Xem thêm

Đặc sản Miền Tây sông nước: Hương vị đặc biệt của vùng đất trù phú

Đặc sản Miền Tây sông nước không chỉ là một cái gì đó rất bình thường, mà còn là những món ăn đặc biệt mang hương vị độc đáo của vùng đất này. Ẩm thực...

Đặc sản Miền Tây sông nước không chỉ là một cái gì đó rất bình thường, mà còn là những món ăn đặc biệt mang hương vị độc đáo của vùng đất này. Ẩm thực miền Tây luôn hấp dẫn du khách bởi từ những nguyên liệu đơn giản nhất, qua chế biến có thể tạo nên những hương vị đặc sắc mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu khác.

Món ăn đặc sản Miền Tây dân dã

Bông súng mắm kho

Bông súng là loài rau đồng, mọc những nơi vùng đất trũng, đọng nước bùn. Khi mùa nước lớn đổ về là lúc bông súng trồi lên theo làn nước. Bông súng được nhổ về, rửa sạch và tước vỏ bên ngoài. Tiếp theo, bông súng được ngắt thành từng cọng độ dài chừng hai gang tay và để ráo nước.

Món mắm kho ngon thường được làm từ mắm cá linh, cá sặc... Mắm được nấu trong nước sôi, loại bỏ xương, sả bằm và sau đó thêm tép, hến hoặc cá lóc. Mắm kho thơm ngon hòa quyện vị cay của ớt, the của sả, ngọt của tép và giòn của bông súng, tạo nên một món ăn đơn giản mà gắn bó với cuộc sống miền Tây.

Gỏi sầu đâu cá sặc

Lá non và hoa sầu đâu được rửa sạch và trụng qua nước sôi để bớt đắng, sau đó để ráo nước. Dưa leo thái mỏng, thơm cắt nhỏ vừa ăn, xoài thái mỏng hoặc xắt sợi. Cá sặc được khô hoặc chiên xé nhỏ, thịt ba rọi luộc cũng được cắt nhỏ. Tất cả các nguyên liệu được trộn với chút gia vị. Nước chấm là nước mắm me được chế biến đơn giản với nước me dầm đã lọc và đun sôi đến sệt, nêm nếm vừa ăn. Khi ăn món này, bạn sẽ cảm nhận vị đắng thanh kết hợp với vị chua của nước chấm, và càng nhai kĩ sẽ càng cảm nhận được vị ngọt của gỏi sầu đâu.

Ba khía muối

Ba khía muối là món ăn rất thân quen với người dân miền sông nước, và đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa cơm hằng ngày của nhiều gia đình ở đây. Ba khía được gỡ bỏ vỏ, trộn đều với tỏi, ớt, đường và chanh, sau đó đợi khoảng 30 phút để ngấm. Món ăn đặc sản này có hương vị ngọt từ đường, chua từ chanh và cay nồng từ tỏi ớt, chỉ cần ăn với cơm trắng cũng đã đủ ngon.

Theo nhận xét của những người sành ăn, ba khía ngon nhất là khi ba khía có nhiều gạch và thịt chắc. Thước đo này có thể từ gạch son (màu đỏ), gạch bùn (màu xám) đến gạch giá (màu trắng đục). Thường thì ba khía muối đúng một tuần là có thể vớt ra và trộn ướp gia vị để ăn dần. Đúng thời gian này, ba khía muối ngon nhất, sớm hơn thì thịt ba khía chưa "chạy", chậm hơn thì ba khía muối mất hết thịt.

Đuông dừa

Đuông dừa là tên gọi của một loại ấu trùng chuyên sống trên thân cây dừa và cau. Loại đuông này có màu trắng, béo tròn và có nhiều ở miền Tây Nam Bộ. Để bắt được đuông dừa, người ta phải đốn hạ cả cây dừa. Đuông dừa có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như đuông chiên giòn, gỏi đuông tầu hũ dừa, đuông lăn bột... Đuông dừa lớn lên nhờ ăn hũ dừa, khi ăn bạn luôn cảm nhận vị béo thơm đặc trưng mà chỉ có đuông dừa mới mang lại.

Đuông dừa là một loại thức ăn bổ, sạch, chứa nhiều protein và cung cấp nhiều vitamin A, C, B1, chống lão hóa và tăng cường sức khỏe. Đuông dừa ngon nhất thường xuất phát từ Bến Tre - thủ phủ của dừa. Nếu có cơ hội ghé thăm nơi này, hãy thử món đuông dừa này nhé!

Chuột đồng nướng lu

Chuột đồng nướng lu là món đặc sản miền Tây độc đáo và không phải ai cũng dám thử. Chuột để nướng lu phải là những chú chuột đã ăn no lúa chín, béo múp míp, được làm sạch ruột, cắt móng và sau đó tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút, sau đó móc từng con vào lu. Vừa quay vừa trở tay, thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng sau thì chuột chín vàng. Mở nắp lu, bày chuột ra cùng dưa leo, rau răm, muối ớt. Thịt thơm, mềm và da rất giòn, hương vị đặc trưng miền Tây.

