Bị bán đấu giá, liệu chùa Bát Nhã đi về đâu?

Những tưởng chùa Bát Nhã sẽ mãi là nơi tâm linh thụ hưởng, nhiều Phật tử đang lo lắng không biết số phận ngôi chùa sẽ đi về đâu. Tập trung tại tượng Phật Bà...

Những tưởng chùa Bát Nhã sẽ mãi là nơi tâm linh thụ hưởng, nhiều Phật tử đang lo lắng không biết số phận ngôi chùa sẽ đi về đâu. Tập trung tại tượng Phật Bà Quan Âm trong khuôn viên chùa, họ thắp nến và đọc kinh cầu nguyện, mong ngôi chùa không bị mất để có nơi lui tới hành đạo.

Chùa Bát Nhã Chùa Bát Nhã tọa lạc tại bất động sản địa chỉ 4717 West First Street, Santa Ana, CA 92703. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Hôm 5 Tháng Giêng, chùa nhận được thông báo từ Văn Phòng Luật Sư Steve D. Silverstein ở Tustin gởi cho Ni Sư Thích Nữ Huệ Chiếu, tên thật là Đỗ Thị Huệ Nghiêm, trụ trì chùa Bát Nhã, cho biết bà và những người trong chùa có 90 ngày để dọn ra vì ngôi chùa này thuộc quyền quản lý của bà Tiffany Phạm, ủy nhiệm viên (trustee) của một thực thể sở hữu toàn bộ bất động sản tọa lạc tại số 4717 West First Street, Santa Ana, CA 92703, tức là địa chỉ của chùa hiện nay.

Nhưng đó không phải là tất cả, chùa Bát Nhã còn phải đối mặt với vụ kiện về tình dục. Hòa Thượng Thích Nguyên Trí bị cáo buộc tấn công tình dục hai phụ nữ trong quá khứ. Qua nhiều phiên tòa, tòa án đã ra phán quyết buộc hòa thượng bồi thường 350,000 USD cho hai nạn nhân.

Nhiều Phật tử cầu nguyện Nhiều Phật tử cầu nguyện tại tượng Phật Bà Quan Âm trong sân chùa, mong chùa không bị mất. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Sự việc này đã khiến nhiều Phật tử lo lắng và bày tỏ sự hoang mang. Một số người cho rằng Hội Đồng Quản Trị chùa nên cách chức sư cô ngay lập tức và báo cảnh sát vì đây là một sự gian lận. Họ cũng mong chờ sự giải quyết công minh từ pháp luật và hy vọng chùa không bị mất.

Trong khi đó, cư sĩ Tâm Hòa Lê Quang Dật lại lạc quan hơn và khuyên mọi người hãy bình tĩnh và để các thầy giải quyết. Rồi sự thật sẽ được hé mở.

Hồ sơ điền ngày 5 Tháng Tư và nộp cho Bộ Hành Chánh California Tài liệu cho thấy Ban Trị Sự chùa Bát Nhã, một tổ chức bất vụ lợi, gồm Ni Sư Huệ Chiếu là tổng giám đốc, ông Nguyễn Huy Anh Tuấn là thư ký, và bà Nguyễn Khánh Lan là thủ quỹ. Cho dù bị Hội Đồng Quản Trị cách chức, về mặt luật pháp, Ni Sư Huệ Chiếu vẫn là người điều hành chùa ít nhất tính đến nay. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Chùa Bát Nhã đã mua bất động sản tại địa chỉ 4717 West First Street, Santa Ana, CA 92703 với giá 4 triệu USD. Sau nhiều giao dịch và vay mượn, chùa đã trả xong số nợ và chuyển chủ quyền cho Ni Sư Huệ Chiếu. Nhưng ngày 12 Tháng Mười Hai, 2023, chùa bị bán đấu giá với giá 3,634,000 USD cho bà Tiffany Phạm.

Việc chùa Bát Nhã đối mặt với vụ kiện và bị chuyển nhượng đã gây ra nhiều tranh cãi và lo lắng trong lòng Phật tử. Hy vọng rằng sự việc sẽ được giải quyết một cách công bằng, để chùa Bát Nhã vẫn tồn tại và tiếp tục là nơi linh thiêng cho Phật tử tìm đến.

1