Xem thêm

Bánh Dẻo: Hương vị truyền thống của Trung Thu Việt Nam

Giới thiệu Trung thu đã đến, và không thể thiếu trong mâm cỗ này chính là bánh dẻo - một trong hai loại bánh trung thu đặc biệt của người Việt Nam, bên cạnh bánh...

Bánh dẻo

Giới thiệu

Trung thu đã đến, và không thể thiếu trong mâm cỗ này chính là bánh dẻo - một trong hai loại bánh trung thu đặc biệt của người Việt Nam, bên cạnh bánh nướng. Với vỏ bánh được làm từ bột nếp rang xay mịn nhào quyện cùng nước đường và nước hoa bưởi, và nhân bánh chứa đậu xanh, hạt sen, hoặc thập cẩm, bánh dẻo có một hương vị độc đáo và đậm chất truyền thống [^1^].

Đặc điểm

Không thể biết chính xác nguồn gốc ra đời của bánh dẻo, nhưng chúng xuất hiện với mong muốn cầu chúc mùa màng bội thu của người nông dân. Mỗi dịp Trung thu, người Việt lại làm cả hai loại bánh trung thu, bao gồm bánh nướng và bánh dẻo. Cả hai loại bánh thường được bày cùng với nhau để thể hiện sự hài hòa của đất trời. Trong khi bánh nướng được phổ biến tại nhiều quốc gia Á Đông, thì bánh dẻo lại mang một sự độc đáo với quy trình thực hiện, nguyên liệu và màu sắc hình thức khác nhau [^2^].

Theo khẩu vị ẩm thực của người Hà Nội, bánh dẻo thường ngọt sắc hơn trong miền Nam. Vỏ bánh có đường kính rất lớn, gần bằng chiếc mâm, để thể hiện hình dáng của vầng trăng thu lớn và trắng ngà. Bánh dẻo mang trong mình ý nghĩa "đoàn viên của gia đình" và tình yêu khăng khít vợ chồng [^3^].

Khuôn bánh

Dụng cụ hỗ trợ tạo hình bánh là khuôn bánh. Khuôn bánh thường được làm từ gỗ, và có nhiều kiểu dáng như hình vuông, tròn, bầu dục, cá chép, hay các con thú khác. Tại Thường Tín, Hà Nội có một làng nghề chuyên làm khuôn bánh [^9^].

Bảo quản và thưởng thức

Bánh dẻo có thể được bảo quản từ vài ngày cho đến vài tuần trong điều kiện khô ráo thoáng mát, không cần phải bảo quản lạnh. Bánh thường được bọc giấy bóng kính để tránh khô và vệ sinh, để thời gian trôi qua bánh trở nên ngon hơn với cấu trúc vỏ bánh dẻo dẻo và săn chắc, hương vị thơm mát ngọt dịu hấp dẫn [^6^].

Trong dịp Trung thu, bánh dẻo thường được thưởng thức cùng với bánh nướng để tạo nên một không khí trọn vẹn và ý nghĩa của lễ hội [^7^].

Bánh dẻo Trung thu - một hương vị truyền thống không thể thiếu trong trái tim người Việt. Cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh dẻo thơm ngon và chia sẻ niềm vui của mùa Trung thu này nhé!

Chú thích: [^1^] Tham khảo: Bánh trung thu truyền thống của các nước châu Á. [^2^] Hình ảnh của bánh dẻo và mô tả nguồn gốc và thành phần chính của nó. [^3^] Thông tin về đặc điểm và hương vị của bánh dẻo. [^4^] Mô tả quy trình làm vỏ bánh dẻo. [^5^] Hình ảnh của bánh dẻo trong quá trình làm vỏ. [^6^] Mô tả quy trình làm nhân bánh dẻo. [^7^] Hình ảnh bánh dẻo thành phẩm và mô tả cách bảo quản và thưởng thức.

1