Xem thêm

Đánh giá công thức "Bánh quy Danisa" của Savoury Days

Bánh quy Danisa nổi tiếng từ Đan Mạch với vị bơ sữa hương vani thơm ngon, giòn xốp và ngọt nhẹ. Đây là một loại bánh có thể làm hài lòng cả những thực khách...

Bánh quy Danisa nổi tiếng từ Đan Mạch với vị bơ sữa hương vani thơm ngon, giòn xốp và ngọt nhẹ. Đây là một loại bánh có thể làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất, bao gồm cả các em bé nhạy cảm với khẩu vị.

Nhiều người thường nghĩ rằng trẻ nhỏ thích ăn bánh kẹo nên chỉ cần cho bánh kẹo là trẻ sẽ ăn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Trẻ em chỉ thích ăn bánh kẹo ngon, chứ không phải bánh kẹo bất kỳ nào cũng được.

Tôi rất thích bánh quy Danisa, nhưng gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh "giả" Danisa. Tôi đã gặp phải 2 loại: hộp ghi Danisa nhưng bên trong không phải là bánh Danisa, mà lại là loại bánh kém chất lượng; hoặc hộp ghi “Damisa”, nếu không nhìn kỹ sẽ dễ mua nhầm. Có lần bạn thân của tôi mua cho con mình hộp Danisa, nhưng khi mở ra thì thất vọng vì đó chỉ là "treo Danisa bán bánh gì chả rõ".

“Bánh quy Danisa” 5 loại “Bánh quy Danisa”

Danisa luôn có hộp bằng thiếc sang trọng và thường được bày bán dưới dạng combo 3 món (túi giấy, hộp giấy, hộp thiếc) nên mỗi dịp Tết đến, rất nhiều người lựa chọn quà tặng bằng Danisa.

Ngoài ra, giá bán của Danisa cũng rất phải chăng, chỉ từ 60k/hộp thiếc 200g. Tuy nhiên, khi mở ra, bánh cần phải ăn nhanh để tránh bị ẩm. Ngoài ra, các loại bánh công nghiệp như này thường chứa chất bảo quản.

Vì nhiều lý do như vậy, tôi quyết định tìm công thức làm bánh quy Danisa để tự làm cho con mình, cũng như thực hành để làm bánh cho dịp Tết sắp tới. Còn gần 2 tháng nữa là Tết rồi đấy.

Khi tìm trên Google, có rất nhiều kết quả hiện ra, nhưng tôi đã chọn công thức bánh quy Danisa của Savoury Days để làm vì chị Trang của Savoury Days giải thích rất chi tiết và tận tâm.

Thói quen của tôi khi tìm công thức nấu ăn là, khi làm món mặn thì tìm trên Youtube (ưu tiên xem Vanh Khuyen Le), còn khi làm món ngọt thì tìm trên Google (ưu tiên xem của Savoury Days)!

Công thức "Bánh quy Danisa" của Savoury Days

Công thức này tương tự như bánh quy Danisa truyền thống. Như thường lệ, khi làm lần đầu tiên, tôi luôn giảm lượng nguyên liệu so với công thức gốc.

  • 68g bơ lạt (Anchor unsalted butter, nhiệt độ phòng)
  • 20g lòng trắng trứng (nhiệt độ phòng)
  • 20g đường bột (icing sugar)
  • 2g vani chiết xuất
  • 98g bột mì đa dụng (số 11, Baker’s Choice)

Trong các công thức làm bánh, tôi thường sử dụng ít đường hơn so với công thức gốc. Nếu bạn muốn bánh ngọt hơn, có thể tăng lượng đường.

Khác với công thức "bánh quy trà bá tước" tôi đã làm gần đây, bánh quy Danisa của Savoury Days không có muối và có thêm lòng trắng trứng. Đây là yếu tố tạo nên độ xốp và tan trong miệng của Danisa.

Công thức này cho ra được 140g bánh.

