Xem thêm

Cách nấu canh cá dưa chua đơn giản – ngon như nhà hàng

Canh cá dưa chua là một món ăn dân dã được nhiều gia đình yêu thích. Sự kết hợp giữa sự béo mềm của cá, vị chua nhan nhát của dưa, và mùi thơm ngào...

Canh cá dưa chua là một món ăn dân dã được nhiều gia đình yêu thích. Sự kết hợp giữa sự béo mềm của cá, vị chua nhan nhát của dưa, và mùi thơm ngào ngạt tạo nên một món ăn ngon hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu cách nấu canh cá dưa chua trong bài viết này nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

Để có một món canh cá ngon đậm đà, việc chuẩn bị nguyên liệu là rất quan trọng. Hãy cố gắng kiếm đủ nguyên liệu sau để có một món canh hoàn hảo:

  • Cá chép: 1 con (trên 700g)
  • Cà chua chín: 2 quả
  • Dưa cải muối chua
  • Thì là, hành lá, ớt
  • Các loại gia vị: bột ngọt, bột canh, nước mắm, dầu ăn, ...

Lưu ý khi chọn cá:

  • Bạn nên đi chợ sớm để mua được con cá chép còn sống, vẫn đang bơi hoặc giãy. Nếu cá đã bị ngã nước hoặc chết, hãy chọn con có màu mắt sáng, mang có màu đỏ tươi.
  • Những con cá đã chết lâu hoặc để đông lạnh thường có mắt màu trắng đục và mang có màu đỏ thẫm hoặc đen.

Thực hiện sơ chế nguyên liệu

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, ta bắt tay vào bước sơ chế.

Sơ chế cá

  • Cá chép mua về, bạn tiến hành móc mang, đánh vẩy, loại bỏ phần nội tạng và vây. Nếu có thể, nhờ người bán cá làm trước cho bạn ngay tại chợ.
  • Sau đó, rửa cá nhiều lần với nước sạch. Rửa lại bằng nước muối loãng hoặc giấm ăn. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể dùng một ít rượu trắng pha với nước để khử mùi tanh của cá. Tiếp theo, bạn cắt cá thành từng khúc to và để ráo nước.

Sơ chế rau, gia vị

  • Hành lá, rau thì là nhặt sạch bỏ gốc. Rửa sạch và thái nhỏ.
  • Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Bạn có thể loại bỏ hạt nếu không muốn ăn hạt.
  • Hành khô bóc vỏ, đập dập và thái nhỏ.

Các bước nấu canh cá dưa chua đơn giản

Để hoàn thành một nồi canh dưa chua nấu cá, bạn cần trải qua 3 bước như sau:

Bước 1: Rán cá

  • Cho chảo lên bếp, đổ một lượng dầu ăn vừa phải và cho vài hạt muối vào. Đun đến khi mỡ nóng, nhẹ nhàng cho cá vào rán.
  • Khi cá chín vàng 2 mặt, vớt ra để trên giấy thấm dầu.

Bước 2: Nấu canh

  • Bắc nồi lên bếp, cho một ít dầu ăn và bật bếp. Khi dầu nóng, cho hành đã băm nhỏ vào phi thơm lên. Tiếp đến, cho 1/2 lượng cà chua đã chuẩn bị ở bước trước vào xào. Thêm một chút bột canh. Sau khi cà chua chín, bạn cho khoảng 2 bát tô nước sạch vào nồi, đun sôi.
  • Trong thời gian đợi nồi nước sôi, bạn sử dụng chảo rán cá lúc trước để xào dưa chua khoảng 5-7 phút. Trong quá trình xào, thêm một chút hạt nêm để cho đậm đà. Sau đó, cho dưa xào xong vào nồi nước cà chua đã sôi.
  • Tiếp tục đun tiếp, nếu muốn dưa vẫn giòn thì chỉ đun khoảng 15-20 phút nữa. Còn nếu muốn dưa mềm, đun 20-30 phút để dưa chín kỹ hơn.

Bước 3: Hoàn thành

  • Khi gần ăn, bạn cho khúc cá đã chiên giòn vào nồi canh đang sôi. Cho nêm gia vị bột ngọt, bột canh, hạt nêm vào nếm vừa ăn. Đun nhỏ lửa khoảng 5-7 phút để cá ngấm chua và gia vị.
  • Sau 5-7 phút đó, bạn cho cà chua còn lại vào nồi và đun thêm 3 phút. Cuối cùng, cho hành và thì là vào và tắt bếp.
  • Múc canh ra bát tô lớn và cùng gia đình thưởng thức. canh cá nấu dưa chua sẽ ngon hơn khi ăn nóng.

Cách nấu canh cá dưa chua đơn giản - ngon như nhà hàng

Canh cá chép dưa chua và tác dụng đối với sức khỏe

Theo tài liệu của Hải Thượng Lãn Ông, có hơn 60 loài cá có khả năng làm thuốc chữa bệnh. Trong số đó, cá chép có rất nhiều lợi ích với sức khỏe của người phụ nữ. Không chỉ ở Việt Nam, mà các nước phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sử dụng cá chép như một món ăn - bài thuốc cho nữ giới.

Theo các tài liệu cổ, cá chép có tác dụng lợi tiểu, bổ tì vị, thông sữa, tiêu phù, chữa lở loét... là thực phẩm không thể thiếu cho các bà bầu. Do có tính tiêu phù và lợi tiểu, cá chép cũng được dùng như một bài thuốc giúp phục hồi gan và thận.

Trong cá chép có chứa eicosapentaenoic acid, omega-3 và các protein amino acid có tác dụng giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và góp phần chống ung thư.

Những ai không nên ăn cá chép?

Mặc dù món canh cá chép nấu dưa chua rất ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, không phải ai cũng phù hợp với món ăn này. Dưới đây là một số trường hợp nên hạn chế ăn canh cá chép:

Bệnh nhân bị bệnh Gút

Trong thành phần của cá chép có chứa hàm lượng cao purine - một chất cấm với các bệnh nhân bị Gút. Mỗi 100g cá chép chứa tới 137,1mg purine, một tỉ lệ khá cao. Do đó, những người bị Gút nặng nên hạn chế ăn món canh cá chép nấu dưa chua này.

Người dị ứng với cá

Một số người thường bị dị ứng khi ăn cá. Đặc biệt, với cá chép - loài cá có khả năng gây mẫn cảm cao hơn bình thường. Do đó, nên hạn chế tối đa ăn món canh cá nấu dưa chua này.

Bệnh nhân có bệnh chảy máu, xuất huyết

Cá chép chứa chất axit eicosapentaenoic, một chất có khả năng ức chế lập tiểu cầu, chống lại bệnh huyết khối và những dấu hiệu, triệu chứng liên quan đến xuất huyết.

Như vậy, wikiohana.net đã cùng bạn tìm hiểu cách nấu món canh cá dưa chua. Một món ăn dân dã, nhưng ngon miệng và chắc chắn mọi người sẽ khen ngợi. Hãy thử ngay và tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà món ăn này mang lại!

Ảnh: Cách nấu canh cá dưa chua đơn giản - ngon như nhà hàng

Chúc bạn thành công!

Ngày cập nhật: 21/06/2020

1