Xem thêm

Những Đặc Trưng Văn Hóa Ẩm Thực Hàn Quốc: Lạ Mắt Và Hấp Dẫn

Hán Quốc – một quốc gia nông nghiệp phát triển, nơi mà ẩm thực mang trong mình hương vị độc đáo của đất nước. Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc kết hợp tuyệt vời giữa...

Hán Quốc – một quốc gia nông nghiệp phát triển, nơi mà ẩm thực mang trong mình hương vị độc đáo của đất nước. Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc kết hợp tuyệt vời giữa văn hóa truyền thống và nghệ thuật độc đáo. Mời bạn đồng hành cùng CET.edu.vn khám phá những điều thú vị về văn hóa ẩm thực Hàn Quốc và hiểu tại sao ẩm thực Hàn Quốc khiến bao thực khách phải say mê.

cơm trộn hàn quốc Fig 1: Cơm trộn Hàn Quốc (bibimbap) - một trong những món ăn nổi tiếng của người Hàn. (Ảnh: Internet)

So Sánh Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam - Hàn Quốc

Giữa văn hóa ẩm thực Hàn Quốc và ẩm thực Việt Nam, có rất nhiều nét tương đồng. Gạo là nguyên liệu chủ đạo của cả hai nền văn hóa ẩm thực này. Bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc luôn có cơm và các món tráng miệng như Bánh gạo Tteok, Kẹo Gangjeong, đều được làm từ gạo. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực Hàn Quốc có những điểm khác biệt rõ rệt về hương vị, hình thức chế biến và sử dụng các món ăn. Với khí hậu ôn đới và lạnh quanh năm, người Hàn Quốc đặc biệt yêu thích những món ăn có vị cay và nóng. Kim chi, tokbokki, thịt nướng, lẩu... đều mang vị đặc trưng cay, nóng với màu đỏ đặc biệt được tạo ra từ bột ớt.

các món ăn Hàn Quốc Fig 2: Cay, nóng, nổi bật cùng màu đỏ của bột ớt là đặc điểm thường thấy của các món ăn Hàn Quốc. (Ảnh: Internet)

Những Đặc Trưng Của Văn Hóa Ẩm Thực Hàn Quốc

Mỗi cụm từ "văn hóa ẩm thực Hàn Quốc" được người ta nhắc đến, bạn có thể dễ dàng nhận thấy một số đặc trưng sau:

Đặc Trưng Ẩm Thực Theo Mùa

Mỗi mùa trong năm, các món ăn của người Hàn cũng thay đổi theo thời tiết. Do khí hậu ảnh hưởng đến sinh trưởng nông sản, người Hàn sử dụng các loại thực phẩm khác nhau để chế biến các món ăn. Vào mùa đông, những món nướng, món hầm hỏi hay một bát canh kim chi thường được ưa chuộng. Mùa hè, thức ăn mát như mì lạnh hoặc patbingsu đậu đỏ sẽ là lựa chọn tuyệt vời để giữ mát cơ thể dưới cái nắng gay gắt.

Đặc Trưng Ẩm Thực Theo Vùng Miền

Mỗi vùng miền của Hàn Quốc có đặc sản riêng. Bạn có thể tìm thấy những món ăn độc đáo tại từng địa phương khi đến thăm. Ví dụ, nếu bạn muốn thưởng thức rượu gạo mang hương vị truyền thống, hãy đến tỉnh Gyeonggi. Còn nếu muốn thưởng thức món thịt bò nướng Bulgogi được nướng với nước ép lễ, bạn nên đến thành phố Ulsan - nơi khởi nguồn của món ăn này.

Đặc Trưng Trong Cách Sắp Xếp Bàn Ăn

Cơm truyền thống của người Hàn Quốc luôn bao gồm món chính và món phụ được bày biện độc lập. Mỗi người có bộ đũa và bát canh riêng. Họ sẽ dùng đũa để gắp thức ăn từ đĩa vào bát và dùng thìa để đưa thức ăn từ bát lên miệng. Đặc biệt, bữa ăn Hàn Quốc được cầu kì trong chế biến và bài trí, thể hiện sự tinh tế của ẩm thực Hàn Quốc. Trong các bàn ăn truyền thống, việc sắp xếp các món ăn mang tính cần chỉnh và tuân theo nguyên tắc nhất định. Kim chi cải thảo là một thành phần không thể thiếu trong hầu hết các bữa ăn Hàn Quốc.

Cách bài trí bàn ăn Fig 3: Cách bài trí bàn ăn đẹp mắt thể hiện sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người Hàn. (Ảnh: Internet)

Một Số Lưu Ý Khi Tham Gia Bữa Ăn Ở Hàn Quốc

Người Hàn Quốc rất cầu kì trong ăn uống, vì vậy có một số lưu ý bạn cần nhớ khi tham gia bữa ăn cùng họ:

  • Quan trọng vị trí ngồi: Người Hàn rất cẩn thận về việc chọn chỗ ngồi khi dự tiệc. Chỗ ngồi thường được sắp xếp theo địa vị và tuổi tác. Trong một gia đình, người cao tuổi sẽ ngồi ở vị trí cao hơn.
  • Khi uống rượu với bậc trên, người Hàn Quốc quay mặt sang một bên để tránh coi là thiếu tế nhị.
  • Đũa và thìa có vai trò khác nhau và không được cầm cả hai cùng một lúc.
  • Không tạo ra tiếng ồn hoặc va chạm giữa thìa và bát trong khi ăn.

Ẩm thực Hàn Quốc có vô vàn điều thú vị, phải không nào? Cách người Hàn thể hiện qua bữa ăn cũng là cách họ thể hiện tính cách của mình. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm cái nhìn mới về văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đậm chất Á Đông.

Nếu đặc trưng ẩm thực Hàn Quốc là cay, nóng và nổi bật, thì văn hóa ẩm thực Nhật Bản cũng có những nét đặc trưng riêng. Hãy cùng tìm hiểu.

1