Xem thêm

Chùa Keo Thái Bình: Nghệ thuật kiến trúc cổ kỳ diệu

Chùa Keo, còn được gọi là "Thần Quang Tự", là một công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng tại Thái Bình, Việt Nam. Xây dựng vào năm 1632 dưới thời vua Lê Trung Hưng,...

Chùa Keo, còn được gọi là "Thần Quang Tự", là một công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng tại Thái Bình, Việt Nam. Xây dựng vào năm 1632 dưới thời vua Lê Trung Hưng, ngôi chùa này thể hiện một lối kiến trúc đặc biệt gọi là "Nội công ngoại quốc".

Một công trình kiến trúc cổ tiêu biểu

Chùa Keo có diện tích toàn khu rộng hơn 100.000m2 và bao gồm 21 dãy, 154 gian lớn nhỏ. Tuy nhiên hiện tại, chỉ còn lại 16 tòa và 126 gian với tổng diện tích gần 58.000m2. Chùa Keo được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim với kỹ thuật cao, chạm trổ tinh tế, tạo nên một công trình kiến trúc cổ độc đáo.

Kỳ diệu sau gần 400 năm

Với hơn 400 năm lịch sử và nhiều biến động, chùa Keo đã trải qua nhiều lần tu bổ để tồn tại và giữ được tính nguyên vẹn. Với những giá trị về văn hóa lịch sử, chùa Keo đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2012 và là một trong những điểm tham quan, chiêm bái được ưa thích ở Thái Bình.

Lối kiến trúc đặc biệt

Tòa gác chuông là một ví dụ điển hình cho kiến trúc đẹp của chùa Keo. Cao 11m, tòa gác chuông có 3 tầng mái áp chồng lên nhau, tạo nên một cảnh quan độc đáo và cuốn hút.

Văn bia cổ và những hiện vật quý giá

Chùa Keo còn lưu giữ nhiều hiện vật quý giá như bức hoành phi cổ, văn bia cổ "Thần Quang Tự Bi", và chiếc khánh đá cổ. Những hiện vật này không chỉ có giá trị lịch sử mà còn là minh chứng cho sự tài hoa của những nghệ nhân điêu khắc thời nhà Hậu Lê.

Chùa Keo Thái Bình Chùa Keo Thái Bình là một trong 10 công trình kiến trúc cổ tiêu biểu của Việt Nam.

Tòa gác chuông Tòa gác chuông - một kiến trúc đẹp của chùa Keo.

Chiếc khánh đá cổ Chiếc khánh đá cổ - một trong những hiện vật quý của chùa Keo.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch để thưởng thức và khám phá nghệ thuật kiến trúc cổ, chùa Keo Thái Bình là một lựa chọn tuyệt vời. Hãy đến và khám phá những kỳ quan của ngôi chùa này và trải nghiệm một phần nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.

1