

Tam Đảo có nhiều dịch vụ lưu trú đa dạng, từ khách sạn, nhà nghỉ cho đến homestay và villa. Thông thường, các khách sạn và nhà nghỉ được xây gần khu trung tâm. Các villa và homestay thường ở xa trung tâm, nhưng lại mang đến không gian rộng rãi và view đẹp hướng về đồi núi. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn, bạn có thể lựa chọn loại lưu trú phù hợp dưới đây:

  • Homestay Tam Đảo
  • Villa Tam Đảo
  • Resort Tam Đảo
  • Bungalow Tam Đảo

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo một số khách sạn, villa và homestay sau đây:

  • Le Vent Homestay: Tổ dân phố 2, thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0906174488
  • Sun Villa: Tổ dân phố 2, thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0973749973
  • Khách sạn Anh Minh: Thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 02113824279
  • Ngọc Huyền Hotel: Dốc Tam Đảo, thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0912442666
  • Homestay 90s: Thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0975159090

du lich tam dao Ảnh: @hhanh3004

6. Các địa điểm du lịch Tam Đảo HOT nhất

Cầu Mây Tam Đảo

Cầu Mây được mệnh danh là studio ngoài trời và là điểm check-in cực nổi tiếng của Tam Đảo. Thời điểm thích hợp nhất để đến đây là vào sáng sớm và chiều tà. Những khoảnh khắc tận hưởng sương mù Tam Đảo hay ngắm khung cảnh mặt trời lụi tàn về phía chân trời sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc tuyệt vời.

Cầu Mây ban đầu được làm bằng cây tre nứa đan vào nhau, nhưng vẫn vô cùng chắc chắn. Hai bên đường vào cầu được trồng hàng hoa dã quỳ, hoa bánh bướm và những bông lau vàng nổi bật. Cầu cũng đã được thiết kế thêm xích đu tổ chim và nấc thang lên thiên đường. Cùng với không khí se lạnh của nơi này, Tam Đảo thực sự xứng đáng là phiên bản Đà Lạt hoàn hảo của miền Bắc.

du lich tam dao Ảnh: @hanhchipp

Quán Gió Tam Đảo

Quán Gió là một quán cafe độc đáo bạn nhất định phải ghé thăm khi đến Tam Đảo. Nằm trên những vách núi cheo leo và không có mái che, quán không chỉ mang đến không gian thoáng đãng mà còn có cảm giác mát mẻ nhờ những cơn gió từ phía dưới núi thổi lên.

quan gio Ảnh: @whoamimax

Nhà thờ Đá

Nhà thờ Đá là một công trình kiến trúc cổ ở Tam Đảo, duy nhất còn tồn tại sau sự tàn phá của chiến tranh. Ban đầu, đây chỉ là mô hình nhà sàn lợp lá được người Pháp xây dựng. Rồi vào năm 1937, nhà thờ mới được xây dựng bằng đá theo lối kiến trúc Gothic truyền thống.

nha tho da Ảnh: @duaaa_1199

Quán cafe Cỏ Lạ

Quán cafe Cỏ Lạ gây ấn tượng với thiết kế kiểu nhà gỗ và décor theo phong cách vintage. Đặc biệt, khoảng sân trước quán mang đến view đồi núi Tam Đảo mộng mơ và không gian xanh mát. Bạn có thể thưởng thức cà phê trong không gian ấm áp trong nhà hoặc tận hưởng không gian thoáng đãng bên ngoài.

cafe co la Ảnh: @tiemcaphecola

Thác Bạc

Thác Bạc nằm sâu trong lòng núi rừng. Dòng nước nhỏ chảy từ khe núi trên cao rồi len lỏi qua các vòm cây trước khi đổ xuống chân thác, tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp. Đường xuống thác khá nguy hiểm vì đường hẹp, trơn và dốc núi. Tuy nhiên, nơi đây thu hút nhiều người trẻ mạo hiểm và thích khám phá. Theo người dân địa phương, thác sẽ chảy mạnh và dữ dội hơn vào những ngày mưa lớn.

Rock Cafe

Rock Cafe nằm ngay sát nhà thờ và nhìn thẳng ra khu quảng trường trung tâm. Quán cafe này gây ấn tượng với kiến trúc châu Âu và không gian ấm cúng. Bên cạnh thức uống, bạn còn có thể thưởng thức các món ăn phong cách châu Âu.

rock cafe Ảnh: @_thuyfduowng444

Quảng trường Tam Đảo

Quảng trường Tam Đảo là trái tim của Tam Đảo, với một quảng trường hình tròn và chữ TAM ĐẢO được làm nổi bật phía trên. Đây là nơi mà hầu như du khách đều ghé qua để chụp ảnh kỷ niệm. Buổi tối, khu vực này thường có nhiều hoạt động vui chơi.

du lich tam dao Ảnh: @tvy.25

Vườn quốc gia Tam Đảo

Vườn quốc gia Tam Đảo trải dài trên dãy núi Tam Đảo với chiều dài hơn 80km, rộng 10-15km. Vườn quốc gia nằm trên ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang. Bạn có thể tham gia các tuyến du lịch để khám phá vẻ đẹp của vườn quốc gia này, hoặc tự tham quan các địa điểm theo sở thích cá nhân.

