Xem thêm

Đặc sản Tuy Hòa: Hương vị miền Trung tinh tế

Bên cạnh những bãi biển trải dài xinh đẹp, Tuy Hòa còn hút hồn du khách gần xa bởi những món ăn in đậm phong vị miền Trung tinh tế. Trong bài viết này, chúng...

Bên cạnh những bãi biển trải dài xinh đẹp, Tuy Hòa còn hút hồn du khách gần xa bởi những món ăn in đậm phong vị miền Trung tinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm danh danh sách đặc sản Tuy Hòa chính cống mà bạn nhất định phải thưởng thức một lần.

1. Chả dông

Chả dông là một món ăn truyền thống nổi tiếng của thành phố Tuy Hòa. Đặc sản này được chế biến từ nguyên liệu chính là thịt của con dông - một loài bò sát có hình dáng bên ngoài tương tự như kỳ nhông và chủ yếu sinh sống ở khu vực cồn cát ven biển. Thịt dông sau khi tẩm ướp sẽ mang trộn cùng nhân nem rồi chiên giòn, dùng kèm nước mắm chua cay và rau sống.

đặc sản tuy hoà ngon Chả dông là một món ăn truyền thống nổi tiếng của thành phố Tuy Hòa.

2. Cơm gà Phú Yên

Cái tên thứ 2 xuất hiện trong danh sách đặc sản Tuy Hòa nức tiếng chính là cơm gà Phú Yên - một món ăn gắn liền với dấu ấn truyền thống và đặc trưng vùng miền vô cùng độc đáo. Ngày nay, cơm gà được chế biến theo rất nhiều công thức, khéo léo kết hợp giữa cơm chiên, cơm trắng với gà chiên hoặc gà luộc nhằm tạo nên điểm nhấn hương vị rất riêng.

Thưởng thức cơm gà Phú Yên với hương vị vô cùng độc đáo Thưởng thức cơm gà Phú Yên với hương vị vô cùng độc đáo

3. Bò một nắng

Không hề kém cạnh những đại diện kể trên, bò một nắng đích thị là món ăn chơi số 1 ở Tuy Hòa nói riêng và xứ Nẫu nói chung. Đặc sản này được chế biến kỳ công và tẩm ướp theo công thức bí truyền, ưu tiên sử dụng những tảng thịt bò tươi ngon nhằm tạo nên hương vị thơm ngon ‘nhức nách’.

Bò một nắng Phú Yên thơm ngon ‘nhức nách’ Bò một nắng Phú Yên thơm ngon ‘nhức nách’

4. Bánh phu thê

Hành trình khám phá Tuy Hòa của bạn sẽ bớt đi đôi phần trọn vẹn nếu không được nếm thử món bánh phu thê (hay xu xuê) siêu thần thánh. Nguyên liệu chính để tạo nên loại bánh này gồm bột lọc, đậu xanh và lá dứa. Qua bàn tay nhào nặn khéo léo của con người, tất thảy đã cùng nhau hòa quyện để làm nên một thức quà vặt quen thuộc vừa dẻo nhẹ, vừa sần sật, ngọt bùi.

bánh phu thê đặc sản tuy hoà Đổi vị với món bánh phu thê thần thánh

5. Bánh hỏi lòng heo

Dân dã và vô cùng quen thuộc, thế nhưng dường như cái tên bánh hỏi lòng leo vẫn luôn trụ vững trong trái tim của các tín đồ ẩm thực mỗi khi có dịp đặt chân đến mảnh đất nắng gió Tuy Hòa. Bánh hỏi được chế biến từ bột gạo, sau đó ăn cùng các nguyên liệu khác như lòng non, dạ dày, thịt nướng,…

Bánh hỏi lòng heo Tuy Hòa ăn hoài không ngán Bánh hỏi lòng heo Tuy Hòa ăn hoài không ngán

6. Bún sứa

Từ trước đến nay, bún sứa luôn là một trong những đặc sản chính hiệu được thực khách yêu thích nhất tại Tuy Hòa. Điểm nổi bật của món ăn này nằm ở hương vị thơm ngon và lạ miệng, kết cinh từ những nguyên liệu tự nhiên dân giã như sứa tươi, chả cá, giò heo,… Bún sứa có phần nước dùng rất đặc biệt, thích hợp dùng kèm một đĩa rau sống thật tươi.

Bún sứa luôn là đặc sản chính hiệu được thực khách yêu thích nhất tại Tuy Hòa Bún sứa luôn là đặc sản chính hiệu được thực khách yêu thích nhất tại Tuy Hòa

7. Mắt cá ngừ đại dương

Mắt cá ngừ đại dương được xem là thứ đặc sản Tuy Hòa khiến nhiều du khách tò mò hơn cả. Trong đó, phần mắt của cá ngừ tươi sống sẽ được chế biến sạch sẽ, sau đó nêm nếm gia vị kĩ càng rồi mang đi nấu chín trong một hũ/chum nhỏ. Để tăng thêm độ bổ dưỡng cho món ăn, nhiều người còn hầm nguyên liệu này cùng với một số vị thuốc bắc, tạo nên hương vị ngọt béo rất đặc trưng.

Mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc vô cùng bổ dưỡng Mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc vô cùng bổ dưỡng

8. Bánh canh hẹ

Nói đến Tuy Hòa là phải nhắc ngay đến món bánh canh hẹ độc nhất vô nhị, khiến bất cứ ai đã may mắn có dịp thưởng thức đều phải nhớ mãi không quên. Sợi bánh canh Phú Yên được làm từ bột gạo, khi ăn có cảm giác dẻo, mềm nhưng vẫn có độ dai ngon nhất định. Bên cạnh đó là phần nước dùng được nấu trực tiếp từ những con cá nhỏ, ngọt thanh và bắt vị vô cùng.

Bánh canh hẹ Tuy Hòa Bánh canh hẹ Tuy Hòa khiến du khách nhớ mãi không quên

9. Bánh xèo kiểu miền Trung

Có thể nói, bánh xèo kiểu miền Trung từ lâu đã trở thành món ăn chơi không còn xa lạ đối với những tín đồ sành ăn ở vùng đất Tuy Hòa. Vỏ bánh xèo được pha từ bột gạo, bao bọc lấy phần nhân đa dạng gồm mực, tôm, thịt và giá đỗ. Sau khi chiên vàng đều hai mặt, bánh được cuốn chung với rau sống và chấm cùng một chén nước mắm chua cay, đậm vị.

Bánh xèo kiểu miền Trung dùng kèm rau sống và nước chấm chua cay Bánh xèo kiểu miền Trung dùng kèm rau sống và nước chấm chua cay

10. Gỏi cá mai

Gỏi cá mai là món ăn tương đối quen thuộc đối với người dân đang sinh sống tại khu vực Tuy Hòa, Phú yên. Phần thịt của cá mai được sơ chế rồi thái thành lát mỏng, trộn cùng đậu phộng rang, nước mắm và các loại rau thơm. Để tăng thêm hương vị cho món gỏi, bạn có thể thưởng thức nó với bánh đa và nước mắm cay cay.

11. Sò huyết đầm Ô Loan

Vượt qua nhiều đại diện khác, sò huyết đầm Ô Loan vừa là niềm tự hào của người dân xứ Nẫu xưa nay, vừa là món ăn vang danh khắp mọi miền đất nước. Những con sò được đánh bắt ở đầm Ô Loan thường đặc trưng bởi phần thịt dày, chắc, khi ăn có vị ngọt và béo gần như hoàn hảo. Đây cũng là nguyên liệu chính tạo nên các món ăn ‘danh bất hư truyền’ như sò huyết nướng mỡ hành, tiết canh sò huyết, sò huyết rang me,…

Sò huyết đầm Ô Loan là món ngon danh bất hư truyền ở Tuy Hòa Sò huyết đầm Ô Loan là món ngon danh bất hư truyền ở Tuy Hòa

12. Bánh tráng Hòa Đa

Bánh tráng Hòa Đa là một đặc sản vang danh khắp xứ, nổi bật với kích thước gấp khoảng 4 lần các loại bánh tráng ở miền Nam. Bánh được làm từ gạo ngon nên khi cuốn ăn sẽ có mùi hương thoang thoảng dễ chịu, thích hợp để ‘bắt cặp’ cùng các món thịt luộc, thịt nướng, cá chiên, chả dông,…

Bánh tráng Hòa Đa là một đặc sản vang danh khắp xứ Nẫu Bánh tráng Hòa Đa là một đặc sản vang danh khắp xứ Nẫu

13. Bánh hồng Phú Yên

Một miếng bánh Hồng Phú Yên sẽ là thức nhâm nhi tuyệt hảo dành cho bạn mỗi khi lên cơn ‘buồn miệng’. Bánh được làm từ bột nếp ngự xay nhuyễn để giữ trọn hương vị tinh tế và độ dẻo thơm có một không hai. Quy trình làm bánh hết sức công phu, lại đòi hỏi sự tỉ mỉ tuyệt đối, do đó đòi hỏi những người đầu bếp phải có tay nghề và kinh nghiệm đứng bếp lâu năm.

14. Muối kiến

Nếu có dịp du lịch đến mảnh đất xinh đẹp Tuy Hòa, du khách nhất định phải dừng chân nếm thử món muối kiến độc lạ chỉ tồn tại duy nhất ở Phú Yên. Những con kiến được bắt về và làm sạch, sau đó sơ chế theo công thức gia truyền để cho ra đời những mẻ muối thành phẩm mang hương vị không thể nhầm lẫn. Muốn kiến có vị mặn và cay nồng khó cưỡng, lại điểm thêm chút chua thanh độc đáo vô cùng.

Muối kiến Phú Yên có vị mặn và cay nồng khó cưỡng Muối kiến Phú Yên có vị mặn và cay nồng khó cưỡng

15. Cá mương nướng

Ban đầu, cá mương nướng vốn là một món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người xứ Nẫu, lâu dần mới trở thành thứ đặc sản khó cưỡng đại diện cho nền ẩm thực phong phú nơi đây. Loài cá sông này tương đối nhỏ và chắc thịt, mang nướng vàng rồi dùng kèm rau cuốn thì quả thật hết chỗ chê.

