Xem thêm

Giới thiệu du lịch Việt Nam: Khám phá vẻ đẹp và tiềm năng độc đáo

Du lịch Việt Nam đã và đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với tiềm năng phong phú và đa dạng. Năm 2019, Việt Nam đã chứng kiến một kỷ...

Du lịch Việt Nam

Du lịch Việt Nam đã và đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với tiềm năng phong phú và đa dạng. Năm 2019, Việt Nam đã chứng kiến một kỷ lục khi đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,2% so với năm trước. Từ năm 2015 đến 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 2,3 lần, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 22,7% mỗi năm. Việt Nam đã liên tục nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới. Không chỉ vậy, Việt Nam còn nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới, Điểm đến hàng đầu châu Á về văn hóa và ẩm thực từ World Travel Awards. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam cũng đối mặt với những hạn chế như tỷ lệ khách quay trở lại thấp và chi tiêu không cao do thiếu sự hấp dẫn của sản phẩm du lịch, cũng như hạn chế về công tác quảng bá và cơ sở hạ tầng.

Tiềm năng du lịch của Việt Nam

Di tích

Việt Nam có hơn 41.000 di tích và thắng cảnh, trong đó có hơn 4.000 di tích quốc gia và hơn 9.000 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, có 112 di tích quốc gia đặc biệt được UNESCO công nhận. Với vị trí địa lý đặc biệt và diện tích rộng lớn, Việt Nam có nhiều di tích đa dạng và phong phú như Cố đô Hoa Lư, Dinh Độc Lập, Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích ATK Thái Nguyên, Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long và Đô thị cổ Hội An.

Danh thắng

Việt Nam cũng có nhiều danh thắng nổi tiếng như Ba Bể, Bái Tử Long, Tam Đảo, Biển Mũi Cà Mau, Núi Bà Đen, Biển Vũng Tàu và đặc biệt là vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang. Ngoài ra, Việt Nam còn có nhiều nguồn nước nóng, hang động và hồ chứa đáng khám phá.

Danh hiệu UNESCO

Việt Nam có nhiều di sản được UNESCO công nhận như di sản thế giới như vịnh Hạ Long, thành phố cổ Hội An, quần thể danh thắng Tràng An, di tích Huế và vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ngoài ra, Việt Nam còn có nhiều di sản văn hóa phi vật thể và khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Văn hóa

Việt Nam có một nền văn hóa phong phú và đa dạng do sự góp mặt của 54 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc mang nét đặc trưng riêng về văn hoá, phong tục tập quán và lối sống. Cũng trong lĩnh vực văn hóa, Việt Nam có nhiều lễ hội đặc sắc như hội Gióng, lễ hội Hàn thực, lễ hội Chol Chnam Thmay và lễ hội Cái Răng. Ngoài ra, Việt Nam còn nổi tiếng với những môn nghệ thuật dân gian như múa rối nước, ca trù, hát quan họ và hát chèo.

Vùng du lịch và trung tâm du lịch

Việt Nam được chia thành 7 vùng du lịch với 24 trọng điểm du lịch. Các vùng du lịch bao gồm:

  1. Vùng trung du và miền núi phía Bắc: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang.
  2. Vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh.
  3. Vùng Bắc Trung Bộ: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
  4. Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ: Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.
  5. Vùng Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
  6. Vùng Đông Nam Bộ: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh.
  7. Vùng Tây Nam Bộ: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang, TP. Cần Thơ.

Khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia và đô thị du lịch

Việt Nam có nhiều khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia và đô thị du lịch, đáng chú ý như: Khu du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn, Khu du lịch Thác Bản Giốc, Đô thị du lịch Sa Pa, Khu du lịch Hạ Long-Cát Bà, Khu du lịch Trà Cổ, Đô thị du lịch Hội An, Khu du lịch Bà Nà, Đô thị du lịch Đà Lạt, Đô thị du lịch Vũng Tàu, Khu du lịch Phan Thiết, và nhiều điểm du lịch khác trên khắp cả nước.

Việt Nam sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo và nền văn hóa phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành du lịch. Với tiềm năng và những nét độc đáo của mình, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị trí của mình trên bản đồ du lịch thế giới và thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế.

1