du lich tam dao Ảnh: @bichvanpam

7. Các địa điểm du lịch tâm linh tại Tam Đảo

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên nằm ở xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. Đây là một trong ba thiền viện lớn nhất của Việt Nam, cùng với Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Bạn có thể đăng ký để dùng bữa cơm chay với các thầy tại chùa.

du lich tam dao Ảnh: @demekha96

Chùa Địa Ngục

Chùa Địa Ngục không rõ xây từ thời nào, nhưng theo cuốn Kiến Văn Tiểu lục của Lê Quý Đôn, đó là một khối kiến trúc vuông vức, mỗi cạnh dài khoảng một trượng, các tường chùa đều được xây bằng đá. Thường ngày hai cánh cửa ra vào được khóa kỹ bằng một khóa sắt lớn và trong khuôn viên có đặt viên đá ghi rõ: Địa Ngục tự (tức chùa Địa Ngục).

Đền Cậu Tây Thiên

Theo dân gian kể, đền Cậu Tây Thiên có nguồn gốc từ khe Trường Sinh, nơi mà Cậu ngự trước khi đưa quân lên Mẫu. Đền được quản lý bởi đội quản lý và cùng sự đóng góp của dân làng.

Đền Bà Chúa Tam Đảo

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Tam Đảo. Đây là nơi thu hút du khách không chỉ để cầu khấn mà còn để thưởng thức cảnh sắc tuyệt đẹp của Tam Đảo từ đền.

8. Ăn gì ở Tam Đảo?

Tại Tam Đảo, bạn có thể thưởng thức các món đồ nướng ngon. Bạn có thể tìm thấy các quán nướng ở mức giá phải chăng như bò cuốn lá cải, bò cuốn nấm kim châm, bò cuốn ngọn su su, chim cút nướng, gà nướng , thịt lợn xiên nướng và trứng nướng, cơm lam nướng… Tất cả đều rất hấp dẫn.

Cá bống suối Tam Đảo cũng là đặc sản nổi tiếng ở đây. Nếu bạn muốn thưởng thức các món ăn từ cá bống cát, bạn nên thăm thú quán ăn tại đây. Đặc biệt, rau và quả su su trồng tại Tam Đảo cũng rất ngon, bạn có thể tìm thấy các món như rau, quả su su luộc chấm với muối vừng hoặc muối lạc.

9. Lưu ý khi du lịch Tam Đảo

Khi du lịch Tam Đảo, hãy lưu ý các điểm sau:

  • Đặt phòng trước ít nhất 3-4 ngày trước khi đi vào cuối tuần để tránh trường hợp phải thuê phòng với giá cao.
  • Không nên đi xe ga trừ khi bạn tự tin và có kinh nghiệm lái xe trên đường dốc. Gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do mất phanh khi xuống dốc.
  • Mang đủ tiền mặt vì Tam Đảo không có các hệ thống ATM. Nếu cần tiền, bạn phải xuống núi để rút.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi đi, đặc biệt là hệ thống phanh.
  • Nên chuẩn bị một ít thuốc vì tìm nhà thuốc hoặc tiệm tạp hóa ở Tam Đảo rất khó.
  • Mua su su về làm quà. Su su tại Tam Đảo có màu xanh tự nhiên, giòn và thơm ngon. Hãy mua su su ở chợ để có giá tốt hơn.

du lich tam dao Ảnh: @birdrincoffee

10. Gợi ý lịch trình du lịch Tam Đảo 2 ngày 1 đêm

Ngày 1: Hà Nội - Tây Thiên - Tam Đảo

  • Sáng: Đến Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, dùng bữa trưa tại chùa.
  • Chiều: Đến Quảng trường trung tâm, Cầu Mây Studio hoặc nhà thờ Đá.
  • Tối: Ăn đồ nướng, sau đó đến Rock Cafe.

Ngày 2: Thác Bạc - Các địa điểm tâm linh - Hà Nội

  • Sáng: Đến Thác Bạc.
  • Trưa: Ăn trưa và thăm các địa điểm tâm linh tại Tam Đảo.
  • Chiều: Quay về Hà Nội.

Gợi ý chi phí du lịch Tam Đảo 2 ngày 1 đêm:

  • Di chuyển: 200.000 VNĐ
  • Lưu trú: 500.000 VNĐ
  • Ăn uống: 1.000.000 VNĐ
  • Tham quan: 200.000 VNĐ

Tổng chi phí khoảng 2 triệu đồng/2 người, trung bình 1 triệu đồng/ người. Chi phí có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm và cách chi tiêu của bạn.

du lich tam dao Ảnh: @thuylinh.vu

Trên đây là một số thông tin bạn cần biết khi du lịch Tam Đảo. Hãy lưu lại bài viết để có một chuyến đi hoàn hảo nhất nhé! Đừng ngại chia sẻ với bạn bè và gia đình để cùng nhau khám phá vùng đất tuyệt vờ

1