Cách làm "Bánh quy Danisa" truyền thống

(1) Cho bơ vào âu, dùng thìa đánh nhẹ cho bơ mềm nhuyễn. Sau đó, tôi sử dụng máy đánh trứng cầm tay đánh thêm một lúc ở tốc độ thấp nhất cho đến khi bơ chuyển sang màu vàng nhạt.

(2) Cho lòng trắng trứng, vani và đường bột (rây mịn) vào, đánh tiếp ở tốc độ thấp nhất tới khi nguyên liệu vừa hoà quyện thì dừng lại.

(3) Rây mịn bột mì chia làm 2. Cho một nửa vào âu, đánh tiếp ở tốc độ thấp nhất đến khi vừa hoà quyện thì cho nốt phần bột còn lại vào tiếp tục đánh.

Bột sau khi hoà quyện sẽ có độ dày, độ ướt và độ đàn hồi. Nó cũng dễ bị dính tay.

(4) Làm nóng lò ở 200 độ C trong 5 phút. Tôi sử dụng nồi chiên không dầu Ferroli 4 lít. Tôi thường lót giấy nến lên vỉ nướng chống dính đi kèm lò.

(5) Cho bột vào túi bắt kem hoặc cookies press. Có thể dùng các loại đầu để tạo hình bông hoa và các hình thù khác. Cho bột thành các miếng bánh tròn trên giấy nến đã chuẩn bị.

(6) Nướng bánh ở 200 độ C trong 5 phút rồi hạ xuống 175 độ C, nướng thêm 5 phút nữa. Thời gian và nhiệt độ nướng có thể thay đổi tuỳ theo loại lò và kích thước bánh. Nếu làm bánh nhỏ hoặc mỏng thì thời gian nướng ngắn hơn.

(7) Bánh chín lấy ra khỏi lò, để nguội hoàn toàn trên khay. Không di chuyển khi bánh còn nóng vì dễ làm bánh vỡ.

Kinh nghiệm khi làm bánh quy Danisa:

  • Nên thử 1 lần và ghi lại thông tin để điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nướng cho lần sau. Lần đầu tiên tôi nướng theo cách đã làm bánh quy trà bá tước và bánh chuyển sang màu nâu. Dù không phải làm lại từ đầu, nhưng bánh có vị khét nhẹ.
  • Bánh quy dễ làm nhưng dễ cháy, dễ chai và dễ cứng.
  • Tôi đã thay 3g bột mì thành bột trà xanh để làm vị Danisa trà xanh, nhưng cảm thấy không hợp lắm. Bột trà có vị đắng, nên nếu muốn làm vị trà xanh thì cần tăng thêm 10-20g đường vào công thức.

Thành phẩm của công thức này có mùi bơ và vani thơm ngon, vị ngọt dịu, độ cứng và giòn vừa phải, bánh xốp và không bị cảm giác bột. Nếu bạn làm theo công thức này, chắc chắn sẽ thành công.

Toàn bộ nội dung được đăng tải tại blog này đều thuộc bản quyền của ngaylangthang.blog, trừ những đoạn trích dẫn (có ghi nguồn) và các bài viết đăng lại (đã được sự cho phép) từ tác giả khác. Bạn đọc có thể sử dụng nút chia sẻ ngay bên trên hoặc liên hệ theo địa chỉ email: [email protected] về mọi vấn đề liên quan đến việc đăng tải, trích nguồn, trao đổi, cộng tác... để tránh sự việc không vui như việc xảy ra gần đây (bài viết tâm huyết của Thảo “được” một nhóm Facebook hơn 100k thành viên bê về fanpage và nhóm của họ mà không một lời thông báo lẫn trích nguồn, sau đó họ không hợp tác khi Thảo yêu cầu kèm link bài viết gốc). Cảm ơn vì đã luôn theo dõi và đồng hành cùng Thảo và ngaylangthang!

Nguồn: annamrestaurant.vn

1