Xem thêm

Cách nấu cá chép om dưa chua đơn giản lại thơm ngon, ăn hoài không chán

Món cá chép om dưa khi được ăn kèm với bún và rau sống tạo nên một hương vị hấp dẫn, với vị chua dịu của dưa và vị ngọt của cá chép. Dù thời...

Món cá chép om dưa khi được ăn kèm với bún và rau sống tạo nên một hương vị hấp dẫn, với vị chua dịu của dưa và vị ngọt của cá chép. Dù thời tiết nóng hay lạnh, món ăn này vẫn là một lựa chọn tuyệt vời để gia đình bạn thưởng thức. Hãy cùng Bếp Eva khám phá cách làm cá chép om dưa đơn giản sau đây!

Cách chọn cá chép om dưa ngon

Cá chép có nhiều loại, trong đó, người ta thường chia thành cá chép sông và cá chép ao. Cá chép sống tự nhiên thường có thịt chắc và thơm hơn so với cá nuôi trong ao, hồ.

Để chọn được cá chép tươi ngon, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Hình dáng cá: Cá chép ngon có phần thân dày đều từ đầu đến đuôi. Nếu thấy bụng cá phình ra, thì đó không phải là cá chép tốt. Lý do là bụng cá có thể có nhiều mỡ hoặc đang chưa, khiến cho thịt cá nhão và không ngọt.

  • Thân cá: Chọn cá chép có thân thon, dài vì đây là cá sống tự nhiên không ăn cám.

Chọn dưa chua om cá

Ngoài cá chép, dưa chua cũng là một thành phần quan trọng tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn.

Dưa chua phải là loại "chín tới", có màu vàng ươm, giòn ngon và vị chua nhưng không quá gắt. Tránh chọn dưa còn xanh khi ăn có vị hơi ngái và đắng. Nếu dùng dưa quá chua sẽ khiến món cá om không còn vị ngọt thơm.

Nếu tự muối dưa tại nhà, hãy cho dưa vào các bình thủy tinh hoặc sành/sứ để đảm bảo dưa ngon, thơm và an toàn cho sức khỏe.

Hướng dẫn khử mùi tanh của cá chép đơn giản

Nhiều người ngại nấu các món ngon từ cá vì sợ mùi tanh. Tuy nhiên, nắm được một số bí kíp dưới đây, bạn có thể làm cho cá không còn mùi tanh và thơm ngon hơn.

  • Đánh sạch vẩy cá và cạo đi lớp màng đen, màng trắng bên trong bụng.

  • Gỡ bỏ sợi gân màu trắng hai bên sườn của cá chép, vì đây là một nguyên nhân khiến cá có mùi tanh hơn bình thường.

  • Ngâm cá trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 10-15 phút. Rửa sạch cá và để ráo.

Cách làm cá chép om dưa chua ngon

Để có món cá chép om dưa thơm ngon, bạn cần nắm vững công thức của Bếp Eva như sau:

Cá chép om dưa cần những gì?

  • 1 con cá chép khoảng 1kg-1.5kg
  • Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)
  • Dưa muối chua
  • Cà chua, dấm bỗng
  • Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Các bước làm cá chép om với dưa chua

Bước 1: Rán tóp mỡ Rán tóp mỡ để ăn cùng với cá chép om. Rửa sạch thịt mỡ, thái miếng và rán để lấy tóp riêng. Mỡ rán dùng để rán cá.

Bước 2: Sơ chế cá chép Đánh vẩy cá, mổ bụng, làm sạch. Cạo một đường ở cạnh mang cá. Nhồi muối vào bụng cá, sau đó rửa sạch cá và để ráo. Cho cá vào chảo để rán qua cho vàng.

Bước 3: Xào cà chua Rửa sạch cà chua, bổ cau và xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

Bước 4: Xào dưa chua Cho dưa chua và gừng thái sợi vào xào cùng với cà chua. Nêm gia vị cho vừa miệng. Nếu thích ăn cay, bạn có thể thêm ớt hiểm đập dập vào.

Bước 5: Làm món cá chép om dưa Cho cá chép, tóp mỡ và bột nghệ vào nồi nước om dưa sôi. Lật cá một lần trong quá trình nấu để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn. Rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi.

Cá chép om dưa thường nấu trong khoảng 30-40 phút để cá thấm đều vị. Món ăn sẽ có mùi thơm lừng của dưa chua, vị ngọt ngon của thịt cá và mỡ tóp.

Món cá chép om dưa chua ăn nóng mới ngon nhất. Bạn có thể để cá trong nồi hoặc chuyển ra đĩa inox để tiếp tục nấu nếu muốn.

Cá chép om dưa ăn kèm với gì là phù hợp nhất?

Khi ăn cá chép om dưa, bạn nên kết hợp với rau sống và bún sợi để cân bằng với vị chua, cay và nóng của món ăn. Nếu muốn, bạn có thể dùng hành khô để rắc lên món ăn khi ăn.

Bí quyết làm cá chép om dưa ngon

Cách làm cá chép om dưa ngon có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ để tạo ra một món ăn ngon. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn làm món cá chép om dưa thơm ngon hơn:

  1. Cá chép om dưa cần đánh vẩy để loại bỏ vẩy cá cứng.

  2. Rán cá trước khi om để thịt cá săn chắc, thơm ngon và giảm mùi tanh.

  3. Tránh dùng nước lạnh để om cá. Hãy sử dụng nước sôi để cá nhanh chín và giảm mùi tanh.

  4. Cá chép om dưa thường chín trong khoảng 30-40 phút. Nấu quá lâu sẽ làm thịt cá nhão và không ngon.

Một phần cá chép om dưa có khoảng 400-500 calo. Hàm lượng calo này có thể cao hơn nếu kết hợp với cơm hoặc bún tươi. Vì vậy, hãy tính toán hợp lý để đảm bảo món ăn ngon và an toàn cho sức khỏe.

Với các bước hướng dẫn cách nấu cá chép om dưa ngon mà Bếp Eva đã chia sẻ, hy vọng rằng bạn sẽ tự tin làm được món ăn ngon chiêu đãi cho cả gia đình. Chúc bạn thành công!

1