Đặc sản Miền Tây Mùa Nước Nổi

Lẩu cá linh bông điên điển

Khi mưa rả rích trên đồng và lũ bắt đầu dâng, cá từ thượng nguồn sông Mekong xuôi về, lên đồng để đẻ. Mùa cá linh đến, cá linh nhỏ chỉ bằng đầu đũa, gọi là cá linh non, thịt ngọt béo. Những con cá tươi roi rói, béo tròn được làm sạch, mang, móc bỏ ruột và rửa lại bằng nước. Nước dùng của món lẩu này được nấu bằng nhiều cách khác nhau, có người ninh xương heo, xương cá để lấy vị ngọt, nhưng cũng có nơi nấu bằng nước dừa tươi để nước lẩu vừa trong và vừa có vị ngọt thanh dễ chịu. Bông điên điển vừa mới hái xuống còn tươi rói, đựng đầy trong rổ, cùng với một số loại rau khác, cho vào nồi nước lẩu đang sôi, rồi thưởng thức món ăn dân dã mà đáng nhớ của miền Tây.

Bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo được làm từ bột gạo pha với nước cốt dừa cho loãng, thêm chút bột nghệ vào để bánh có màu vàng và thơm. Nhân bánh là thịt heo xắt nhỏ, ướp gia vị xào cùng bông điên điển. Bánh xèo bông điên điển có hương vị thơm lừng của bột, nghệ, nước cốt dừa, thịt, tép, bông điên điển, mỡ, hành, tiêu, tỏi và nhiều loại gia vị khác. Bánh được ăn kèm với các loại rau trong vườn nhà như đọt bằng lăng, đọt xoài, đọt điều, lá mơ...

Những loài cá đặc sản Miền Tây

Cá lăng kho khóm

Cá lăng là loại cá da trơn, sống ở đồng bằng sông Cửu Long. Cá lăng thường xuất hiện nhiều vào mùa nước nổi. Khóm (trái thơm) được xắt miếng, xào với gia vị và sau đó bỏ ra đĩa. Cá lăng sau khi sơ chế được kho trên chảo phi hành tỏi, gia vị và sôi vài lần trên lửa, cho khóm vào. Khi cá nứt da là chín. Cá lăng kho khóm thơm ngon, béo, ngọt và ăn cùng cơm gạo mới mang lại cảm giác thân quen và gần gũi với vùng sông nước.

Cá bống, cá linh kho tiêu

Mùa nước nổi, cá bống dừa và cá linh bán đầy các chợ để chế biến thành nhiều món. Nhưng ngon nhất phải kể đến cá kho tiêu. Cá làm sạch, tẩm ướp gia vị, kho trong tộ hoặc nồi đất và nướng trên lửa nhỏ. Món này ăn kèm với cơm trắng, đơn giản mà đậm đà như tình người miền Tây hiếu khách.

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn đã quá nổi tiếng và quen thuộc đối với miền Tây. Đặc biệt, cá lóc nướng trui ở An Giang là ngon nhất. Cá lóc để nướng phải là loại cá lóc đồng bắt ở những khe suối hoặc thửa ruộng khi vừa gặt lúa xong, mỗi con ít nhất phải nặng 500 gram. Cách nướng cũng rất độc đáo, người ta không đặt trên vỉ nướng hay lò viba như trong thành phố mà dùng que tre hoặc thanh trúc xiên qua từng con từ đuôi ra lòng cá, sau đó đặt lên khu nhà bếp nướng bằng rơm hoặc bã mía.

Khi vảy cá cháy đen, lớp thịt bên trong chín đều, người ta làm sạch cá rồi chấm với nước mắm tỏi ớt. Khi ăn còn nóng, bạn sẽ ngất ngây với vị ngọt dai của miếng cá lóc kèm mùi hương của rơm khói và hương vị thơm lừng của nước mắm đặc trưng. Cá lóc nướng trui có nhiều ở miền Tây, nhưng ngon và đặc biệt quan trọng nhất là ở An Giang. Nếu có cơ hội đến đây, hãy ghé một quán ăn đặc sản nổi tiếng và thưởng thức món cá lóc nướng trui này nhé!

Miền Tây là nơi sinh sống của nhiều loài cá đặc sản phong phú. Các món ăn đặc sản Miền Tây này liên quan chặt chẽ đến những loài cá và các sản vật đồng quê sẵn có. Nếu có cơ hội đến miền sông nước, hãy thưởng thức những món đặc sản này và khám phá hương vị độc đáo của vùng đất Miền Tây.

Tham khảo các tour Miền Tây sông nước giá ưu đãi tại Việt Úc Tourist:

Sông nước Miền Tây - Tiền Giang Mỹ Tho

Làng nổi Tân Lập - Một thoáng Long An

Theo dõi Việt Úc Tourist để cập nhật thông tin du lịch, vé máy bay, ưu đãi sớm nhất:

Website: http://vietuctourist.vn/ | http://vietucbooking.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Vietuctourist.vn/

1