Xem thêm

Bánh khảo: Đặc sản Cao Bằng dân giã nhưng thơm ngon

Đối với người dân tỉnh Cao Bằng, bánh khảo không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên mỗi dịp Tết đến. Mặc dù có vẻ ngoài dân giã, màu sắc đơn giản, nhưng lại sở...

Đối với người dân tỉnh Cao Bằng, bánh khảo không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên mỗi dịp Tết đến. Mặc dù có vẻ ngoài dân giã, màu sắc đơn giản, nhưng lại sở hữu hương vị ngọt ngào, thơm ngon. Ẩn sâu trong từng miếng bánh là cả một quy trình kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu đến thực hiện chế biến. Hãy cùng tìm hiểu cách làm bánh khảo ra sao và nên mua bánh khảo ở đâu để đảm bảo chất lượng.

Bánh khảo là gì?

Bánh khảo Bánh khảo, bánh oản, oản bột hay Péng Kháo (theo tiếng Tày) là tên gọi chung cho món bánh truyền thống riêng của người dân tộc Tày, Giáy và Nùng.

Mặc dù là loại bánh nổi tiếng, bánh khảo vẫn còn xa lạ với một số người. Vậy trước khi nắm bắt về quy trình làm bánh, giá bán và địa chỉ mua hàng, hãy tìm hiểu xem bánh khảo là gì nhé.

Bánh khảo, bánh oản, oản bột hay Péng Kháo (theo tiếng Tày) là tên gọi chung cho món bánh truyền thống riêng của người dân tộc Tày, Giáy và Nùng. Nơi sản xuất, sử dụng bánh khảo phổ biến nhất phải kể đến tỉnh Cao Bằng. Người ta thường dùng loại bánh này để bày trên mâm cúng tổ tiên, ông bà vào dịp lễ Tết trong gia đình hoặc trên đình chùa.

Nguyên liệu chính của bánh khảo là bột nếp rang chung với đường. Bên trong nhân có đậu xanh lạc và một số hạt thơm lừng. Khi thưởng thức, bánh khảo có vị bùi, thơm và béo rất phù hợp dùng chung với trà xanh. Do đó, bánh oản không chỉ được trưng bày trên bàn thờ mà còn được dùng để tiếp khách, làm quà biếu tặng.

Quy trình làm ra bánh khảo ra sao?

Nguyên liệu chính của bánh khảo

Để làm ra món bánh khảo thơm ngon, đẹp mắt, quy trình làm bánh cần phải đạt tiêu chuẩn nhất định. Từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến các thao tác, đều thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ của người làm bánh. Hãy cùng tìm hiểu quy trình làm bánh khảo qua thông tin dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh khảo

Chiếc bánh khảo có ngon hay không, hầu hết phụ thuộc vào nguyên liệu mà bạn chuẩn bị. Chúng ta cần có 3 nguyên liệu cơ bản: gạo nếp, đường kính hoặc đường phèn, nhân đậu xanh. Người làm còn chuẩn bị thêm khuôn để làm bánh khảo, thường là hình chữ nhật, nhưng bạn cũng có thể chọn loại khuôn hình thù mới mẻ hơn.

Khi chọn nguyên liệu làm bánh khảo, bạn cần chú ý đến một số cách thức lựa chọn và sơ chế như sau:

  • Gạo nếp: Chọn loại gạo nếp thơm, hạt tròn, hình mẩy để đảm bảo chất lượng của bánh. Sau khi mua về, đãi sạch và bỏ đi những hạt tấm. Rang gạo nếp giòn đều để tránh mất mùi thơm đặc trưng của bánh khảo.

Chuẩn bị gạo nếp

  • Đường kính hoặc đường phèn: Loại đường tốt nhất cho bánh oản là loại đường được sản xuất thủ công từ mật mía. Sau khi mua về, giã nhuyễn đến độ mịn nhất để bột có độ kết dính, khi ăn không bị bể và vữa bánh.

Chuẩn bị đường kính hoặc đường phèn

  • Đậu xanh: Chọn loại đậu có hình bầu dục, thân bóng và mịn mới có thể làm nhân ngon cho bánh khảo. Sau khi mua về, ngâm trong nước khoảng 3-4 tiếng để đậu mềm rồi mới vớt ra.

Chuẩn bị đậu xanh

Cách làm bánh khảo

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm bánh, gồm khuôn bánh, máy xay sinh tố, chúng ta đến với quy trình làm bánh. Thao tác này đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ để đảm bảo thành phẩm tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu các bước ngay dưới đây:

  • Làm bột bánh: Lấy gạo nếp đã rang cho vào cối đá xay thật mịn để bánh thêm ngon hơn. Nếu không có cối đá, bạn cũng có thể cho gạo qua máy xay để đỡ tốn công sức. Sau đó, cho hỗn hợp vào mẹt tròn hoặc thúng có lót giấy nhằm ủ hoặc phơi sương.

