Ẩm thực

Trang phục truyền thống của nước Anh: Những điều đặc biệt không thể bỏ qua

Mỗi quốc gia đều có những nét đặc trưng riêng trong nền văn hóa. Và không thể không nhắc đến trang phục truyền thống của nước họ. Trang phục truyền thống của nước Anh không…

Mỗi quốc gia đều có những nét đặc trưng riêng trong nền văn hóa. Và không thể không nhắc đến trang phục truyền thống của nước họ. Trang phục truyền thống của nước Anh không có trang phục riêng biệt, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là trang phục Scotland.

Đa dạng và phong cách trong trang phục Anh

Vương quốc Anh là một quốc gia đa văn hóa, vì vậy khi đến đây, bạn sẽ dễ dàng gặp mọi người mặc đa dạng và liên quan đến tôn giáo, như khăn turban, khăn trùm đầu, kippah (mũ tròn của người Do Thái), hay váy dài. Thậm chí ở các thành phố lớn, bạn cũng có thể tìm thấy các cửa hàng đặc biệt, chuyên bán trang phục truyền thống hoặc quốc tế và Trung Đông.

Trang phục truyền thống Scotland

Scotland là một đất nước đầy kỳ lạ và bí ẩn, được đánh giá là đẹp nhất thế giới. Scotland là một quốc gia thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh, chiếm một phần ba phía bắc của đảo Anh. Khi đến Scotland, bạn có thể thấy những người đàn ông mặc váy trong các sự kiện lớn hoặc khi đi diễu hành.

Ở Scotland, người ta sẽ thấy mọi người mặc đủ loại trang phục, từ trang trọng cho đến đời thường, từ lập dị cho đến truyền thống, tất cả xen lẫn với tôn giáo. Trang phục truyền thống của Anh quốc là chiếc váy caro nhiều màu, chủ yếu là đỏ hoặc xanh, có tên gọi là Kilt. Váy kẻ caro cùng áo sơ mi và ghi lê đen thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính và tinh thần chiến binh của đàn ông xứ này. Váy Kilt thường được mặc cùng tất trắng cao và ghillie brogues (giày da đế thấp) và kéo dớ cao, thường được quấn bên hông. Bạn có thể thấy những bộ váy này trong các đám cưới hoặc lễ hội đặc biệt của người Scotland.

Kilt là trang phục truyền thống của vương quốc AnhKilt là trang phục truyền thống của vương quốc Anh

Một bộ trang phục truyền thống của đàn ông Scotland bao gồm thắt lưng da, áo sơ mi cổ nửa, cà vạt, áo khoác, túi da nhỏ, và con dao găm dắt nửa trong tất. Mỗi bộ váy Kilt truyền thống đầy đủ như vậy có giá lên tới hàng nghìn bảng Anh. Vì vậy, nhiều người chỉ thuê khi cần.

Váy Kilt và lịch sử phát triển

Theo tài liệu lịch sử, váy Kilt xuất hiện lần đầu vào năm 1538 và trở thành trang phục chính thức của các trung đoàn cao nguyên. Ban đầu, váy có thiết kế phức tạp hơn, với phần tà dài bọc quanh thân và vắt qua vai. Nhưng vào khoảng năm 1720, nó đã được lược bớt phần phía trên để đơn giản hơn và giữ lại phần chân váy cho người mặc dễ dàng vận động. Hoa văn duy nhất trên váy Kilt là caro, và mỗi gia tộc trên cao nguyên sở hữu mẫu caro và màu sắc riêng.

Chiếc váy truyền thống nước Anh mang nét đặc trưng riêng biệtChiếc váy truyền thống nước Anh mang nét đặc trưng riêng biệt

Ngày nay, váy Kilt xuất hiện trên nhiều chất liệu khác nhau, từ linen đến cotton hay các loại vải mềm như tơ tằm. Dù có thay đổi về mẫu mã và chất liệu, Kilt vẫn là trang phục người Scotland tự hào và lựa chọn cho mọi sự kiện lớn nhỏ diễn ra trong đất nước.

Khi mặc bộ “Kilt”, người Scotland thể hiện sự trân trọng và kiêu hãnh của mình. Mỗi gia tộc ở Scotland đều có một hoặc vài kiểu Kilt đặc trưng. Hiện có khoảng 7.000 thiết kế khác nhau và mỗi năm lại có khoảng 150 mẫu mới ra đời. Vào năm 2008, hơn 6.500 mẫu kẻ sọc caro của Kilt đã được đăng ký vào đạo luật của Quốc hội, nhằm bảo vệ và lưu giữ nét đẹp truyền thống của Scotland.

Dù đã trải qua nhiều biến đổi trong lịch sử, váy Kilt vẫn là biểu tượng văn hóa đặc biệt mà người dân Scotland tự hào, gìn giữ và trân trọng đến mai sau.

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button