Xem thêm

10 Món Ăn Đặc Sản Của Nam Bộ Nổi Tiếng Nhất

Cập nhật vào 29/04 Thực khách sành ăn nhất định không thể bỏ qua những món ăn đặc sản tuyệt vời từ miền Nam Bộ. Với những nguyên liệu đơn giản mà bình dị, những...

Cập nhật vào 29/04

Thực khách sành ăn nhất định không thể bỏ qua những món ăn đặc sản tuyệt vời từ miền Nam Bộ. Với những nguyên liệu đơn giản mà bình dị, những món ăn này đã trở thành "trái tim" của ẩm thực Nam Bộ. Cùng tìm hiểu về những món ăn đặc sản này trong bài viết dưới đây!

1. Cá Kho Tộ

Khi nhắc đến ẩm thực miền đồng bằng Nam Bộ, chúng ta không thể bỏ qua canh chua và cá kho tộ. Món cá kho tộ đã trở thành một phần trong tiềm thức của người miền Nam từ lâu.

Nói đến ẩm thực miền đồng bằng Nam Bộ thì không thể không nhắc đến canh chua, cá kho tộ

Chỉ cần nồi cá kho tộ, bát cơm trắng, vài trái ớt, và mấy cọng rau tươi xanh từ vườn nhà... Khi có khách lạ hoặc quen đến, chủ nhà sẽ kêu trẻ em dọn thêm đôi đũa và chén, rồi mời: "Làm mấy hột bỏ bụng nghen!"

Món cá kho tộ là một món ăn mà ai đã từng thưởng thức cũng khó quên. Đặc biệt vào những ngày mưa dầm rả rích, bát cơm trắng kèm cá kho tộ thì còn gì thú vị hơn.

2. Bún Mắm

Bún Mắm ban đầu được nấu từ mắm bò hốc và xuất phát từ Campuchia. Sau khi du nhập vào miền Nam Việt Nam, bún mắm đã được biến tấu với cá linh và cá sặc, trở thành một đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bún mắm là đặc sản nổi tiếng ở Nam Bộ

Với hương vị đặc trưng và nước lèo đậm đà ngon ngọt, kết hợp với nhiều loại đặc sản từ vùng sông nước như cá, tôm, bông súng..., bún mắm đã tạo nên một bức tranh ẩm thực miền đồng độc đáo và khó quên.

3. Lẩu Cá Kèo

Miền Tây Nam Bộ không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của vùng sông nước mênh mông, mà còn thu hút thực khách bởi những món ăn đặc trưng như lẩu cá lăng, lẩu tôm, lẩu mắm... và đặc biệt là món lẩu cá kèo. Nguyên liệu chính của món này gồm cá kèo và các loại bông, rau tươi mát mắt.

Lẩu cá kèo vốn là món ăn của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ

Khi được phục vụ, lẩu cá kèo sẽ được trình bày trên đĩa rau tổng hợp. Ta chỉ cần cho một tô cá kèo tươi rói vào nồi nước dùng chín mọng, rồi thêm một ít bún và rau vừa chín tái phủ lên trên. Lẩu cá kèo chinh phục người ăn ngay từ màu sắc, hương thơm thoang thoảng cùng vị chua thanh của nước dùng.

Lẩu cá kèo đã trở thành món ăn đặc sản của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ và hiện đã xuất hiện ở rất nhiều nhà hàng, quán ăn Sài Gòn. Vào dịp cuối tuần, không gì tuyệt vời hơn việc cùng gia đình, bạn bè lên xe Nissan Sunny - dòng xe lý tưởng cho mọi gia đình, ghé ăn lẩu cá kèo ở các quán nổi tiếng như Lẩu Cá Kèo Tài (Quận Gò Vấp), Cá Kèo 3 Dụm (Quận 6), Lẩu Cá Kèo Sóc Trăng (Quận 3)...

Hãy tìm hiểu thêm về dòng xe hơi gia đình Nissan và Bảng giá xe Nissan mới nhất.

4. Canh Chua Cá Lóc

Canh chua cá lóc thường được người Nam Bộ sử dụng làm món canh chính trong gia đình, mang đến cảm giác ngon miệng và mát mẻ khi ăn. Món canh chua Nam Bộ có thể nói là một trong những món canh chua được ưa chuộng nhất, với sự hòa quyện giữa cá lóc, rau cỏ và hương vị chua ngọt đặc trưng của miền Nam.

Canh chua cá lóc thường được người Nam Bộ sử dụng làm món canh chính trong gia đình

Đây là một trong những món ăn đặc trưng mà người Nam Bộ ưa thích, từ thành thị đến nông thôn. Cá lóc làm sạch, cắt thành từng miếng to rồi nấu với me, giá, bạc hà, ngò gai, cà chua... thêm chút tỏi cho thơm. Ăn canh chua cá lóc ngon nhất khi nước chấm là nước chấm trong (chưa pha chế), dầm ớt vào cho cay.

Tô canh chua cá lóc nóng hổi và hấp dẫn với màu trắng của thịt cá, màu vàng của thơm, màu đỏ của cà chua, màu xanh của ngò gai... cùng lớp tỏi phi vàng trên mặt. Chỉ cần nhìn thôi cũng muốn ăn ngay...

5. Bún Bò Nam Bộ

Bún bò Nam Bộ đơn giản và tinh tế, thu hút bởi nhiều gia vị như hành, tỏi, ớt... vừa chua cay, mặn ngọt mà chắc chắn sẽ khiến cả nhà bạn yêu thích. Mặc dù cùng tên là bún bò, nhưng mỗi vùng miền lại có cách chế biến khác nhau.