Làm bột bánh

  • Trộn bột với đường: Khi bột bánh đạt chuẩn, hãy trộn chung với phần đường đã chuẩn bị. Trộn bằng tay hoặc cán bột để đảm bảo hai nguyên liệu hòa quyện với nhau. Kiểm tra bột bằng cách lấy một nắm bột và đập vào thành chậu. Nếu chúng không tan ra nhanh, bột bánh đã sẵn sàng.

Trộn bột với đường

  • Làm nhân bánh: Với loại bánh đậu xanh truyền thống, chỉ cần lấy đậu đã xay trộn cùng đường và đun lên bếp. Khuấy đều cho đến khi không còn dính tay là được.

Làm nhân bánh

  • Tạo hình cho bánh: Lấy khuôn ra và cho bột vừa đủ, cán đều. Sau đó, thêm lớp đậu xanh ở giữa và thêm phần bột cho đầy khuôn. Dùng tay nén chặt hoặc đè lên bằng thớt gỗ.

  • Cắt bánh và tạo thành phẩm: Khi bánh đã được đóng khuôn và có độ bền chắc nhất định, cắt ra thành từng miếng nhỏ hình chữ nhật. Bánh thường được lót một lớp giấy màu để bảo vệ và làm bắt mắt. Bày ra đĩa và thưởng thức chúng với trà xanh.

Tạo hình và cắt bánh

Giá bánh khảo hiện nay là bao nhiêu?

Bánh khảo có hương vị thơm ngon, cách làm tỉ mỉ và là đặc sản của vùng đất Cao Bằng. Giá cả lại không quá mắc nên bạn dễ dàng tìm mua. Tuy nhiên, lựa chọn địa điểm uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm là quan trọng. Vậy giá thành của bánh khảo là bao nhiêu?

Hiện trên thị trường, bánh khảo nhân đậu xanh truyền thống được bán với giá khoảng 20.000 VNĐ/150g (gồm 6 bánh). Đây là mức giá lý tưởng mà bạn có thể mua để thưởng thức.

Địa chỉ mua bánh khảo chất lượng, uy tín

Bánh khảo có hương thơm, vị bùi, hậu ngọt đã thu hút rất nhiều người ưa chuộng. Nhưng đâu là địa chỉ mua chất lượng, uy tín hiện nay? Lam Sơn Food sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

Lam Sơn Food chuyên cung cấp các mặt hàng đặc sản từ các vùng miền tại Việt Nam. Trong đó, bánh khảo là món đặc sản vùng Cao Bằng thơm ngon. Sản phẩm luôn được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cao.

Về dịch vụ khách hàng, Lam Sơn Food có đội ngũ nhân viên riêng để tư vấn, nhận đơn và đóng gói. Sản phẩm luôn được giao đến tay khách hàng với chất lượng và độ an toàn tốt nhất. Nếu có vấn đề phát sinh, bạn sẽ được đền bù và đổi trả từ cửa hàng.

Nếu bạn quan tâm và muốn mua bánh khảo chất lượng, hãy liên hệ với Lam Sơn Food qua thông tin sau:

Cách bảo quản bánh khảo

Bảo quản bánh khảo Khi bảo quản bánh khảo, hãy gói kỹ càng để tránh vi khuẩn, kiến hay gián xâm nhập.

Bánh khảo là loại bánh từ bột nếp và đường, nên không dễ bị ẩm mốc hay ôi thiu. Thông thường, có thể bảo quản bánh từ 3-4 tuần ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, trong quá trình cất giữ, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Gói kỹ càng để tránh vi khuẩn, kiến hay gián xâm nhập. Có thể dùng giấy báo hoặc giấy kính để gói lại, điều này cũng giúp hạn chế tình trạng bánh bị ẩm.

  • Cất giữ bánh ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp. Điều này sẽ phá hỏng độ dính của bánh, khi ăn bánh sẽ không còn ngon như ban đầu.

  • Không để bánh khảo ở nơi ẩm ướt, để tránh bị ẩm mốc. Ăn bánh ẩm mốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Nếu thấy bánh có mùi lạ, không thơm hay có dấu hiệu màu sắc bất thường, không nên dùng.

Như vậy, thông tin trên của Lam Sơn Food đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về bánh khảo đặc sản Cao Bằng. Bên cạnh đó, cũng đã tìm hiểu quy trình và địa chỉ uy tín để mua bánh làm quà và thưởng thức. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hữu ích về một món ăn dân giã nhưng lại đáng nhớ và thơm ngon.

1