Xem thêm

Bánh xèo - Tuyệt phẩm ẩm thực miền Trung và miền Nam

Bánh xèo, một món ăn dân dã đặc trưng của Việt Nam, đã trở thành một biểu tượng ẩm thực thơm ngon và độc đáo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rằng bánh xèo...

Bánh xèo, một món ăn dân dã đặc trưng của Việt Nam, đã trở thành một biểu tượng ẩm thực thơm ngon và độc đáo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rằng bánh xèo có nguồn gốc từ miền Trung hay miền Nam. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc thực sự của món bánh xèo.

I. Nguồn gốc của bánh xèo từ miền Trung hay miền Nam?

Mặc dù chưa rõ thời điểm và nơi ra đời của bánh xèo, nhưng loại bánh này thường được cho là có xuất xứ từ miền Trung của Việt Nam. Bánh xèo cũng phổ biến trong thời kỳ Tây Sơn, người dân thường sử dụng bánh xèo thay cơm vào ngày 2 và ngày 16 âm lịch hàng tháng.

Ngoài ra, bánh xèo cũng được ưa chuộng trong vùng Nam Trung Bộ và các tỉnh miền Nam. Tùy vùng miền, bánh xèo sẽ có sự khác nhau về màu sắc, kích thước, nhân và nước chấm. Tuy nhiên, điểm chung của các loại bánh xèo là chúng được làm từ bột gạo tẻ pha loãng, sau đó được tráng mỏng trên chảo và chiên giòn.

Tên "bánh xèo" được đặt theo âm thanh phát ra khi bánh được đổ vào chảo dầu nóng. Tiếng xèo xèo vang lên và kéo dài cho đến khi bánh gần chín.

1. Bánh xèo tôm nhảy

Bánh xèo tôm nhảy có nguồn gốc từ Bình Định, thành phố Quy Nhơn. Điểm nhấn của món bánh này là tôm đất tươi ngon và sống. Sau khi chảo được thoa mỡ chài và mỡ nóng lên, người làm bánh sẽ cho tôm vào chờ tôm chuyển màu đỏ. Sau đó, họ sẽ đổ một lớp bột mỏng lên và thêm một chút giá đỗ. Bánh xèo tôm nhảy được thưởng thức cùng rau sống và xoài chua bào sợi.

Địa điểm tham khảo:

  • Quán bà Năm Mỹ Cang: Thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn, Tuy Phước, tỉnh Bình Định
  • Bánh xèo tôm nhảy Ông Hùng: Số 24 đường Diên Hồng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

2. Bánh xèo củ hủ dừa vịt xiêm

Bánh xèo củ hủ dừa vịt xiêm có vỏ bánh làm từ gạo ngon ngâm qua đêm, sau đó xay thành bột. Khi pha bột vỏ bánh, họ thêm nước cốt dừa, bột nghệ, lòng đỏ trứng gà và hành lá để tạo độ béo và màu vàng đẹp mắt. Phần nhân bánh kết hợp các loại đặc sản nổi tiếng như thịt vịt xiêm sạch, củ hủ dừa bào sợi, đậu xanh, giá đỗ, tép và rau hẹ.

Địa điểm tham khảo:

  • Bánh xèo củ hủ dừa vịt xiêm Anh Ba: đường Lê Lợi, P. Cái Khế, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
  • Bánh xèo Sáu Sển: Số 381Q1/14B đường Trần Nam Phú, P. An Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

III. Các món ăn đi kèm với bánh xèo

Bánh xèo miền Trung, ngoài nước mắm chua ngọt, thường được ăn kèm với mắm nêm pha đậu phộng để tạo vị thơm ngon và bùi béo. Trong khi đó, người dân miền Nam thường chỉ chấm bánh xèo với nước mắm chua ngọt và có thể pha trộn thêm chút cà rốt bào mỏng.

Ngoài ra, thường cuộn bánh xèo cùng bánh tráng và các loại rau sống như rau cải, xà lách, tía tô, húng quế diếp cá để kích thích vị giác và tránh cảm giác ngấy.

IV. Địa điểm ăn bánh xèo chuẩn vị tại Sài Gòn

  • Bánh xèo Quảng Ngãi: Số 153 Đường số 3, quận Gò Vấp, TP. HCM
  • Bánh căn Hiền II: Số 989 Hoàng Sa, Quận 3, TP. HCM
  • Bánh xèo "Ăn là ghiền": Số 74 Đường Sương Nguyệt Anh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. HCM
  • Bánh xèo tôm nhảy Thanh Diệu: Số 164 Nguyễn Thị Nhỏ, Q. 11, TP. HCM
  • Bánh xèo Mười Xiềm: Số 213 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP. HCM
  • Bánh xèo, bánh khọt Cô Ba Vũng Tàu: Số 102 Cao Thắng, Q. 3, TP. HCM

Bánh xèo là món ăn quen thuộc và có mặt hầu hết ở các tỉnh thành. Tuy nhiên, từng vùng miền có hương vị đặc trưng riêng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về nguồn gốc của bánh xèo và cung cấp cho bạn địa chỉ thưởng thức bánh xèo ngon chuẩn vị.

1