Bún bò Nam Bộ vừa giản dị vừa tinh tế, hấp dẫn

Bún bò Nam Bộ, hay còn gọi là bún thịt bò xào với những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm. Với cách làm bún bò Nam Bộ này, chỉ cần chuẩn bị từ buổi tối là bạn đã có một món ăn ngon lành cho bữa sáng hôm sau. Món ăn này cũng nhanh gọn, chỉ mất 10 phút là đã sẵn sàng!

6. Lẩu Mắm

Cái tên Lẩu Mắm nghe có vẻ ngại ngần, mặn và hơi khó ngửi. Nhưng chỉ cần thử một lần, bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú! Lẩu Mắm không mặn, ngược lại lại có vị ngọt tự nhiên và đậm đà, đặc biệt là mùi thơm đặc trưng của nó sẽ ở lại lâu sau khi bạn đã hết nồi.

Cái tên Lẩu Mắm thoạt đầu làm ta ngại ngần

Lẩu Mắm là một món ẩm thực dân dã, vừa dễ dãi vừa cầu kỳ. Khi nhắc đến món ăn này, người Miền Tây viễn xứ có thể "thao thao bất tuyệt" cho đến khi nồi lẩu cạn nước và sạch rau. Nếu bạn chưa từng thưởng thức món này, hãy thử ngay!

7. Hủ Tiếu Nam Vang

Hủ Tiếu Nam Vang có hương vị ngọt từ xương và tôm, vị đậm đà từ thịt bằm không chỉ thơm ngon mà còn hấp dẫn với màu nâu sẫm của gan, trắng của trứng cút, đỏ của tôm và sắc xanh của cần tây và lá hẹ. Từng sợi hủ tiếu mềm dai kết hợp với nước dùng thanh ngọt, vị béo của gan, ngọt của tôm và bùi của trứng, quyện thêm mùi thơm của tỏi phi vàng rộm, cuốn hút các thành viên trong gia đình bạn.

Hủ tiếu Nam vang là một trong những món ngon bạn nhất định phải thử khi có dịp dạo chơi Sài Gòn

Hủ Tiếu Nam Vang là một trong những món ngon bạn không thể bỏ qua khi đến Sài Gòn. Hãy tận hưởng một ngày cuối tuần thú vị bên gia đình hoặc bạn bè, khám phá ẩm thực độc đáo này tại thành phố này.

Một số địa chỉ bán Hủ Tiếu Nam Vang nổi tiếng như Hủ Tiếu Hồng Phát (đường Võ Văn Tần), Hủ Tiếu Tylum (đường Huỳnh Mẫn Đạt), Hủ Tiếu Liến Húa (đường An Dương Vương)... Sử dụng ô tô sẽ giúp bạn tránh được nắng nóng và tiết kiệm thời gian di chuyển, còn có cơ hội khám phá nhiều nơi hơn. Truy cập ngay tinbanxe.vn để tìm hiểu thông tin về các dòng xe hơi gia đình Nissan và giá cả xe được cập nhật mỗi ngày.

8. Cơm Cháy Kho Quẹt

Điểm thu hút của món ăn này là cơm cháy, hạt cơm giòn và thơm. Khi cắn, vị giòn lại kết hợp với vị ngọt của cơm kích thích vị giác của thực khách. Cơm cháy kho quẹt mang vị mặn, đậm đà, đặc trưng của miền Tây, pha chút cay cay ở đầu lưỡi.

Cơm cháy kho quẹt nổi tiếng Nam Bộ

Cách ăn chuẩn của món này là bẻ một miếng cháy nhỏ, quẹt vào mắm nâu sánh. Đơn giản nhưng hương vị cơm cháy kho quẹt lại khiến thực khách nhớ mãi.

9. Gỏi Ngó Sen Tôm Thịt

Trong những món ăn của Nam Bộ, gỏi được coi là món dân dã, đồng quê phù hợp với khẩu vị và sở thích của nhiều người. Gỏi ngó sen thanh mát, giòn sần sật kết hợp với nhân tôm thịt vừa thanh vừa đậm đà là một lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè.

Gỏi ngó sen tôm thịt

Ngó sen là phần thân sống ở dưới bùn của cây sen, có mùi tỏi từ bùn. Nhưng ngó sen lại là một trong những phần có giá trị dinh dưỡng và thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức.

10. Cơm Tấm Sài Gòn

Cơm tấm từng được gọi là "món cơm nhà nghèo", nhưng theo thời gian đã trở thành một món ăn phổ biến của người Sài Gòn. Với đặc sản cơm tấm, phần quan trọng nhất là hạt tấm. Tấm là phần đầu của hạt gạo, trong quá trình xay xát đã làm hạt tấm vỡ ra. Đây là nguyên liệu không thể thay thế bằng bất kỳ loại nguyên liệu nào khác trong món cơm tấm Sài Gòn.

Cơm tấm Sài Gòn

Những món ăn đặc sản Nam Bộ trên đây hứa hẹn sẽ là "cẩm nang" ẩm thực thú vị cho những thực khách yêu thích miền đất này. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý thú vị về các món ăn ngon, đặc sản khi khám phá các tỉnh Nam Bộ.

Ăn kèm với cơm tấm, những món truyền thống và ngon nhất là phải kể đến bộ ba "sườn, bì, chả". Ngoài ra, có thể ăn cơm tấm với các món khác như cá kho, thịt kho trứng, tôm rim, gà nướng, mực nhồi thịt.

1