Những Di Vật Đá Ở Chùa Bắc Mã: Khám Phá Vẻ Đẹp Lịch Sử

Chào mừng bạn đến với chùa Bắc Mã - một điểm đến lịch sử và văn hóa tại xã Bình Dương, TX Đông Triều. Chùa Bắc Mã, còn được gọi là Phúc Chí tự, là...

Chào mừng bạn đến với chùa Bắc Mã - một điểm đến lịch sử và văn hóa tại xã Bình Dương, TX Đông Triều. Chùa Bắc Mã, còn được gọi là Phúc Chí tự, là một trong những ngôi chùa đặc biệt thuộc Thiền phái Trúc Lâm. Đây là nơi tu tập quan trọng của tăng sinh trong quá trình học hỏi tại Quỳnh Lâm viện. Chùa Bắc Mã có niên đại từ thế kỷ X đến XIV và là một phần trong hệ thống các chùa tháp thuộc dòng thiền phái Trúc Lâm do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập.

Khám Phá Những Hiện Vật Đá Ở Chùa Bắc Mã

Trong quá trình khai quật và khám phá, đã có nhiều hiện vật đá độc đáo được tìm thấy tại chùa Bắc Mã. Các nhà khoa học đã đưa ra những phát hiện thú vị về những mảnh bát, đĩa, tượng, gạch và ngói có niên đại từ thế kỷ X-XIV. Trong số đó, các hiện vật bằng đá được coi là đáng chú ý nhất.

Chùa Bắc Mã. Chùa Bắc Mã.

Vẻ Đẹp Kiến Trúc Và Chạm Khắc Đá

Chùa Bắc Mã được xây dựng trên một khuôn viên rộng ba mẫu đất và đã trải qua nhiều lần tu tạo. Mặc dù thời gian và chiến tranh đã làm mất đi sự nguyên vẹn của chùa, nhưng một số hiện vật quan trọng như tảng kê chân cột bằng đá xanh, những tác phẩm điêu khắc đá và những bia đá vẫn còn tồn tại.

Một số bia, chân kê cột bằng đá tại chùa Bắc Mã. Một số bia, chân kê cột bằng đá tại chùa Bắc Mã.

Chạm Khắc Đá Thời Trần

Các tác phẩm chạm khắc đá đại diện cho thời Trần tại chùa Bắc Mã là những tượng rồng được đặt ở các bậc thang của ngôi chùa. Tác phẩm này có bố cục rồng gọn gàng, đường nét rất sinh động và thể hiện tính chất mạnh mẽ của những con rồng. Điêu khắc đá thời Trần mang đặc trưng riêng, với thân rồng hình tròn lẳn, mập mạp và hơi uốn cong ở phía sau đuôi.

Chạm Khắc Đá Thời Lê Trung Hưng

Nghệ thuật chạm khắc đá thời Lê Trung Hưng cũng được thể hiện qua những bia đá tại chùa Bắc Mã. Những tác phẩm này bao gồm hình hai con rồng chầu mặt trời và những chi tiết chạm khắc mạch lạc. Các nét chạm khắc tinh tế và hoa lá mềm mại là những biểu hiện đặc trưng của nghệ thuật chạm khắc thời Lê.

Nhiều hiện vật đá của ngôi chùa xưa được trưng bày ngoài trời. Nhiều hiện vật đá của ngôi chùa xưa được trưng bày ngoài trời.

Chạm Khắc Đá Thời Hậu Lê

Chùa Bắc Mã còn lưu giữ những tác phẩm chạm khắc đá thời Hậu Lê, như tấm bia "Trùng tu Phúc Chí thiền tự bi ký" được lập năm 1733 và bia "Trùng tu Phúc Chí" có niên đại sớm hơn từ thời Lê. Ngoài ra, còn có một số bia đá khác chưa rõ niên đại. Những tác phẩm này thể hiện rõ sự phát triển của nghệ thuật chạm khắc đá theo thời gian.

Rất nhiều thống đá có từ thời Lê Trung Hưng thế kỷ XVIII. Rất nhiều thống đá có từ thời Lê Trung Hưng thế kỷ XVIII.

Văn Hóa Và Lịch Sử Đặc Biệt

Chùa Bắc Mã được công nhận là một di tích lịch sử và văn hóa quan trọng cấp Quốc gia vào năm 1994. Với vẻ đẹp kiến trúc toàn vẹn và những tác phẩm điêu khắc đá tinh xảo, chùa Bắc Mã là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích lịch sử và nghệ thuật.

Nhiều thống đá chưa được kiểm kê, phân loại. Nhiều thống đá chưa được kiểm kê, phân loại.

Hãy dành thời gian để khám phá những di vật đá ở chùa Bắc Mã, để tìm hiểu về lịch sử và nghệ thuật của những thời kỳ quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Hãy cảm nhận sự tinh tế và sức mạnh của nghệ thuật chạm khắc đá và đắm mình trong không gian yên bình của ngôi chùa này.

1