Xem thêm

Truy lùng tiệm bánh pía Triệu Minh Hiệp - Một hành trình tìm về hương vị truyền thống

Trong lòng con hẻm nhỏ tại đường Bình Tây, quận 6, tại Sài Gòn, tồn tại một lò bánh pía đã gắn bó với cuộc sống hàng chục năm qua. Điều đặc biệt này làm...

Trong lòng con hẻm nhỏ tại đường Bình Tây, quận 6, tại Sài Gòn, tồn tại một lò bánh pía đã gắn bó với cuộc sống hàng chục năm qua. Điều đặc biệt này làm say lòng người dân không chỉ ở địa phương mà còn từ xa xôi, với hương vị thơm ngon độc đáo mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Tiệm bánh pía gốc Hoa, 70 năm lịch sử

Anh Triệu Minh An, người thế hệ thứ ba tiếp quản lò bánh từ ông nội, đã truyền tụng và kỷ niệm nghề làm bánh gia truyền từ ông nội của mình. Tiệm bánh đặc biệt này, trước đây chỉ là một gánh bánh nhỏ của ông Hiệp - ông nội của anh An, một người Hoa di cư đến Việt Nam. Ông Hiệp đã sử dụng gánh bánh này để bán những chiếc bánh pía, kẹo mè và kẹo đậu phộng tại khu vực Chợ Lớn. Năm 1948, ông Hiệp đã mở một tiệm bánh nhỏ để ổn định kinh doanh sau khi tích lũy được vốn từ hoạt động buôn bán.

Khu vực Chợ Lớn đã từng có nhiều tiệm bánh pía gốc Hoa, nhưng chỉ có một tiệm duy nhất đã tồn tại suốt 70 năm và giữ nguyên hương vị bánh pía truyền thống của người Tiều.

Bánh Pía Triệu Minh Hiệp Caption: Bánh Pía Triệu Minh Hiệp

Gia đình Triệu Minh An - Gìn giữ truyền thống

Anh An đã từng trải qua mọi bước trong việc làm bánh từ khi còn nhỏ, được học hỏi và thực hành cùng cha ông. Đam mê nghề làm bánh gia truyền đã được truyền đạt qua sự tận tụy và chăm chút từ gia đình trong mỗi lần làm bánh, hòa quyện với mùi thơm của nguyên liệu.

Số lượng bánh pía sản xuất tại đây có hạn, chỉ khoảng 20 hộp mỗi ngày, mỗi hộp chứa 4 chiếc bánh. Bánh luôn được bán hết trong ngày, có lẽ vì chiếc bánh này thơm ngon nhất khi được ăn ngay khi còn nóng. Hương vị thơm ngậy từ nhân khoai môn hoặc đậu xanh, kết hợp với lớp vỏ bánh mỏng, giòn tan trong miệng, tạo nên sự hài hòa và đặc biệt cho bánh pía. Một phiên bản đặc biệt của bánh pía là bánh nhân trứng muối mặn, được nhiều khách hàng yêu thích. Thưởng thức bánh pía cùng một tách trà nóng càng làm cho trải nghiệm trở nên tuyệt vời hơn.

Tiệm bánh pía 70 năm tuổi tại Sài Gòn Caption: Tiệm bánh pía 70 năm tuổi tại Sài Gòn

Quá trình làm bánh từng đường nét tỉ mỉ

Mỗi công đoạn làm bánh đòi hỏi sự cẩn thận và đầu tư công sức. Theo anh An, công đoạn khó nhất để làm ra chiếc bánh pía ngon là làm nhân. Điều quan trọng là điều chỉnh lửa phù hợp và đảm bảo nhân không quá nước, đảm bảo độ đặc của nhân. Sau khi làm nhân, bột được nhồi kỹ để tạo độ mềm mịn cho vỏ bánh. Tiếp theo, bột được chia nhỏ và vuốt thành từng lớp nhỏ để tạo ra vỏ bánh mỏng. Nhân và vỏ bánh được kết hợp với nhau và được đặt vào khuôn để tạo hình cho bánh pía.

Sau khi hoàn thành, bánh pía được nướng trong lò bằng than hoa, tạo ra một lớp vỏ bánh giòn vàng ươm. Quá trình nướng được điều chỉnh tỉ mỉ để đảm bảo bánh có màu vàng đồng đều.

Tiệm bánh pía 70 năm tuổi tại Sài Gòn Caption: Tiệm bánh pía 70 năm tuổi tại Sài Gòn

Điểm đến của người yêu bánh truyền thống

Bánh pía từ lò của gia đình Triệu Minh An không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân địa phương mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách và những người đam mê ẩm thực. Với hương vị độc đáo và kiến thức nghề truyền thống, lò bánh pía này đã trở thành một địa điểm nổi tiếng và được đánh giá cao trong cộng đồng.

Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Quận 6, thành phố Hồ Chí Minh, hãy dừng chân tại lò bánh pía truyền thống này để thưởng thức những chiếc bánh pía thơm ngon và tận hưởng hương vị truyền thống của người Hoa.

Fanpage: Tiệm bánh Triệu Minh Hiệp

Gợi ý thêm: Khám phá quán cháo lòng 80 năm tuổi tại Sài Gòn

1