Cá Mương nướng thơm ngon lạ miệng Cá Mương nướng thơm ngon lạ miệng

16. Dê núi Chóp Chài

Hành trình khám phá các món đặc sản Phú Yên sẽ không thể nào thiếu vắng dê núi Chóp Chài - sản vật quý mang phong vị núi rừng, đậm đà và săn chắc. Những con dê núi được chăn thả theo hình thức tự nhiên, tuyệt đối không can thiệp hoặc cho ăn đồ chế biến sẵn. Bên cạnh đó, để giữ được tối đa vị ngọt thơm của thịt, người dân nơi đây thường tối giản hóa khâu chế biến bằng cách mang thịt dê đi hấp chín với gừng.

Hành trình khám phá ẩm thực Phú Yên sẽ không thể nào thiếu vắng dê núi Chóp Chài Hành trình khám phá ẩm thực Phú Yên sẽ không thể nào thiếu vắng dê núi Chóp Chài

17. Cá bò hòm

Cá bò hòm còn có tên gọi khác là gà nước mặn, chủ yếu sinh sống tại các vùng vịnh hoặc biển lặng gió. Cá có kích thước tương đối lớn, thịt có màu trắng như thịt gà, kết cấu chắc chắn và thơm ngon khó tả. Khi nấu lên, thớ thịt của loài cá này chẳng những không bị tanh mà vẫn giữ được độ dai vốn có, khiến những ai đã có dịp nếm thử đều phải tấm tắc ngợi khen.

Cá bò hòm còn có tên gọi khác là gà nước mặn Cá bò hòm còn có tên gọi khác là gà nước mặn

18. Cá hấp cuốn bánh tráng

Nếu đã chán những món ăn quen thuộc ở đất liền, du khách đến thăm Tuy Hòa có thể thử đổi gió bằng món cá hấp cuốn bánh tráng đặc trưng. Dù chỉ bao gồm các nguyên liệu đơn giản như cá nục, cá ồ hấp chín, rau sống, chuối chát, khế xanh và dưa leo song món ăn này khiến nhiều người phải bất ngờ tột độ. Đặc biệt, cá hấp cuốn phải dùng kèm với nước cá kho thì mới thật sự ‘đúng bài’.

Du khách đến Tuy Hòa có thể đổi gió bằng món cá hấp cuốn bánh tráng đặc trưng Du khách đến Tuy Hòa có thể đổi gió bằng món cá hấp cuốn bánh tráng đặc trưng

19. Xôi bồ câu

Được mệnh danh là thánh địa lưu giữ những tinh hoa của văn hóa ẩm thực miền Trung, người dân Phú Yên luôn biết cách giữ chân du khách bằng các món ăn tưởng chừng thân quen song cũng đầy mới lạ. Nổi bật hơn cả là xôi bồ câu - đặc sản thứ thiệt được nhiều thế hệ tổ tiên truyền lại. Trong đó, bồ câu sẽ được tẩm ướp nguyên con và chiên giòn đều hai mặt hoặc băm cho thật nhuyễn rồi mang xào vừa chín tới.

20. Bánh bèo chén

Khác với bánh bèo Huế thơm ngây vị tôm, bánh bèo chén Tuy Hòa lại gây ấn tượng bởi sự hiện diện của chà bông và mỡ hành phi thơm hấp dẫn. Sự kết hợp nguyên liệu thú vị này đã tạo nên một món đặc sản không gì sánh được, hòa quyện hợp lí giữa các tầng hương vị bao gồm chua, cay, mặn và ngọt.

Khám phá đặc sản bánh bèo chén Tuy Hòa dân giã Khám phá đặc sản bánh bèo chén Tuy Hòa dân giã

21. Chả cá Phú Yên

Quả không hổ danh là miền biển nhiều sản vật, Phú Yên còn được biết đến như một cái nôi sản xuất chả cá nổi tiếng nhất nhì cả nước. Chả chế biến từ nhiều nguyên liệu tươi ngon và vô cùng đa dạng, từ cá thu, cá nhồng đến cá rựa, cá mối,…

Chả cá Tuy Hòa được chế biến từ nguyên liệu đa dạng và tươi ngon Chả cá Tuy Hòa được chế biến từ nguyên liệu đa dạng và tươi ngon

22. Kem trộn

Trong vài năm trở lại đây, kem trộn đã và đang dần trở thành ‘vua của các món ăn vặt’ ở Tuy Hòa, Phú Yên, đồng thời được giới trẻ nơi đây lăng xê tích cực. Khác với cách ăn kem truyền thống, những viên kem ngọt mát được mang đi trộn cùng với bánh flan trứng để tạo vị béo ngậy cực thơm ngon.

Kem trộn chính là ‘vua của các món ăn vặt’ ở Tuy Hòa Kem trộn chính là ‘vua của các món ăn vặt’ ở Tuy Hòa

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về top 22 đặc sản Tuy Hòa vang danh cả nước. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

1